Dịch COVID-19: Chuyên gia Ireland đề nghị lưu tâm hệ thống thông gió tòa nhà

12:55' - 22/11/2021
BNEWS 50% số người tử vong do mắc COVID-19 ở Ireland nhiễm bệnh tại gần 400 tòa nhà và lẽ ra có thể giảm được nhiều ca tử vong nếu có hệ thống thông gió thích hợp.

Đây là nhận định được bà Orla Hegarty, Phó Giáo sư thuộc trường Đại học kiến trúc - Đại học Dublin, chuyên gia hàng đầu về môi trường xây dựng của nước này đưa ra.

Bà Orla Hegarty cho rằng Nhóm khẩn cấp y tế công cộng quốc gia (Nphet) và ngay cả Chính phủ Ireland đã không đánh giá đúng tầm quan trọng của hệ thống thông gió thích hợp tại các tòa nhà, trong khi đây là một trong những biện pháp quan trọng chống lại sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Theo bà, hệ thống thông gió cho các tòa nhà sẽ là vấn đề thảo luận chính trong việc phòng, chống COVID-19 tại Ireland trong thời gian tới.

Phó Giáo sư Hegarty nhấn mạnh hệ thống thông gió thích hợp cho các tòa nhà sẽ đảm bảo việc duy trì cung cấp không khí trong lành liên tục. Cùng với các quy định đeo khẩu trang, đây sẽ là biện pháp hiệu quả nhất ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trước đây, các tòa nhà được xây dựng ở Ireland thường được thiết kế để ngăn chặn sự lây lan của các bệnh hô hấp, trong đó có bệnh lao, thông qua việc đảm bảo có đủ gió thổi qua các căn hộ.

Tuy nhiên, Nphet vẫn chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của hệ thống thông gió trong các tòa nhà, thường chỉ nhắc tới hệ thống này sau khi đề cập tới biện pháp rửa tay, đeo khẩu trang hoặc giãn cách xã hội.

Phó Giáo sư Hegarty là thành viên của nhóm chuyên gia chính phủ về hệ thống thông gió, theo đó đã tư vấn trực tiếp cho Nphet và sau đó là chính phủ. Tuy nhiên, bà đã từ chức vào mùa Hè sau khi chỉ một số ít khuyến nghị được thông qua./.  

>>Sống chung an toàn với COVID-19: Những vùng sáng-tối đan xen

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục