Dịch COVID-19: EU chưa tìm được đồng thuận về kế hoạch giải cứu kinh tế

08:21' - 25/03/2020
BNEWS Ngày 24/3, các Bộ trưởng Tài chính Liên minh châu Âu (EU) đã không thống nhất được các biện pháp xử lý khủng hoảng để giúp các nước chống lại cú sốc kinh tế trước sự bùng phát của dịch COVID-19.

Vấn đề này sẽ được lãnh đạo các nước tiếp tục xem xét tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến ngày 26/3. Dịch COVID-19 bùng phát đã khiến nền kinh tế châu Âu "quỵ ngã", và Italy - với sự hậu thuẫn của Pháp và Tây Ban Nha - mong muốn chứng kiến phản ứng rộng khắp từ các đối tác EU trong một hành động đoàn kết lịch sử về tài chính.

Nhưng các nước phía Bắc, dẫn đầu là Đức và Hà Lan, đã tỏ ra không vội vàng, bởi họ cho rằng gói kích thích khổng lồ được Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) công bố là đã đủ cho thời điểm hiện tại.

Sau hai tiếng bàn thảo mà không đạt sự thống nhất, Chủ tịch Nhóm các Bộ trưởng tài chính Khối sử dụng đồng euro (Eurogroup) Mario Centeno tuyên bố các Bộ trưởng cam kết thăm dò mọi khả năng cần thiết để hỗ trợ các nền kinh tế của khối vượt qua thời điểm khó khăn này. Ông Centeno nói thêm rằng cuộc thảo luận mới chỉ bắt đầu và các bên cần làm việc thêm để có thể đi tới đích.

Tâm điểm chia rẽ là sự khó chịu của các quốc gia châu Âu phía Bắc và các nước giàu có trước ý thức kỷ luật tài chính của các nước phía Nam, đặc biệt là kể từ những ngày đen tối của cuộc khủng hoảng nợ của Khối sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone).

Các quốc gia như Pháp, Tây Ban Nha và Italy từ lâu đã kêu gọi một phương án "trái phiếu euro", tức là một khoản vay chung của 19 thành viên Eurozone, có thể đóng vai trò làm nền tảng cho một nền kinh tế châu Âu an toàn và thống nhất hơn.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier nói ông chỉ có thể yêu cầu không thực hiện các cuộc thảo luận sai lầm vì những lý do ý thức hệ, tại đó mọi người nêu ra những giải pháp ưa thích của mình từ 5 hoặc 10 năm trước. Ông nói thêm đây không phải là một sự thay đổi cơ bản về chiến lược vì lý do ý thức hệ. Điều đó là sai ở thời điểm hiện nay và Đức sẽ không thể ủng hộ nó.

Được kiểm soát bởi 19 Bộ trưởng tài chính Eurozone, Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) có thể huy động hơn 400 tỷ euro cho trường hợp khẩn cấp và con số có thể được tăng thêm.

Nhưng Hà Lan cho biết còn quá sớm để "đốt tiền" của quỹ, vốn là một trong những vũ khí tài chính quan trọng bậc nhất của EU sau ECB.

Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Wopke Hoekstra nói rằng mọi người cần phải trung thực. ESM là một trong những thứ vũ khí quan trọng nhất trong kho của EU và vũ khí đó phải được giữ cho các mục đích mà nó được tạo ra./.

Xem thêm:

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục