Dịch COVID-19: Các địa phương áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch

07:00' - 27/07/2020
BNEWS Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều địa phương trong cả nước đã áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch.

*Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Cần Thơ có công văn số 2863 ngày 26/7 khuyến nghị Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ có kế hoạch tạm dừng chuyến bay Đà Nẵng- Cần Thơ cho đến khi tình hình dịch COVID-19 tại Đà Nẵng ổn định.

Ông Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ cho biết, nhằm chủ động phòng ngừa, Ban Chỉ đạo thành phố đề nghị các sở, ban, ngành, Công an thành phố quản lý chặt chẽ người nước ngoài đã được cấp phép đến làm việc, học tập, lưu trú tại địa phương, lưu ý tại các công trường, xí nghiệp, nơi học tập, khách sạn.

Công an địa phương phối hợp Trung tâm Y tế quận, huyện tăng cường rà soát, nắm bắt tất cả trường hợp lưu trú trên địa bàn đến từ Đà Nẵng (bằng tất cả các loại phương tiện giao thông), tổ chức theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày (kể từ ngày 5/7 đến nay và các trường hợp mới đến).

Đồng thời, các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát người nước ngoài lưu trú bất hợp pháp trên địa bàn và lập danh sách người nhập cảnh trái phép để cách ly ngay theo quy định.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ phối hợp Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ và các cơ quan có liên quan tăng cường thực hiện nghiêm việc kiểm tra nhiệt độ, khai báo y tế tại Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ đối với hành khách các chuyến bay quốc tế.

Riêng đối với các chuyến bay Đà Nẵng - Cần Thơ, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Cần Thơ chỉ đạo tất cả các hành khách phải được kiểm tra sức khỏe, khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ngay khi xuống máy bay (cho đến khi có thông báo mới).

Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp Tổ thông tin Sở Y tế triển khai đến các địa phương để thực hiện việc quản lý, theo dõi sức khỏe tất cả hành khách đến từ Đà Nẵng trong vòng 14 ngày theo quy định và thông báo đến các tỉnh, thành khác danh sách hành khách từ Đà Nẵng qua Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ đến địa phương để có kế hoạch quản lý sức khỏe theo quy định.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 28/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp bệnh viêm đường hô hấp, hội chứng cúm… có liên quan đến dịch COVID-19 để xác định tác nhân gây bệnh.

*UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận - huyện, phường - xã - thị trấn về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. 

Theo đó, UBND thành phố đề nghị các ngành, các cấp chính quyền không được chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch COVID-19; tăng cường tuyên truyền để nhân dân thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

UBND thành phố giao Sở Y tế phối hợp UBND quận, huyện và Công an thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức rà soát, kiểm tra trong cộng đồng dân cư, đồng thời truyền thông vận động người dân tự giác thông báo kịp thời cho chính quyền và y tế địa phương về những người từng đến Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020, hiện đang có mặt trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh để áp dụng biện pháp giám sát y tế theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân và phòng ngừa lây lan dịch bệnh.

Cụ thể, các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân 416, 418 hoặc bệnh nhân khác (nếu có) được tổ chức cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Các trường hợp có triệu chứng liên quan đến COVID-19 phải được cách ly tại cơ sở y tế và xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 để tiến hành điều trị kịp thời.

Các trường hợp khác, sau khi khai báo y tế sẽ được điều tra dịch tễ để áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc tự theo dõi sức khỏe tại nhà, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

UBND thành phố yêu cầu, tất cả những trường hợp nêu trên thực hiện khai báo y tế và cài đặt, sử dụng các ứng dụng Bluezone, Ncovi trên điện thoại di động theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế để được hỗ trợ, thông tin cảnh báo về dịch bệnh.

Ủy ban nhân dân thành phố giao Sở Du lịch phối hợp Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị lữ hành, các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố rà soát danh sách khách du lịch đang lưu trú, cung cấp thông tin người từng đến Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020 cho chính quyền và y tế địa phương để thực hiện các biện pháp đã nêu trên.

Đồng thời, Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo Công an địa phương quản lý chặt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; vận động quần chúng nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý; xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào thành phố (nếu có).

UBND thành phố cũng yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch COVID-19 gây hoang mang trong dư luận.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Y tế tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân tự bảo vệ sức khỏe, tiếp tục tuân thủ đeo khẩu trang nơi công cộng và các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Y tế xây dựng Kế hoạch đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh trong suốt thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học năm 2020 trên địa bàn.

*Ngày 26/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Bình đã phát công điện hỏa tốc số 198/BCĐ-VP6 tới các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Bình yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt một số nội dung: Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; khuyến cáo mọi người dân không đến thành phố Đà Nẵng khi không có công việc thực sự cần thiết cho đến khi có thông báo mới; thực hiện các biện pháp đeo khẩu trang tại nơi đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng, rửa tay sát khuẩn, đảm bảo vệ sinh cá nhân, giữ khoảng cách an toàn; chuẩn bị sẵn sàng kịp thời xử lý các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh đi về từ thành phố Đà Nẵng hoặc người dân thành phố Đà Nẵng tới Ninh Bình trong thời gian từ ngày 18/7 đến nay phải tự giác khai báo với chính quyền, cơ sở y tế hoặc khai báo trên ứng dụng nCoV và áp dụng biện pháp tự theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú trong 14 ngày, hạn chế tiếp xúc, thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc chất sát khuẩn thông thường, giữ khoảng cách an toàn...

Đối với những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh số 416, 418 thực hiện cách ly y tế tại các cơ sở của tỉnh. Trong trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần đến ngay cơ quan y tế địa phương nơi gần nhất để được khám, theo dõi và điều trị.

Ban Chỉ đạo giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức giám sát, theo dõi các trường hợp từ vùng có dịch trở về, đặc biệt từ thành phố Đà Nẵng; tổ chức phân loại, lấy mẫu, xét nghiệm đối với những trường hợp có yếu tố dịch tễ, có biện pháp sẵn sàng ứng phó với các trường hợp dương tính tại cộng đồng; duy trì đội phản ứng nhanh, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả.

Sở Y tế tổ chức ứng trực 100% bảo đảm kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra. Sở Du lịch phối hợp với Sở Y tế triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch tại các địa điểm du lịch; chỉ đạo hủy các tour du lịch từ Đà Nẵng tới Ninh Bình và ngược lại.

Ban Chỉ đạo yêu cầu các cơ quan tuyên truyền của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 để nhân dân không chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế và chỉ đạo của tỉnh.

*Tối 26/7, Chủ tịch Ủy ban nhân nhân tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ đã ký có công văn hỏa tốc gửi các địa phương, sở ban ngành trên địa bàn về tiếp tục thực hiện các biện pháp sẵn sàng phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ yêu cầu các địa phương và các ngành, lực lượng chức năng trong tỉnh tiếp tục chủ động, nghiêm túc thực hiện những quy định phòng, chống dịch COVID- 19; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, phương tiện; luôn trong tình trạng sẵn sàng để kịp thời xử lý các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; tiếp tục đề cao cảnh giác, không chủ quan, không lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Đối với người dân cần thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, tập trung đông người; các cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm, khu tham quan du lịch, các trung tâm tổ chức sự kiện… yêu cầu nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng chủ trương kiên định 5 nguyên tắc về phòng chống dịch bệnh COVID-19 đó là: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch.

Sở Y tế tỉnh cần đảm bảo việc duy trì năng lực và sự sẵn sàng đáp ứng của hệ thống y tế với các tình huống mới của dịch bệnh. Thiết lập các chốt kiểm tra tại huyện Phú Lộc, thị xã Hương Thủy, huyện Phong Điền, huyện A Lưới để giám sát, yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt (với các trường hợp đến từ Đà Nẵng) và kiểm tra nhanh đối với các trường hợp có dấu hiệu dịch tễ.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng yêu cầu tất cả các cá nhân đến, trở về từ thành phố Đà Nẵng phải thực hiện khai báo y tế trực tuyến qua mạng trước, tại địa chỉ http://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/kbyt và được sự đồng ý của chính quyền địa phương nơi đến hoặc tiến hành khai báo tại các chốt kiểm soát lưu động.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Công an tỉnh, Cục Hải quan, các cảng biển, cảng hàng không, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan của tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp tục kiểm soát chặt chẽ mọi trường hợp nhập cảnh trên các tuyến biên giới trên bộ, đường thủy, đường biển, cảng hàng không; tăng cường tuần tra, phát hiện các trường hợp nhập cảnh tiểu ngạch, trái phép; đảm bảo cách ly tập trung đối với mọi trường hợp nhập cảnh; chú trọng việc bảo đảm an toàn cho các lực lượng quản lý nhập cảnh, làm việc tại các cửa khẩu, các khu cách ly tập trung và các cơ sở cách ly dân sự khác.

Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố kích hoạt 23 Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh COVID- 19 để kịp thời tiếp nhận thông tin, tiếp cận và kiểm tra phân loại, có phương án phù hợp.

Sở Y tế, Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tuân thủ chặt chẽ quy trình tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh, tổ chức cách ly y tế đối với từng đối tượng; tiếp tục tổ chức tốt và giám sát chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch trong việc tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh, cách ly. Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế chỉ đạo công an các địa phương rà soát, quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh tại các địa phương; chỉ đạo công an xã, công an khu vực kịp thời kiểm tra, phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Đại học Huế triển khai các phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh tại các kỳ thi tốt nghiệp. Sở Giao thông vận tải tỉnh chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh trên các phương tiện giao thông; chú ý giám sát chặt chẽ các tuyến xe buýt liên tỉnh Huế - Đà Nẵng…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục