Dịch COVID-19: Dịch vụ giao hàng tại nhà "lên ngôi" ở Nhật Bản

13:36' - 05/03/2020
BNEWS Dịch vụ giao hàng tạp hoá tại nhà đang lên ngôi ở Nhật Bản khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) bùng phát tại quốc gia này.

Tuy nhiên, dịch bệnh cũng mang tới những rủi ro nhất định cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực này.
Dịch vụ liên kết người tiêu dùng của Palsystem, nơi chuyên cung cấp thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày trong tuần tại Tokyo và một số tỉnh lân cận, cho biết đơn đặt hàng từ 1,6 triệu người dùng đăng ký của họ đã tăng lên từ khoảng giữa tháng Hai.
Theo ông Shinji Ueda, người phụ trách quan hệ công chúng tại dịch vụ trên, tổng số đơn đặt hàng trong tuần cuối cùng của tháng 2/2020 đã tăng 12,4% tính theo giá trị so với cùng kỳ năm trước đó. Đây là mức tăng khá lớn cho một doanh nghiệp giao hàng tận nhà.
Tính theo mặt hàng, số đơn đặt hàng thực phẩm nấu chín và đã qua chế biến như nước sốt cà ri đóng túi và mì ăn liền tăng hơn 40%.

Trong đó, số đơn đặt các mặt hàng thực phẩm đông lạnh tăng khoảng 25% còn một số loại khác như gạo, đậu nành lên men và đậu phụ tăng trên 10%.
Ông Ueda nói rằng dù phía công ty chưa phân tích chi tiết kết quả bán hàng, nhưng một số lượng lớn những người sử dụng dịch vụ là phụ huynh có trẻ nhỏ và người lớn tuổi trong gia đình. Do vậy phía công ty nhận định nhóm khách hàng này đã hạn chế việc đi đến siêu thị và chuyển sang đặt hàng nhiều hơn.
Ngoài ra, ông Ueda cũng lưu ý việc Chính phủ Nhật Bản yêu cầu đóng cửa nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên khắp nước này đến đầu tháng 4/2020 có thể thúc đẩy đà tăng số đơn đặt hàng hơn nữa.
Công ty điều hành của một dịch vụ giao hàng thực phẩm tại nhà khác có tên Oisix, với khoảng 2,8 triệu khách hàng trên khắp Nhật Bản, cho biết doanh số của các “gói bữa ăn” (meal kit) gồm những món được chuẩn bị sẵn đã tăng 50% so với cùng kỳ một năm trước.

Một ví dụ được đưa ra là gói các loại rau được cắt sẵn, giúp rút ngắn thời gian nấu ăn được các bậc cha mẹ bận rộn khá yêu thích.
Dịch vụ liên kết người tiêu dùng Co-opdeli, bên cung cấp dịch vụ giao hàng tương tự ở tám tỉnh miền Đông và miền Trung Nhật Bản, cho biết doanh số bán hàng trong tuần cuối tháng Hai (trừ khẩu trang và các mặt hàng khử trùng) tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước
Tuy vậy, dịch COVID-19 cũng tạo ra những thách thức mới cho các doanh nghiệp giao hàng.
Như đối với Palsystem, công ty chuyên quảng bá dịch vụ của mình tại các sự kiện nhắm vào trẻ nhỏ và phụ huynh của các em.

Họ thường phát tờ rơi và mẫu thử miễn phí tại các địa điểm. Nhưng hầu hết các hoạt động này đã phải hủy vì lo ngại về sự bùng phát của dịch COVID-19.
Ông Ueda thừa nhận công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc mời chào các gia đình có con nhỏ đăng ký. Số lượng khách hàng mới của công ty đã không tăng thêm nhiều kể từ khi dịch bùng phát.
Ngoài ra, vẫn còn có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho và từ các tài xế và khách hàng, hoặc giữa chính các nhân sự của mỗi công ty. Nếu điều này xảy ra, hoạt động của các công ty giao nhận hàng hóa này chắc chắn sẽ bị gián đoạn.
Ông Ueda nói rằng ở thời điểm hiện tại, các số liệu về doanh số đều tăng, nhưng triển vọng của dịch vụ vẫn khá mơ hồ vì mọi thứ phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh. Ông không nghĩ rằng xu hướng bán hàng hiện tại sẽ kéo dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục