Dịch COVID-19: Dịch vụ giao hàng tại nhà "lên ngôi" ở Nhật Bản
Tuy nhiên, dịch bệnh cũng mang tới những rủi ro nhất định cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực này.
Dịch vụ liên kết người tiêu dùng của Palsystem, nơi chuyên cung cấp thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày trong tuần tại Tokyo và một số tỉnh lân cận, cho biết đơn đặt hàng từ 1,6 triệu người dùng đăng ký của họ đã tăng lên từ khoảng giữa tháng Hai. Theo ông Shinji Ueda, người phụ trách quan hệ công chúng tại dịch vụ trên, tổng số đơn đặt hàng trong tuần cuối cùng của tháng 2/2020 đã tăng 12,4% tính theo giá trị so với cùng kỳ năm trước đó. Đây là mức tăng khá lớn cho một doanh nghiệp giao hàng tận nhà. Tính theo mặt hàng, số đơn đặt hàng thực phẩm nấu chín và đã qua chế biến như nước sốt cà ri đóng túi và mì ăn liền tăng hơn 40%.Trong đó, số đơn đặt các mặt hàng thực phẩm đông lạnh tăng khoảng 25% còn một số loại khác như gạo, đậu nành lên men và đậu phụ tăng trên 10%.
Ông Ueda nói rằng dù phía công ty chưa phân tích chi tiết kết quả bán hàng, nhưng một số lượng lớn những người sử dụng dịch vụ là phụ huynh có trẻ nhỏ và người lớn tuổi trong gia đình. Do vậy phía công ty nhận định nhóm khách hàng này đã hạn chế việc đi đến siêu thị và chuyển sang đặt hàng nhiều hơn. Ngoài ra, ông Ueda cũng lưu ý việc Chính phủ Nhật Bản yêu cầu đóng cửa nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên khắp nước này đến đầu tháng 4/2020 có thể thúc đẩy đà tăng số đơn đặt hàng hơn nữa. Công ty điều hành của một dịch vụ giao hàng thực phẩm tại nhà khác có tên Oisix, với khoảng 2,8 triệu khách hàng trên khắp Nhật Bản, cho biết doanh số của các “gói bữa ăn” (meal kit) gồm những món được chuẩn bị sẵn đã tăng 50% so với cùng kỳ một năm trước.Một ví dụ được đưa ra là gói các loại rau được cắt sẵn, giúp rút ngắn thời gian nấu ăn được các bậc cha mẹ bận rộn khá yêu thích.
Dịch vụ liên kết người tiêu dùng Co-opdeli, bên cung cấp dịch vụ giao hàng tương tự ở tám tỉnh miền Đông và miền Trung Nhật Bản, cho biết doanh số bán hàng trong tuần cuối tháng Hai (trừ khẩu trang và các mặt hàng khử trùng) tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước Tuy vậy, dịch COVID-19 cũng tạo ra những thách thức mới cho các doanh nghiệp giao hàng. Như đối với Palsystem, công ty chuyên quảng bá dịch vụ của mình tại các sự kiện nhắm vào trẻ nhỏ và phụ huynh của các em.Họ thường phát tờ rơi và mẫu thử miễn phí tại các địa điểm. Nhưng hầu hết các hoạt động này đã phải hủy vì lo ngại về sự bùng phát của dịch COVID-19.
Ông Ueda thừa nhận công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc mời chào các gia đình có con nhỏ đăng ký. Số lượng khách hàng mới của công ty đã không tăng thêm nhiều kể từ khi dịch bùng phát. Ngoài ra, vẫn còn có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho và từ các tài xế và khách hàng, hoặc giữa chính các nhân sự của mỗi công ty. Nếu điều này xảy ra, hoạt động của các công ty giao nhận hàng hóa này chắc chắn sẽ bị gián đoạn. Ông Ueda nói rằng ở thời điểm hiện tại, các số liệu về doanh số đều tăng, nhưng triển vọng của dịch vụ vẫn khá mơ hồ vì mọi thứ phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh. Ông không nghĩ rằng xu hướng bán hàng hiện tại sẽ kéo dài./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Dịch COVID-19: Dịch vụ giao hàng nhanh tại Mỹ đình trệ
11:00' - 05/03/2020
Dịch vụ giao hàng nhanh tại Mỹ như Amazon, Instacart và Walmart đang đình trệ vì quá tải khi người dân đổ xô đi mua tích trữ vì lo ngại dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) lan rộng.
-
Kinh tế số
Trung Quốc triển khai mạnh dịch vụ robot giao hàng trong "bão" COVID-19
17:42' - 23/02/2020
Các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đang tăng cường triển khai robot để giao hàng trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 qua tiếp xúc giữa người với người.
-
Kinh tế số
Nở rộ dịch vụ giao hàng không tiếp xúc giữa dịch do virus Corona tại Trung Quốc
19:04' - 03/02/2020
Không chỉ tại Vũ Hán, dịch vụ giao hàng không tiếp xúc đã xuất hiện tại thành nhiều thành phố xuất phát từ nhu cầu đặc biệt trong diễn biến phức tạp của dịch do virus Corona hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đa dạng hóa thị trường: Bước đi chiến lược từ đổi mới xúc tiến thương mại
15:57'
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Triển lãm thành tựu ngành công thương hoàn thiện những khâu cuối cùng
15:28'
Triển lãm 80 năm ngành công thương lớn mạnh cùng đất nước đã hoàn thành được 90% công việc, một số hạng mục sau cùng đang được gấp rút hoàn thiện.
-
DN cần biết
Đề xuất phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước để giảm phụ thuộc nhập khẩu
16:20' - 20/08/2025
Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có công văn số 82/CV-HCN gửi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước.
-
DN cần biết
Manulife Việt Nam được xếp hạng là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
16:13' - 20/08/2025
Manulife Việt Nam vừa được tổ chức HR Asia công bố là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (Best Companies to Work for in Asia 2025).
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu cập nhật thời hạn kế hoạch phát triển kinh tế tư nhân
16:09' - 20/08/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ gửi báo cáo cập nhật thời hạn hoàn thành nhiệm vụ tại Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân
-
DN cần biết
Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại
14:20' - 20/08/2025
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia.
-
DN cần biết
Ngành công thương gấp rút hoàn tất gian trưng bày Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội
16:26' - 19/08/2025
Đến thời điểm này, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, đội ngũ kỹ sư và công nhân đang dồn toàn lực, chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục thi công.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng Quy tắc xuất xứ AANZFTA
20:47' - 18/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025
20:29' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại sẽ tổ chức Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025 với chủ đề: "Chủ động phòng vệ - Tăng tốc hội nhập - Thúc đẩy kinh tế tư nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu" vào ngày 25/9.