Dịch COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực đến lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc

13:44' - 05/05/2022
BNEWS Trong tháng Tư, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp thứ hai trong lịch sử.

Đây là dấu hiệu về sự giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau những hạn chế do dịch COVID-19 gây ra.

 

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) do tập đoàn truyền thông Trung Quốc Caixin công bố đứng ở mức 36,2 điểm trong tháng Tư, thấp hơn đáng kể so với dự kiến của các nhà phân tích và là mức tồi tệ nhất kể từ tháng 2/2020 khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đồng thời ghi dấu tháng giảm thứ hai liên tiếp. Mốc 50 điểm là ngưỡng phân định giữa tăng trưởng và thu hẹp.

PMI của Caixin, tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ, được một số người đánh giá là phản ánh chính xác về tình hình kinh tế Trung Quốc hơn so với các số liệu chính thức, vốn theo dõi chủ yếu các tập đoàn nhà nước lớn.

Chỉ số trên được công bố giữa bối cảnh các nhà lãnh đạo Trung Quốc nỗ lực kiềm chế sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron gây dịch COVID-19 vốn dẫn đến việc phong tỏa các thành phố lớn bao gồm Thượng Hải, thành phố lớn nhất trong nước.

Wang Zhe, nhà kinh tế cấp cao của Caixin Insight Group nhận định đợt bùng phát dịch COVID-19 mới đã ảnh hưởng nặng nề đến lĩnh vực dịch vụ khi chính sách phong tỏa làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong bối cảnh cung và cầu giảm sút nghiêm trọng, một số doanh nghiệp chịu thiệt hại do sự sụt giảm đơn đặt hàng, đã sa thải công nhân để giảm chi phí. Bên cạnh đó, chi phí năng lượng và nguyên liệu thô cao cũng đè nặng lên các doanh nghiệp.

Theo báo cáo gần đây của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) thuộc lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc chỉ đạt mức 47,4 điểm trong tháng 4/2022, dưới mốc 50 điểm, với việc các nhà chức trách nước này cho rằng sự suy giảm trong hoạt động sản xuất và nhu cầu tiêu thụ đã sâu sắc hơn.

Tobin Gorey, nhà phân tích hàng hóa của ngân hàng Commonwealth Bank (Australia), nhận xét rằng suy giảm trong hoạt động sản xuất, sau khi Trung Quốc đã chứng kiến thị trường bất động sản lao đao và lo ngại về các quy định thắt chặt hơn, có khả năng là một vấn đề lớn đối với thị trường hàng hóa và nền kinh tế thế giới.

Mới đây, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc xuống 4,3%, thấp hơn so với dự báo trước đó là 4,8% và thấp hơn mục tiêu chính thức của chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục