Dịch COVID-19: Dịch vụ giao hàng tại nhà "lên ngôi" ở Nhật Bản
Tuy nhiên, dịch bệnh cũng mang tới những rủi ro nhất định cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực này.
Dịch vụ liên kết người tiêu dùng của Palsystem, nơi chuyên cung cấp thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày trong tuần tại Tokyo và một số tỉnh lân cận, cho biết đơn đặt hàng từ 1,6 triệu người dùng đăng ký của họ đã tăng lên từ khoảng giữa tháng Hai. Theo ông Shinji Ueda, người phụ trách quan hệ công chúng tại dịch vụ trên, tổng số đơn đặt hàng trong tuần cuối cùng của tháng 2/2020 đã tăng 12,4% tính theo giá trị so với cùng kỳ năm trước đó. Đây là mức tăng khá lớn cho một doanh nghiệp giao hàng tận nhà. Tính theo mặt hàng, số đơn đặt hàng thực phẩm nấu chín và đã qua chế biến như nước sốt cà ri đóng túi và mì ăn liền tăng hơn 40%.Trong đó, số đơn đặt các mặt hàng thực phẩm đông lạnh tăng khoảng 25% còn một số loại khác như gạo, đậu nành lên men và đậu phụ tăng trên 10%.
Ông Ueda nói rằng dù phía công ty chưa phân tích chi tiết kết quả bán hàng, nhưng một số lượng lớn những người sử dụng dịch vụ là phụ huynh có trẻ nhỏ và người lớn tuổi trong gia đình. Do vậy phía công ty nhận định nhóm khách hàng này đã hạn chế việc đi đến siêu thị và chuyển sang đặt hàng nhiều hơn. Ngoài ra, ông Ueda cũng lưu ý việc Chính phủ Nhật Bản yêu cầu đóng cửa nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên khắp nước này đến đầu tháng 4/2020 có thể thúc đẩy đà tăng số đơn đặt hàng hơn nữa. Công ty điều hành của một dịch vụ giao hàng thực phẩm tại nhà khác có tên Oisix, với khoảng 2,8 triệu khách hàng trên khắp Nhật Bản, cho biết doanh số của các “gói bữa ăn” (meal kit) gồm những món được chuẩn bị sẵn đã tăng 50% so với cùng kỳ một năm trước.Một ví dụ được đưa ra là gói các loại rau được cắt sẵn, giúp rút ngắn thời gian nấu ăn được các bậc cha mẹ bận rộn khá yêu thích.
Dịch vụ liên kết người tiêu dùng Co-opdeli, bên cung cấp dịch vụ giao hàng tương tự ở tám tỉnh miền Đông và miền Trung Nhật Bản, cho biết doanh số bán hàng trong tuần cuối tháng Hai (trừ khẩu trang và các mặt hàng khử trùng) tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước Tuy vậy, dịch COVID-19 cũng tạo ra những thách thức mới cho các doanh nghiệp giao hàng. Như đối với Palsystem, công ty chuyên quảng bá dịch vụ của mình tại các sự kiện nhắm vào trẻ nhỏ và phụ huynh của các em.Họ thường phát tờ rơi và mẫu thử miễn phí tại các địa điểm. Nhưng hầu hết các hoạt động này đã phải hủy vì lo ngại về sự bùng phát của dịch COVID-19.
Ông Ueda thừa nhận công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc mời chào các gia đình có con nhỏ đăng ký. Số lượng khách hàng mới của công ty đã không tăng thêm nhiều kể từ khi dịch bùng phát. Ngoài ra, vẫn còn có nguy cơ lây nhiễm bệnh cho và từ các tài xế và khách hàng, hoặc giữa chính các nhân sự của mỗi công ty. Nếu điều này xảy ra, hoạt động của các công ty giao nhận hàng hóa này chắc chắn sẽ bị gián đoạn. Ông Ueda nói rằng ở thời điểm hiện tại, các số liệu về doanh số đều tăng, nhưng triển vọng của dịch vụ vẫn khá mơ hồ vì mọi thứ phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh. Ông không nghĩ rằng xu hướng bán hàng hiện tại sẽ kéo dài./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Dịch COVID-19: Dịch vụ giao hàng nhanh tại Mỹ đình trệ
11:00' - 05/03/2020
Dịch vụ giao hàng nhanh tại Mỹ như Amazon, Instacart và Walmart đang đình trệ vì quá tải khi người dân đổ xô đi mua tích trữ vì lo ngại dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) lan rộng.
-
Xe & Công nghệ
Trung Quốc triển khai mạnh dịch vụ robot giao hàng trong "bão" COVID-19
17:42' - 23/02/2020
Các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đang tăng cường triển khai robot để giao hàng trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 qua tiếp xúc giữa người với người.
-
Xe & Công nghệ
Nở rộ dịch vụ giao hàng không tiếp xúc giữa dịch do virus Corona tại Trung Quốc
19:04' - 03/02/2020
Không chỉ tại Vũ Hán, dịch vụ giao hàng không tiếp xúc đã xuất hiện tại thành nhiều thành phố xuất phát từ nhu cầu đặc biệt trong diễn biến phức tạp của dịch do virus Corona hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ngành hồ tiêu tìm phương án ứng phó thách thức kép
20:41' - 17/04/2025
Mặc dù xuất khẩu tăng trưởng khả quan nhưng ngành hồ tiêu Việt Nam đang đối diện với thách thức kép bao gồm áp lực thuế quan từ Hoa Kỳ và cảnh báo về dư lượng hoá chất từ nhiều thị trường khác nhau.
-
DN cần biết
Giải pháp mới thu hút khách hàng của doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc
16:18' - 17/04/2025
Hiện nay, một xu hướng có hệ thống hơn đang xuất hiện trong giới chủ doanh nghiệp cá nhân tại Hàn Quốc thông qua việc thu hút những khách hàng có ý thức về ngân sách.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia “Dự án tự thân” ở Việt Nam
13:38' - 17/04/2025
Ngày 17/4, Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp khu vực Busan của Hàn Quốc cho biết đã chính thức tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia chương trình “Dự án tự thân” tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử của Italy tăng mạnh nhờ ứng dụng AI
15:19' - 16/04/2025
Doanh số bán hàng trực tuyến năm 2024 tại Italy đạt tổng cộng 85,4 tỷ euro (97,2 tỷ USD), tăng 6% so với năm 2023 nhờ việc triển khai AI.
-
DN cần biết
Gần 400 đơn vị tham gia Triển lãm quốc tế lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
14:45' - 16/04/2025
Sáng 16/4, Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 với chủ đề "Sản phẩm tự nhiên – xanh – bền vững" đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo
13:51' - 16/04/2025
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo.
-
DN cần biết
Bình Dương khai mạc Triển lãm quốc tế ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo
18:58' - 15/04/2025
Bình Dương hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp và đứng thứ hai về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia đón đầu xu thế giảm phát thải
09:47' - 15/04/2025
Trước xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia khẳng định vai trò tiên phong bằng hành động cụ thể hướng tới kỷ nguyên xanh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh
16:45' - 14/04/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 987/QĐ-BCT về việc ban hành kế hoạch cập nhật rà soát cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực nhà nước của Bộ Công Thương năm 2024.