Dịch COVID-19: Colombia miễn thuế nhập khẩu 3 loại ngũ cốc

11:35' - 10/04/2020
BNEWS Ngày 9/4, Colombia quyết định miễn thuế nhập khẩu ngô, cao lương và đậu nành đến ngày 30/6 nhằm cắt giảm chi phí sản xuất nông nghiệp, vốn bị tác động mạnh bởi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

 

Ngày 9/4, Chính phủ Colombia thông báo quyết định miễn thuế nhập khẩu ngô, cao lương và đậu nành từ nay đến ngày 30/6 nhằm cắt giảm chi phí sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, vốn bị tác động mạnh do ảnh hưởng từ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Bộ Nông nghiệp Colombia cũng để ngỏ khả năng gia hạn biện pháp này thêm 3 tháng nữa trong bối cảnh các loại ngũ cốc dùng trong chăn nuôi nói trên phải nhập khẩu do sản xuất trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu.

Các biện pháp phong tỏa do dịch COVID-19 đã làm đình trệ các lô hàng và thu hoạch mùa màng gặp khó khăn.

Colombia nhập khẩu ngô và đậu tương chủ yếu từ Mỹ, sau đó là Argentina và Brazil. Biện pháp miễn thuế các mặt hàng nói trên nhằm giảm chi phí nhập khẩu của các nhà cung cấp lớn từ Brazil và Argentina.

Đây là một đòn giáng mạnh vào các doanh nghiệp xuất khẩu ngô và đậu tương từ Mỹ, vốn được hưởng mức thuế nhập khẩu thấp hơn trên thị trường Colombia kể từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa hai nước có hiệu lực vào năm 2012.

  Trong khi đó, Công ty phân phối thực phẩm quốc gia (CONAB) của Brazil ngày 9/4 dự báo sản lượng ngũ cốc của nước này trong vụ mùa 2019-2020 sẽ đạt mức kỷ lục 251,8 triệu tấn, tăng 4% so với niên vụ trước.

Theo báo cáo của CONAB, đại dịch COVID-19 không ảnh hưởng đến thu hoạch ngũ cốc ở Brazil. Nông dân nước này tiếp tục các hoạt động bình thường, với việc thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

CONAB cho biết diện tích canh tác trong niên vụ năm nay tăng 2,9% so với niên vụ trước, với tổng diện tích 65,1 triệu ha.

Sản lượng đậu tương, nông sản xuất khẩu chủ chốt của Brazil, dự kiến đạt 122,1 triệu tấn, tăng 6,1% so với niên vụ trước. Trong khi đó, sản lượng ngô và lúa gạo cũng tăng nhẹ - đạt lần lượt 101,9 triệu tấn và 10,6 triệu tấn.

Ngoài ngũ cốc, sản lượng bông của Brazil trong năm nay cũng được dự báo ở mức cao kỷ lục là 2,88 triệu tấn, do việc mở rộng diện tích canh tác kết hợp với điều kiện khí hậu thuận lợi tại các khu vực sản xuất chính yếu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục