Dịch COVID-19: Mỗi người xuất cảnh khỏi Thái Lan chỉ được phép mang 30 khẩu trang

11:46' - 22/02/2020
BNEWS Thái Lan đã siết chặt quản lý khẩu trang y tế xuất khẩu nhằm đảm bảo đủ nguồn cung trong nước trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị cho tình huống dịch COVID-19 bước vào giai đoạn 3.
Người dân Thái Lan đeo khẩu trang tự bảo vệ mình trước dịch COVID-19 khi đi tàu điện ngầm ở thủ đô Bangkok. Ảnh: Ngọc Quang - PV TTXVN tại Thái Lan

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, nhà chức trách Thái Lan đã siết chặt quản lý khẩu trang y tế xuất khẩu nhằm đảm bảo đủ nguồn cung trong nước trong bối cảnh chính phủ nước này đang chuẩn bị cho tình huống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) bước vào giai đoạn 3 - một cấp độ đòi hỏi thực hiện những biện pháp nghiêm ngặt để đối phó với dịch bệnh.

Vụ trưởng Vụ Nội Thương thuộc Bộ Thương mại Thái Lan Whichai Phochanakij ngày 21/2 cho biết những người đi ra khỏi lãnh thổ nước này sẽ chỉ được phép mang theo số lượng hạn chế khẩu trang nhằm bịt lỗ hổng bị lợi dụng của quy định trước.

Theo quy định mới có hiệu lực ngay lập tức, mỗi cá nhân khi ra khỏi Thái Lan chỉ được phép mang theo 30 khẩu trang hoặc tối đa 50 chiếc nếu có giấy chứng nhận y tế. Trước đó, Vụ Nội Thương yêu cầu phải xin giấy phép nếu xuất khẩu từ 500 chiếc khẩu trang trở lên, nhưng một số bên đã chia nhỏ số lượng xuống dưới mức này trong từng đợt vận chuyển.

Thái Lan đã đưa khẩu trang và nước rửa tay có cồn vào danh sách kiểm soát giá nhằm đối phó với COVID-19. Nhà chức trách Thái Lan cho rằng việc đưa hai loại sản phẩm nói trên vào danh sách kiểm soát giá là cần thiết vì nhu cầu đối với khẩu trang đã tăng từ 30 triệu chiếc lên khoảng từ 40 đến 50 triệu chiếc mỗi tháng sau khi bùng phát dịch.

Trong khi đó, Bộ Y tế Thái Lan đã thắt chặt các tiêu chí sàng lọc đối với người dân ở 8 tỉnh có đông du khách Trung Quốc là Chiang Mai, Chiang Rai, Krabi, Phuket, Prachuap Khiri Khan, Bangkok, Samut Prakan và Chon Buri sau khi số lượng các trường hợp nhiễm COVID-19 không mấy thay đổi trong tuần qua.

Số lượng các trường hợp nhiễm COVID-19 được ghi nhận tại Thái Lan vẫn giữ nguyên là 35 trường hợp trong 4 ngày qua. Cục trưởng Cục kiểm soát dịch bệnh Thanarak Plipat cho biết hiện đã tới ngưỡng mà nhà chức trách không thể chắc chắn về việc liệu có thêm bệnh nhân COVID-19 nào nữa không, hoặc là do chưa thể phát hiện ra. Do đó, nhà chức trách phải làm việc kỹ lưỡng hơn để phát hiện những trường hợp lây nhiễm sớm nhất có thể.

Theo các biện pháp sàng lọc mới, những bệnh nhân viêm phổi không xác định được nguyên nhân sẽ được chuyển ngay tới Nhóm chuyên trách xét nghiệm COVID-19 (PUI) nếu họ sinh sống tại 8 địa phương nói trên. Ông Thanarak cho biết phương pháp sàng lọc mới được áp dụng do Bộ Y tế lo ngại về hiệu quả của việc sàng lọc trước đây.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul đã đề nghị người dân không nên hoảng loạn trước việc Bộ này đưa COVID-19 vào danh sách các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nói rằng chính sách này là để tăng cường những biện pháp đối phó với dịch bệnh.

Trước đó, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết chính phủ nước này đang có những sự chuẩn bị “đề phòng trường hợp” dịch COVID-19 bước vào giai đoạn 3, cấp độ xấu nhất ở quốc gia Đông Nam Á này. Ông Prayut nhận định tình hình hiện nay vẫn nằm trong tầm kiểm soát, nhưng để đối phó với những kịch bản tồi tệ nhất, chính phủ Thái Lan đang làm việc để đảm bảo có đủ nguồn cung khẩu trang và hỗ trợ khu vực du lịch.

Theo nhà chức trách Thái Lan, giai đoạn thứ nhất là lây truyền từ động vật sang người, giai đoạn thứ hai là lây nhiễm ở quy mô địa phương, trong khi giai đoạn ba là việc lây nhiễm trên diện rộng và không kiểm soát được. Tình hình ở nước này hiện ở giai đoạn 2./.
Xem thêm:

>>Dịch COVID-19: Hàn Quốc vẫn duy trì mức cảnh báo "da cam"

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục