Dịch COVID-19: Giải quyết ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu

22:10' - 05/08/2021
BNEWS Ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu tại một số cửa khẩu khu vực phía Bắc.

Đơn cử như tại cửa khẩu Lào Cai, nhiều mặt hàng nông sản nhập khẩu do không được chuyển đi tiêu thụ đã bị hỏng, gây thiệt hại nặng cho nhiều doanh nghiệp, tư thương nhập khẩu nông sản.

Hay việc do phía Trung Quốc đã siết chặt các biện pháp kiểm dịch tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh nên từ ngày 31/7, một số mặt hàng đông lạnh, hoa quả bị tồn đọng tại bãi kiểm hóa đầu cầu phao Đông Hưng, tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc.

Trước những khó khăn nói trên, các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc nhằm tháo gỡ khó khăn, đảm bảo cho các mặt hàng nông, thủy sản được lưu thông thuận lợi.
Ông Phạm Hùng, Phó Ban quản lý cửa khẩu Lào Cai cho biết, Ban quán lý cửa khẩu Lào Cai đã thường xuyên trao đổi với phía Trung Quốc  để chủ động trong xuất nhập khẩu tránh thiệt hại cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, từ ngày 1/8/2021, tỉnh Lào Cai đã quyết định giảm các mức thu phí sử dụng hạ tầng đối phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu khoảng 30 % so với trước đây.
Để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu và phòng chống dịch COVID-19, Ban quản lý cửa khẩu Lào Cai bố trí các khu vực lưu trú dành cho lái xe tại trong khu vực cửa khẩu. Khu lưu trú này hoàn toàn miễn phí mọi điều kiện để đảm bảo như  nghỉ ngơi, tắm giặt không thu phí.

Đối với các phương tiện chở hàng xuất nhập khẩu qua đây, Ban quản lý cửa khẩu Lào Cai cũng tạo điều kiện thuận lợi làm thủ tục, kiểm tra tại các kho bãi, đảm bảo hàng hóa thông quan nhanh chóng.

Theo thông tin từ các cơ quan chuyên môn của tỉnh Lào Cai, từ tháng 5/2021 đến nay, do diễn biến dịch bệnh có nhiều phức tạp nên phía Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát dịch COVID-19 lây lan thông qua phương tiện, hàng hóa. Phía Trung Quốc đã thực hiện kiểm tra, khử trùng phòng dịch và áp dụng kiểm soát chặt chẽ đối với các mặt hàng hóa nông sản xuất khẩu của Việt Nam nên thời gian hàng nông sản xuất được có chậm hơn so với trước.
Tuy nhiên, cùng với việc triển khai "luồng xanh" vận tải, các ngành chức năng của tỉnh Lào Cai đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng phía Trung Quốc nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu nông sản qua địa bàn.
Trong khi đó, ngày 5/8, ông Nguyễn Tiến Nam, Phó Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cho biết, một số mặt hàng đông lạnh, bột sắn đã thông thương, tuy số lượng chưa nhiều nhưng những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất, nhập khẩu dần được tháo gỡ.
Thời gian tới, để các mặt hàng nông sản, đông lạnh đi qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái được thông quan thuận lợi, Bí thư Thành ủy Móng Cái Hoàng Bá Nam thông tin, thành phố đang đề xuất với tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tăng cường trao đổi, hội đàm với phía Trung Quốc.

Từ đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xuất, nhập khẩu hàng hóa; nhanh chóng triển khai test nhanh COVID cho lái xe và các hàng hóa xuất nhập khẩu; đồng thời, có phương án đưa hàng qua Cửa khẩu Bắc Luân II, giảm giá dịch vụ kho bãi cho các xe hàng đỗ chờ thông quan.
Còn tại tỉnh Lạng Sơn, theo Bộ Công Thương, gần đây, các cửa khẩu biên giới trên địa bàn tỉnh ùn ứ nhiều phương tiện chở các loại trái cây, nông sản xuất khẩu đi Trung Quốc; trong đó, có lượng lớn xe chở thanh long. Điều này gây áp lực thông quan đối với các cửa khẩu biên giới trên địa bàn bởi hiện nay hai bên mới khôi phục thông quan 5/12 cửa khẩu đảm bảo công tác phòng dịch.

Cùng với đó, hoạt động xuất khẩu thanh long qua cửa khẩu biên giới địa bàn các tỉnh Lào Cai và Hà Giang đang gặp khó khăn khiến nhiều xe chuyển hướng xuất khẩu và lượng xe dồn về Lạng Sơn càng nhiều.
Tuy nhiên, qua trao đổi với Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, hiện chưa ghi nhận thông tin chính thức từ cơ quan chức năng cửa khẩu phía Trung Quốc thông báo việc tạm dừng nhập khẩu thanh long từ Việt Nam qua cửa khẩu biên giới thuộc địa bàn Lạng Sơn. Hoạt động xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc vẫn diễn ra tại khu vực Tân Thanh và cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Theo đại diện Bộ Công Thương, từ cuối tháng 7/2021, Bộ Công Thương đã nắm bắt tình hình và chủ động triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu nông sản, trái cây của Việt Nam nói chung và thanh long nói riêng qua biên giới Việt – Trung.
Cụ thể, Bộ Công Thương đã làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và thông qua cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Trung Quốc và tỉnh Vân Nam đề nghị phía Trung Quốc khôi phục và tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu thanh long Việt Nam qua Lào Cai và Hà Giang, giảm áp lực thông quan tại các cửa khẩu biên giới của Lạng Sơn và Quảng Ninh.
Đồng thời, kịp thời có văn bản cung cấp thông tin và khuyến nghị tới chính quyền các địa phương có vùng trồng thanh long lớn như: Bình Thuận, Long An, Tiền Giang... cũng như các hiệp hội, doanh nghiệp xuất khẩu thanh long.
Ngày 2/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Bí thư Quảng Tây (Trung Quốc) - địa phương có chung biên giới với các tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh đề nghị tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu thanh long, thủy sản qua cửa khẩu biên giới.
Để góp phần giảm ùn tắc tại các khu vực cửa khẩu biên giới tại Lạng Sơn, Bộ Công Thương khuyến nghị các địa phương và doanh nghiệp chủ động theo dõi tình hình thông quan tại các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc để điều tiết, phân luồng hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới phù hợp./.

>>Bộ Công Thương: Xuất khẩu thanh long vẫn lưu thông qua cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục