Dịch COVID-19: Ấn Độ lên kế hoạch xét nghiệm trên diện rộng

17:49' - 28/03/2020
BNEWS Ấn Độ đang lên kế hoạch triển khai chương trình xét nghiệm trên diện rộng để xác định những ca dương tính với COVID-19 sau khi lệnh phong tỏa kéo dài 21 ngày ở nước này kết thúc.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Hội đồng Nghiên cứu y khoa Ấn Độ (ICMR) hồi đầu tuần này đã đề nghị các nhà cung cấp gửi báo giá 1 triệu bộ xét nghiệm dựa trên kháng thể (để sàng lọc qua xét nghiệm máu) và 700.000 bộ tách chiết RNA để xác nhận các trường hợp mắc COVID-19. Hiện 157 phòng thí nghiệm ở Ấn Độ - bao gồm 121 phòng thí nghiệm thuộc chính phủ và 36 phòng thí nghiệm tư nhân - đang gấp rút chuẩn bị cho công tác xét nghiệm này.

Ông Srinath Reddy- Chủ tịch Quỹ Y tế cộng đồng Ấn Độ nhấn mạnh Ấn Độ cần tiến hành sàng lọc quy mô lớn sau khi lệnh phong tỏa 21 ngày kết thúc. Theo ông, thời gian ủ bệnh là khoảng 15 ngày và sau đó người mang virus sẽ có biểu hiện mắc bệnh.

Trong thời gian thực hiện phong tỏa, người đã mắc bệnh nếu ở nhà nhiều khả năng sẽ chỉ lây nhiễm cho các thành viên trong gia đình có tiếp xúc trực tiếp, nhưng nếu họ ra khỏi nhà đi mua các vật dụng thiết yếu sẽ có khả năng lây nhiễm cho những người khác. Việc xét nghiệm sàng lọc nhanh sau đó sẽ giúp xác định những người có nguy cơ và tiến hành cách ly họ.

ICMR đang nỗ lực hết sức để phát triển một hệ thống xét nghiệm, trong đó đặc biệt chú trọng xét nghiệm sàng lọc máu. Hiện có hai loại xét nghiệm - một là xét nghiệm dựa trên kháng thể (cho kết quả nhanh hơn và chi phí ít hơn) để sàng lọc một người có tải lượng virus cao, và xét nghiệm PCR - xét nghiệm gene để xác định người nghi nhiễm có dương tính với COVID-19 hay không.

Đến nay Ấn Độ mới chỉ xét nghiệm 26.798 người. Tuy nhiên, một khi bộ xét nghiệm kháng thể đã sẵn sàng, nhiều phòng thí nghiệm sẽ có thể tiến hành xét nghiệm miễn phí cho người nghèo, giúp mở rộng xét nghiệm đến cả những khu vực hẻo lánh.

Tính đến chiều 28/3, Ấn Độ đã có 908 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 20 trường hợp tử vong./.

Xem thêm:

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục