Dịch COVID-19: Lượng tàu giảm nhưng hàng thông qua cảng biển vẫn tăng 10%

16:01' - 11/03/2020
Bnews Tính đến đầu tháng 3, tổng số lượt tàu thuyền vào, rời cảng biển Việt Nam đi từ hoặc qua Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch COVID-19 đến cảng biển Việt Nam và ngược lại đạt khoảng 6.790 lượt.
Một số khu vực cảng biển có khối lượng hàng container thông qua các cảng biển tăng như khu vực Thanh Hóa tăng 100% (đạt 19.888 TEUs), khu vực Vũng Tàu tăng 17%. Ảnh minh họa/TTXVN

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, tính đến đầu tháng 3/2020, tổng số lượt tàu thuyền vào, rời cảng biển Việt Nam đi từ hoặc qua Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch COVID-19 đến cảng biển Việt Nam và ngược lại đạt khoảng 6.790 lượt.
Đánh giá sơ bộ số lượng tàu thuyền vận chuyển hàng hóa vào, rời cảng biển Việt Nam của quý I/2020 giảm khoảng 15% so với quý I/2019, chủ yếu các tuyến từ Trung Quốc - Việt Nam; trong đó, một số khu vực có lượng tàu hoạt động thường xuyên như Quảng Ninh - Trung Quốc, số lượt tàu giảm đến 48%.
Mặc dù số lượng tàu đến cảng giảm, song thống kê 2 tháng đầu năm 2020 cho thấy, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng, ước đạt gần 95,7 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, lượng hàng container ước khoảng hơn 3,1 triệu TEUs, tăng 14% so với năm 2019 (hơn 2,7 triệu TEUs)
Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao nhất so với cả nước là: cảng biển Cần Thơ tăng 50% do các nhà máy nhiệt điện cần than để hoạt động.

Một số khu vực cảng biển như: Quảng Ngãi, Quảng Trị, Huế tăng từ 18 - 23% so với cùng kỳ năm 2019.
Mặc dù vậy có một số khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển giảm mạnh như: Quảng Nam giảm 72% khu vực cảng An Giang, Nam Định giảm từ 33 - 36%, đặc biệt khu vực Hồ Chí Minh giảm 18% so với cùng kỳ năm trước.
Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng trong một tháng đầu năm 2020 tăng khoảng 5% cùng kỳ năm 2019.

Một số khu vực cảng biển có khối lượng hàng container thông qua các cảng biển tăng như khu vực Thanh Hóa tăng 100% (đạt 19.888 TEUs), khu vực Vũng Tàu tăng 17%.
“Tuy nhiên, phần lớn khối lượng hàng hóa container tại các khu vực trong năm 2020 vẫn đang giảm mạnh như: khu vực Quảng Ninh giảm 52%, khu vực khác như khu vực Quảng Nam giảm 48%”, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam thông tin.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, hiện vẫn liên tục có văn bản thúc các cảng vụ hàng hải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để kiểm soát tàu thuyền, thuyền viên vào, rời cảng trong khu vực quản lý.

Đặc biệt lưu ý đối với các tàu thuyền đến từ trung tâm vùng dịch như tàu thuyền hành trình từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…đến cảng và ngược lại.
Đối với tàu thuyền đến, rời, quá cảnh, hoạt động tại cảng biển Cục Hàng hải Việt Nam cho hay vẫn tiếp tục được thực hiện bình thường theo quy định của pháp luật để bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu nhưng được áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, quản lý, giám sát y tế chặt chẽ, nghiêm ngặt.
Tuy nhiên, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các cảng vụ phải kịp thời quản lý và cách ly các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (nếu có) đối với tàu thuyền nhập cảnh khi vừa đến phao số 0 luồng hàng hải; chỉ chấp thuận cho tàu thuyền hành trình vào hoạt động tại khu vực vùng nước cảng biển sau khi đã được cơ quan kiểm dịch y tế kiểm tra và xác nhận không có nguy cơ nhiễm dịch bệnh.
“Riêng với tàu khách đến cảng, Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu các cảng vụ phối hợp với trung tâm kiểm dịch y tế chủ động nắm bắt thông tin từ doanh nghiệp lữ hành để yêu cầu thuyền viên và hành khách khai y tế trước khi tàu đến cảng, khuyến cáo không cho phép thuyền viên nhiễm dịch COVID-19 nhập cảnh”, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam nhấn mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục