Dịch COVID-19: Dịch vụ giao hàng tại nhà "lên ngôi" ở Nhật Bản
Tuy nhiên, dịch bệnh cũng mang tới những rủi ro nhất định cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực này.
Dịch vụ liên kết người tiêu dùng của Palsystem, nơi chuyên cung cấp thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày trong tuần tại Tokyo và một số tỉnh lân cận, cho biết đơn đặt hàng từ 1,6 triệu người dùng đăng ký của họ đã tăng lên từ khoảng giữa tháng Hai. Theo ông Shinji Ueda, người phụ trách quan hệ công chúng tại dịch vụ trên, tổng số đơn đặt hàng trong tuần cuối cùng của tháng 2/2020 đã tăng 12,4% tính theo giá trị so với cùng kỳ năm trước đó. Đây là mức tăng khá lớn cho một doanh nghiệp giao hàng tận nhà. Tính theo mặt hàng, số đơn đặt hàng thực phẩm nấu chín và đã qua chế biến như nước sốt cà ri đóng túi và mì ăn liền tăng hơn 40%.Trong đó, số đơn đặt các mặt hàng thực phẩm đông lạnh tăng khoảng 25% còn một số loại khác như gạo, đậu nành lên men và đậu phụ tăng trên 10%.
Ông Ueda nói rằng dù phía công ty chưa phân tích chi tiết kết quả bán hàng, nhưng một số lượng lớn những người sử dụng dịch vụ là phụ huynh có trẻ nhỏ và người lớn tuổi trong gia đình. Do vậy phía công ty nhận định nhóm khách hàng này đã hạn chế việc đi đến siêu thị và chuyển sang đặt hàng nhiều hơn. Ngoài ra, ông Ueda cũng lưu ý việc Chính phủ Nhật Bản yêu cầu đóng cửa nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên khắp nước này đến đầu tháng 4/2020 có thể thúc đẩy đà tăng số đơn đặt hàng hơn nữa. Công ty điều hành của một dịch vụ giao hàng thực phẩm tại nhà khác có tên Oisix, với khoảng 2,8 triệu khách hàng trên khắp Nhật Bản, cho biết doanh số của các “gói bữa ăn” (meal kit) gồm những món được chuẩn bị sẵn đã tăng 50% so với cùng kỳ một năm trước.Một ví dụ được đưa ra là gói các loại rau được cắt sẵn, giúp rút ngắn thời gian nấu ăn được các bậc cha mẹ bận rộn khá yêu thích.
Dịch vụ liên kết người tiêu dùng Co-opdeli, bên cung cấp dịch vụ giao hàng tương tự ở tám tỉnh miền Đông và miền Trung Nhật Bản, cho biết doanh số bán hàng trong tuần cuối tháng Hai (trừ khẩu trang và các mặt hàng khử trùng) tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước Tuy vậy, dịch COVID-19 cũng tạo ra những thách thức mới cho các doanh nghiệp giao hàng. Như đối với Palsystem, công ty chuyên quảng bá dịch vụ của mình tại các sự kiện nhắm vào trẻ nhỏ và phụ huynh của các em.Họ thường phát tờ rơi và mẫu thử miễn phí tại các địa điểm. Nhưng hầu hết các hoạt động này đã phải hủy vì lo ngại về sự bùng phát của dịch COVID-19.
Ông Ueda thừa nhận công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc mời chào các gia đình có con nhỏ đăng ký. Số lượng khách hàng mới của công ty đã không tăng thêm nhiều kể từ khi dịch bùng phát. Ngoài ra, vẫn còn có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho và từ các tài xế và khách hàng, hoặc giữa chính các nhân sự của mỗi công ty. Nếu điều này xảy ra, hoạt động của các công ty giao nhận hàng hóa này chắc chắn sẽ bị gián đoạn. Ông Ueda nói rằng ở thời điểm hiện tại, các số liệu về doanh số đều tăng, nhưng triển vọng của dịch vụ vẫn khá mơ hồ vì mọi thứ phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh. Ông không nghĩ rằng xu hướng bán hàng hiện tại sẽ kéo dài./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Dịch COVID-19: Dịch vụ giao hàng nhanh tại Mỹ đình trệ
11:00' - 05/03/2020
Dịch vụ giao hàng nhanh tại Mỹ như Amazon, Instacart và Walmart đang đình trệ vì quá tải khi người dân đổ xô đi mua tích trữ vì lo ngại dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) lan rộng.
-
Kinh tế số
Trung Quốc triển khai mạnh dịch vụ robot giao hàng trong "bão" COVID-19
17:42' - 23/02/2020
Các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đang tăng cường triển khai robot để giao hàng trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 qua tiếp xúc giữa người với người.
-
Kinh tế số
Nở rộ dịch vụ giao hàng không tiếp xúc giữa dịch do virus Corona tại Trung Quốc
19:04' - 03/02/2020
Không chỉ tại Vũ Hán, dịch vụ giao hàng không tiếp xúc đã xuất hiện tại thành nhiều thành phố xuất phát từ nhu cầu đặc biệt trong diễn biến phức tạp của dịch do virus Corona hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khung pháp lý mới kích hoạt làn sóng đầu tư mạo hiểm vào chuyển đổi năng lượng
19:43'
Thị phần đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực công nghệ khí hậu Việt Nam chiếm 22,3% tổng hoạt động đầu tư mạo hiểm trong nước và gần gấp đôi mức trung bình toàn cầu (12%).
-
DN cần biết
Nâng chuẩn nhà đóng gói trái cây xuất khẩu
15:04'
Việc xây dựng nhà đóng gói đạt chuẩn giữ vai trò then chốt trong việc đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường xuất khẩu.
-
DN cần biết
Vietnam Expo HCMC 2025 khai mạc quy tụ 800 doanh nghiệp từ 20 quốc gia
16:20' - 04/12/2025
Vietnam Expo HCMC 2025 khai mạc tại SECC với hơn 1.000 gian hàng của 800 doanh nghiệp đến từ hơn 20 quốc gia, mở ra không gian kết nối thương mại – công nghệ – tiêu dùng hiện đại tại TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hiệp định VIFTA mở rộng dư địa hợp tác, xuất khẩu giữa Việt Nam và Israel
15:25' - 04/12/2025
Hiệp định VIFTA được kỳ vọng mở ra giai đoạn hợp tác mới giữa hai quốc gia, gia tăng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường giàu tiềm năng, thu hút dòng vốn công nghệ cao, thế mạnh của Israel.
-
DN cần biết
Ngành công thương định hình tầm nhìn chuyển đổi kép đến năm 2030
12:21' - 03/12/2025
Ba trụ cột Chính phủ số – Kinh tế số – Xã hội số sẽ tiếp tục được triển khai nhất quán nhằm bảo đảm hiệu quả thực thi và mở rộng tác động của chuyển đổi số trên phạm vi toàn ngành công thương.
-
DN cần biết
Ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025-2030
11:16' - 03/12/2025
Đây là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần triển khai hiệu quả các cam kết thương mại song phương, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam- Lào trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Kết nối Việt Nam trong chuỗi cung ứng châu Âu
21:43' - 02/12/2025
Diễn đàn “Nắm bắt cơ hội trong bối cảnh căng thẳng thương mại” tại Genoa, Italy nhấn mạnh vai trò chiến lược của Việt Nam trong logistics và thương mại châu Á - châu Âu, mở ra cơ hội hợp tác rộng rãi.
-
DN cần biết
Chi tiết danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng
16:57' - 02/12/2025
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký ban hành Quyết định số 2634/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế Đồ gia dụng và quà tặng Việt Nam 2025
12:23' - 02/12/2025
Triển lãm có diện tích trưng bày lên tới 10.000 m², quy mô hơn 500 gian hàng với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp trưng bày hơn 10.000 sản phẩm.
