Dịch COVID-19: Dịch vụ giao hàng tại nhà "lên ngôi" ở Nhật Bản
Tuy nhiên, dịch bệnh cũng mang tới những rủi ro nhất định cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực này.
Dịch vụ liên kết người tiêu dùng của Palsystem, nơi chuyên cung cấp thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày trong tuần tại Tokyo và một số tỉnh lân cận, cho biết đơn đặt hàng từ 1,6 triệu người dùng đăng ký của họ đã tăng lên từ khoảng giữa tháng Hai. Theo ông Shinji Ueda, người phụ trách quan hệ công chúng tại dịch vụ trên, tổng số đơn đặt hàng trong tuần cuối cùng của tháng 2/2020 đã tăng 12,4% tính theo giá trị so với cùng kỳ năm trước đó. Đây là mức tăng khá lớn cho một doanh nghiệp giao hàng tận nhà. Tính theo mặt hàng, số đơn đặt hàng thực phẩm nấu chín và đã qua chế biến như nước sốt cà ri đóng túi và mì ăn liền tăng hơn 40%.Trong đó, số đơn đặt các mặt hàng thực phẩm đông lạnh tăng khoảng 25% còn một số loại khác như gạo, đậu nành lên men và đậu phụ tăng trên 10%.
Ông Ueda nói rằng dù phía công ty chưa phân tích chi tiết kết quả bán hàng, nhưng một số lượng lớn những người sử dụng dịch vụ là phụ huynh có trẻ nhỏ và người lớn tuổi trong gia đình. Do vậy phía công ty nhận định nhóm khách hàng này đã hạn chế việc đi đến siêu thị và chuyển sang đặt hàng nhiều hơn. Ngoài ra, ông Ueda cũng lưu ý việc Chính phủ Nhật Bản yêu cầu đóng cửa nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên khắp nước này đến đầu tháng 4/2020 có thể thúc đẩy đà tăng số đơn đặt hàng hơn nữa. Công ty điều hành của một dịch vụ giao hàng thực phẩm tại nhà khác có tên Oisix, với khoảng 2,8 triệu khách hàng trên khắp Nhật Bản, cho biết doanh số của các “gói bữa ăn” (meal kit) gồm những món được chuẩn bị sẵn đã tăng 50% so với cùng kỳ một năm trước.Một ví dụ được đưa ra là gói các loại rau được cắt sẵn, giúp rút ngắn thời gian nấu ăn được các bậc cha mẹ bận rộn khá yêu thích.
Dịch vụ liên kết người tiêu dùng Co-opdeli, bên cung cấp dịch vụ giao hàng tương tự ở tám tỉnh miền Đông và miền Trung Nhật Bản, cho biết doanh số bán hàng trong tuần cuối tháng Hai (trừ khẩu trang và các mặt hàng khử trùng) tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước Tuy vậy, dịch COVID-19 cũng tạo ra những thách thức mới cho các doanh nghiệp giao hàng. Như đối với Palsystem, công ty chuyên quảng bá dịch vụ của mình tại các sự kiện nhắm vào trẻ nhỏ và phụ huynh của các em.Họ thường phát tờ rơi và mẫu thử miễn phí tại các địa điểm. Nhưng hầu hết các hoạt động này đã phải hủy vì lo ngại về sự bùng phát của dịch COVID-19.
Ông Ueda thừa nhận công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc mời chào các gia đình có con nhỏ đăng ký. Số lượng khách hàng mới của công ty đã không tăng thêm nhiều kể từ khi dịch bùng phát. Ngoài ra, vẫn còn có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho và từ các tài xế và khách hàng, hoặc giữa chính các nhân sự của mỗi công ty. Nếu điều này xảy ra, hoạt động của các công ty giao nhận hàng hóa này chắc chắn sẽ bị gián đoạn. Ông Ueda nói rằng ở thời điểm hiện tại, các số liệu về doanh số đều tăng, nhưng triển vọng của dịch vụ vẫn khá mơ hồ vì mọi thứ phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh. Ông không nghĩ rằng xu hướng bán hàng hiện tại sẽ kéo dài./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Dịch COVID-19: Dịch vụ giao hàng nhanh tại Mỹ đình trệ
11:00' - 05/03/2020
Dịch vụ giao hàng nhanh tại Mỹ như Amazon, Instacart và Walmart đang đình trệ vì quá tải khi người dân đổ xô đi mua tích trữ vì lo ngại dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) lan rộng.
-
Kinh tế số
Trung Quốc triển khai mạnh dịch vụ robot giao hàng trong "bão" COVID-19
17:42' - 23/02/2020
Các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đang tăng cường triển khai robot để giao hàng trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 qua tiếp xúc giữa người với người.
-
Kinh tế số
Nở rộ dịch vụ giao hàng không tiếp xúc giữa dịch do virus Corona tại Trung Quốc
19:04' - 03/02/2020
Không chỉ tại Vũ Hán, dịch vụ giao hàng không tiếp xúc đã xuất hiện tại thành nhiều thành phố xuất phát từ nhu cầu đặc biệt trong diễn biến phức tạp của dịch do virus Corona hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Triển khai Tích xanh trách nhiệm với hàng hoá tiêu dùng Tết
20:38' - 16/10/2025
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM tham gia chương trình “Tích xanh trách nhiệm”, mở rộng nhóm hàng tiêu dùng và thực phẩm Tết, thúc đẩy tiêu dùng minh bạch, an toàn, chất lượng.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc công nghiệp dệt may
12:38' - 15/10/2025
Ngày 15/10, Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
DN cần biết
Cần Thơ gỡ “điểm nghẽn” thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
16:23' - 14/10/2025
Thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất có diện tích 6.360,08 km2, dân số trên 4 triệu người đã tạo ra dư địa và không gian để phát triển kinh tế khá lớn.
-
DN cần biết
Hướng dẫn thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Australia - New Zealand
20:26' - 13/10/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 1284/XNK-XXHH về việc thực hiện Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định ASEAN-Australia–New Zealand.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh
19:07' - 13/10/2025
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm các sản phẩm, công trình xanh và giải pháp xanh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
18:29' - 13/10/2025
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa ban hành Công văn số 2908/TTMT-HT về việc mời các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
DN cần biết
Trung Quốc xây dựng 50 thương hiệu định hướng dịch vụ
11:49' - 12/10/2025
Trung Quốc mục tiêu đến năm 2028 sẽ có 50 thương hiệu sản xuất định hướng dịch vụ hàng đầu, nhằm giúp ngành sản xuất trong nước chuyển từ tăng trưởng theo chiều rộng sang phát triển chất lượng cao.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực cạnh tranh
19:22' - 11/10/2025
Bộ Công Thương đã tích cực triển khai xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh.