Dịch COVID-19 đang tấn công mạnh vào nông dân Mỹ

16:15' - 11/04/2020
BNEWS Nguồn cung sữa dư thừa và giá gia súc lao dốc ngay cả khi giá món bít tết vẫn đắt đỏ, thực tế đang diễn ra này cho thấy đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang tấn công mạnh vào nông dân Mỹ.

Giữa bối cảnh các hoạt động kinh tế-xã hội tại Mỹ đang bị “đóng băng” do các lệnh phong tỏa của Chính phủ, buộc các nhà hàng, cửa hiệu phải đóng cửa thì người nông dân vẫn không ngừng làm việc. Tuy nhiên, họ nhận thấy rằng nhu cầu tiêu thụ biến động khó lường và chuỗi cung ứng đang phải vật lộn để thích nghi với những điều kiện mới.

Nông dân chăn nuôi bò sữa thường phải chật vật lưu trữ sản lượng dư thừa, và Brenda Cochran, người điều hành một trang trại bò sữa gồm 70 con ở Pennsylvania cùng với chồng, cho biết gần đây cô đã được yêu cầu đổ bỏ lượng sữa bò thừa. Trong khi đó, hình ảnh trái ngược lại xuất hiện trên các tờ báo khi các kệ bán sữa trong siêu thị thường xuyên trống rỗng.

Hiệp hội nông dân Mỹ (AFB) đã cảnh báo rằng, thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra cho ngành nông nghiệp của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ lan rộng. Việc các trường học, nhà hàng, quán bar… đóng cửa đã khiến nhu cầu mua sữa, thịt, trái cây và các thực phẩm khác bị xáo trộn, gây ra sự giảm giá các nông phẩm.

Ngành sản xuất thịt bò tại Mỹ cũng đang phải vật lộn với một nghịch lý: giá bò sống được niêm yết tại sàn giao dịch nông sản Chicago đã giảm khoảng 30% kể từ giữa tháng 1/2020, nhưng giá món bít tết tại các cửa hàng lại tăng.

Chuyên gia phân tích Mike Zuzolo của Global Commodity Analytics lý giải về sự mâu thuẫn này là bởi thị trường một mặt vẫn lo ngại về nhu cầu giảm do các nhà hàng đóng cửa, mặt khác việc gián đoạn chuỗi cung ứng lại khiến người dân đổ xô mua sắm tích trữ mạnh hơn.

Vấn đề đã trở nên nghiêm trọng đến mức Hiệp hội các nhà sản xuất thịt bò thuộc Hội Chăn nuôi quốc gia Mỹ đã yêu cầu Tổng thống Donald Trump điều tra. Tổng thống đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ "khẩn trương” giúp đỡ người nông dân, đặc biệt là các hộ nông dân nhỏ, đang bị tổn thương nặng nề bởi tác động của dịch COVID-19.

Các công ty trung gian liên quan tới ngành nông nghiệp cũng đang gặp khó khăn. Công ty chế biến thịt khổng lồ Tyson Food đã phải tạm ngừng hoạt động một nhà máy sản xuất thịt lợn ở Iowa sau khi phát hiện hơn 20 trường hợp nhiễm COVID-19 trong số các nhân viên của công ty này.

Trong khi đó, các nông dân trồng ngũ cốc đang hy vọng sẽ được hưởng lợi từ thời gian tạm lắng của cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ sau khi một thỏa thuận “đình chiến” được ký vào giữa tháng 1/2020, lại phải đối mặt với thời kỳ khó khăn theo một cách khác.

Các biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự bùng phát của dịch COVID-19 đã khiến nhu cầu xăng giảm, bao gồm cả nhiên liệu sinh học làm từ ethanol. Khoảng 1/3 sản lượng ngô ở Mỹ được sử dụng cho sản xuất ethanol và kết quả là giá ngô đã giảm 15% kể từ giữa tháng Một.

Giá bông đã giảm xuống mức thấp nhất trong 11 năm qua, và các chuyên gia tại Commerzbank lý giải rằng do việc giảm chi tiêu cho quần áo mới, đóng cửa nhà máy sản xuất hàng may mặc ở các nước do dịch bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục