Dịch COVID-19: Canada lo ngại nguy cơ xảy ra làn sóng lây nhiễm thứ ba

13:27' - 15/02/2021
BNEWS Có ít nhất bốn tỉnh của Canada đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể mới COVID-19 liên quan đến tiếp xúc cộng đồng - chứ không phải du lịch.

Các biến thể dễ lây lan hơn của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện ở tất cả các tỉnh thuộc Canada, thổi bùng lên một số ổ dịch trong các cộng đồng ở vùng sâu, vùng xa và làm dấy lên lo ngại về nguy cơ trỗi dậy của đại dịch COVID-19 khi nhiều khu vực của Canada chuẩn bị nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Ít nhất bốn tỉnh của Canada đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể mới liên quan đến tiếp xúc cộng đồng - chứ không phải du lịch.

Tại Newfoundland, hoạt động bỏ phiếu trực tiếp trong cuộc bầu cử cấp tỉnh đã bị hủy bỏ, sau khi số ca nhiễm tăng đột biến - tất cả đều liên quan đến biến thể B.1.1.7 có nguồn gốc ở Anh. 

Sự xuất hiện ngày càng nhiều “các biến thể đáng lo ngại” đã khiến người đứng đầu Cơ quan Y tế Công cộng Canada, bà Theresa Tam, kêu gọi quốc gia Bắc Mỹ này cảnh giác để ngăn chặn dịch bệnh tăng nhanh và đang trở nên khó kiểm soát hơn.

Lo ngại về các biến thể, chính quyền Quebec đang cân nhắc hoãn dỡ bỏ các biện hạn chế đến sau kỳ nghỉ Xuân vào đầu tháng 3. Theo Thủ hiến Quebec, François Legault: “Những biến thể mới này rất đáng lo ngại và sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các quyết định của chúng tôi vào những tuần tới".

Chính quyền Quebec thông báo sẽ sàng lọc tất cả các xét nghiệm COVID-19 dương tính ở Montreal để tìm các biến thể, đồng thời sẽ tăng cường xét nghiệm nhanh, đặc biệt là ở các trường học.

Trong khi lệnh giới nghiêm ở Quebec vẫn được áp dụng, hầu hết học sinh tiểu học của Quebec đã quay trở lại trường học vào ngày 11/1 và học sinh trung học đã đến trường sau đó một tuần. Hoạt động kinh doanh và dịch vụ tại các “vùng đỏ” trong tỉnh, bao gồm thành phố Quebec, Montreal và Gatineau, vẫn bị hạn chế chặt chẽ hơn so với các khu vực ít dân cư của tỉnh.

Trong khi đó, dự kiến, phần lớn tỉnh Ontario sẽ được nới lỏng các hạn chế vào ngày 16/2, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực không thiết yếu được mở cửa trở lại một phần, mặc dù lệnh “ở tại nhà” sẽ vẫn được áp dụng cho Toronto, khu vực Peel, khu vựcYork và North Bay Parry Sound đến ngày 22/2.

Các nhà khoa học Anh đã lên tiếng báo động rằng biến thể của Anh có dấu hiệu gây chết người nhiều hơn so với virus gốc, nhưng có thể còn quá sớm để biết liệu điều đó có xảy ra ở Canada hay không. Tính đến ngày 13/2, không có trường hợp biến thể mới nào ở Newfoundland phải nhập viện và các trường hợp có triệu chứng nhẹ.

Theo thống kê trên trang web của chính phủ Canada, tính đến ngày 14/2, quốc gia này đã ghi nhận 825.785 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó 21.293 người đã tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục