Giới chuyên gia lạc quan về sức phục hồi của kinh tế Canada

11:18' - 05/02/2021
BNEWS Nhiều chuyên gia cho rằng tốc độ tiêm phòng COVID-19 chậm ở Canada không có khả năng đe dọa đối với tăng trưởng kinh tế, dù việc tiêm chủng nếu tiếp tục chậm trễ có thể trì hoãn quá trình phục hồi.

Giai đoạn đầu của chiến dịch tiêm chủng ở Canada đã vấp phải trở ngại khi các lô vaccine của Pfizer và Moderna đã bị cắt giảm. Cho đến nay Canada mới chỉ cấp phép lưu hành đối với hai loại vaccine này.

Theo trang web Our World in Data, tính đến ngày 4/2, Canada xếp thứ 33 trên toàn cầu về tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Mặc dù khởi đầu chậm chạp, song chính phủ liên bang không thay đổi mục tiêu tiêm chủng cho 3 triệu người vào tháng 3/2021, và nâng con số này lên 23 triệu người vào tháng 6/2021. Những người còn lại sẽ được tiêm vào cuối tháng 9/2021.

Cho đến nay, Chính phủ Canada vẫn chưa xác nhận liệu có đủ vaccine để đạt được mục tiêu của tháng 6/2021 hay không. Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi khi có nhiều loại vaccine hơn được cấp phép sử dụng tại Canada.

Hiện nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm 2021 của Canada được dự báo là 4,4%. Dự báo này được đưa ra trên cơ sở giả định những biện pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh, vốn gây ảnh hưởng  nặng nề đến các hoạt động kinh tế, sẽ kéo dài qua mùa Đông.

Tuy nhiên, đại dịch nếu càng kéo dài sẽ càng "gây đau đớn" cho các doanh nghiệp, và cuối cùng sẽ tạo ra "một hóa đơn" lớn hơn đối với Chính phủ Canada. Doug Porter, chuyên gia kinh tế hàng đầu của Ngân hàng Montreal, đánh giá: “Giai đoạn đầu của việc tiêm phòng hơi đáng thất vọng. Tuy nhiên, tôi tin tưởng rằng nền kinh tế, khi có thể mở cửa trở lại, sẽ phục hồi tương đối nhanh”.

Khung thời gian quan trọng là quý thứ II/2021, thời điểm việc tiêm chủng được lên kế hoạch tăng tốc mạnh và nhiều nhà kinh tế dự báo các biện pháp phong tỏa sẽ thay đổi.

Các biện pháp này đã hạn chế phần lớn sản lượng trong các ngành dịch vụ đòi hỏi phải có sự giao tiếp nhiều.

Nền kinh tế Canada đã chứng kiến biện pháp tài khóa "vô tiền khoáng hậu", khi chính phủ đã chuyển hàng tỷ CAD cho các hộ gia đình và doanh nghiệp. Một "liều thuốc" kích thích khác, với chi phí lên đến 100 tỷ CAD, sẽ nằm trong ngân sách liên bang năm nay.

Tình hình dịch bệnh đã xuất hiện một số dấu hiệu khả quan. Số ca mắc mới đang có xu hướng giảm ở hầu hết các vùng của đất nước, trong khi số bệnh nhân phải nhập viện do COVID-19 giảm 12% so với một tuần trước. Một số tỉnh, đặc biệt là Alberta và Manitoba, đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế.

Theo thống kê trên trang web của Chính phủ Canada, nước này đã có 793.734 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 20.513 người tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục