Dịch COVID-19: Lào có các ca mắc bệnh đầu tiên

19:58' - 25/03/2020
BNEWS Cả 2 bệnh nhân này đều từng đến Thái Lan trong thời gian qua

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, tại cuộc họp báo chiều 24/3 ở trụ sở Bộ Y tế Lào, đại diện Bộ Y tế nước này đã thông báo 2 ca đầu tiên mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Như vậy, Lào là quốc gia cuối cùng tại Đông Nam Á xác nhận ca mắc COVID-19.

Cả 2 bệnh nhân này đều từng đến Thái Lan trong thời gian qua. Bệnh nhân thứ nhất 28 tuổi, làm việc tại một khách sạn ở thủ đô Viêng Chăn, sang Thái Lan từ ngày 4/3 đến ngày 9/3 về nước và tự cách ly tại nhà.

Ngày 23/3, bệnh nhân bắt đầu sốt, đau đầu, đau cơ và khó thở và nhập viện Hữu nghị. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân thứ 2 là nữ 36 tuổi, ở Viêng Chăn, là hướng dẫn viên du lịch. Gần đây, bệnh nhân đưa khách châu Âu đi du lịch tại một số điểm du lịch tại Lào và sau đó đưa khách đi Campuchia. Hai ngày qua, bệnh nhân bị ho và đi khám tại bệnh viện. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện cả hai bệnh nhân đều trong tình trạng sức khoẻ ổn định và đang được chữa trị tại bệnh viện Hữu nghị ở thủ đô Viêng Chăn. Theo bộ Y tế Lào, tính tới thời điểm hiện tại, Lào có 131 trường hợp nghi nhiễm trong đó có 129 trường hợp âm tính.

Trước đó, thủ tướng nước này Thongloun Sisoulith  đã đến kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh mà Lào đã chuẩn bị để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 cho dù nước này vẫn chưa xác nhận trường hợp nào mắc bệnh.

  Theo tờ Vientiane Times của Lào, việc kiểm tra những cơ sở trên diễn ra trong bối cảnh những quan ngại về nguy cơ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 hoặc thậm chí là nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 gia tăng tại nước này khi có nhiều lao động Lào từ Thái Lan về nước.

Cũng tại Lào, Tổng giám đốc Cơ quan kiểm soát các bệnh lây nhiễm của nước này Rattanaxay Phetsouvanh  ngày 24/3 cho biết những người bị nghi ngờ mắc COVID-19 ở Lào, kể cả các công dân nước ngoài sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí.

Theo ông Phetsouvanh, nếu một bác sĩ phát hiện một bệnh nhân có những triệu chứng giống triệu chứng của COVID-19, bệnh nhân này có thể sẽ được chỉ định xét nghiệm bệnh miễn phí.

Bộ Y tế Lào đã lập các đơn vị phối hợp để đối phó với dịch COVID-19 tại các bệnh viện trên toàn quốc nhằm hỗ trợ việc giám sát và ngăn ngừa dịch lây lan rộng/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục