Dịch COVID-19: Lào chính thức phong tỏa thủ đô Viêng Chăn

19:01' - 21/04/2021
BNEWS Trước sự gia tăng đột biến số ca mắc COVID-19, đặc biệt là tại thủ đô Viêng Chăn, trong những ngày qua, chiều 21/4, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh đã ra chỉ thị yêu cầu phong tỏa thủ đô Viêng Chăn.

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chỉ thị có hiệu lực từ 6h sáng ngày 22/4 đến 0h ngày 6/5, trong thời gian này, người dân thủ đô Viêng Chăn sẽ không được rời khỏi thành phố, trong khi người dân ngoại tỉnh cũng không được vào thành phố trừ những người được giao nhiệm vụ và lái xe chở hàng hóa; tạm dừng việc vận chuyển hành khách từ thủ đô Viêng Chăn đi các tỉnh và ngược lại; cấm người dân Viêng Chăn và người nước ngoài ở thủ đô Viêng Chăn rời khỏi nơi cư trú trừ đi mua đồ tiêu dùng, đi viện, đi làm nhiệm vụ được giao.

Để duy trì giãn cách xã hội, các bộ, ban, ngành ở thủ đô Viêng Chăn và các công ty trên toàn thành phố phải giảm số lượng nhân viên và bố trí cán bộ, nhân viên, công nhân đi làm ở số lượng phù hợp, trừ những người có nhiệm vụ. Những người không đến nơi làm việc vẫn làm việc bình thường tại nhà qua các hình thức như họp trực tuyến, trao đổi email, điện thoại.

Chỉ thị cũng cấm tổ chức hội họp và tổ chức các sự kiện tập trung quá 20 người, tiếp tục đóng cửa các cửa hàng giải trí, karaoke, Internet cà phê, massage, trung tâm thể thao; cấm lợi dụng cơ hội để tăng giá hàng hóa như thiết bị y tế, đồ ăn uống và đồ dùng hàng ngày; lập thêm các điểm xét nghiệm, tiếp tục truy vết các ca tiếp xúc gần các bệnh nhân COVID-19 tại thủ đô Viêng Chăn; tiếp tục tiến hành tiêm vaccine cho các đối tượng ưu tiên trên cả nước.

Quyết định phong toả Viêng Chăn đã được Chính phủ Lào đưa ra chỉ vài giờ sau khi ghi nhận thêm 26 ca nhiễm mới trong cộng đồng ở thủ đô Viêng Chăn trong 24 giờ qua, trong đó có 11 ca tiếp xúc với ca bệnh số 59 và 3 người bạn của bệnh nhân này. Các trường hợp còn lại được ghi nhận ở một số khu vực rải rác trong các quận ở thủ đô Viêng Chăn.

Ngoài 26 ca mắc mới ở Viêng Chăn, trong ngày hôm nay, Lào còn có thêm 2 ca mắc COVID-19 ở tỉnh Champasak và đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

  Đây cũng là lần đầu tiên Lào ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày ở mức 2 con số kể từ khi dịch bùng phát. Tính đến nay, Lào đã có 88 người mắc COVID-19 và chưa có trường hợp nào tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục