Dịch COVID-19: Ngành hàng không Mỹ không cần cứu trợ

14:50' - 05/03/2020
BNEWS Người đứng đầu Phòng Thương mại Mỹ Tom Donohue cho biết ngành hàng không Mỹ không cần đến các gói cứu trợ của Chính phủ dù bị thiệt hại bởi dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2).
Máy bay của hãng hàng không United Airlines tại sân bay quốc tế Boston Logan, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Người đứng đầu Phòng Thương mại Mỹ, ông Tom Donohue, ngày 4/3 cho biết Chính phủ sẽ không cần các gói hỗ trợ cho các hãng hàng không nước này trong bối cảnh nhu cầu đi lại giảm do lo ngại về dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu tại một cuộc họp với các nhà lãnh đạo ngành du lịch, ông Donohue cho biết các công ty không cần bất kỳ sự cứu trợ nào.

Theo ông, điểm mấu chốt là các công ty sẽ hoạt động giống như bình thường, nhưng với sự cẩn trọng cao hơn một chút.

Ông Roger Dow, người đứng đầu Hiệp hội Lữ hành Mỹ, cho biết tương tự như ông Donohue, ông coi việc cứu trợ là không cần thiết.

Tuy nhiên, ông vẫn đề nghị Chính phủ có thể tiến hành các biện pháp khác nhau để tăng nhu cầu đi lại của người dân. Những biện pháp này bao gồm khôi phục một số ưu đãi thuế để khuyến khích kinh doanh du lịch và chi thêm tiền để quảng bá các điểm đến của Mỹ.

Vài giờ sau cuộc họp, hãng hàng không United Airlines cho biết họ sẽ cắt giảm 20% số chuyến bay quốc tế và 10% số chuyến bay nội địa Mỹ vào tháng 4/2020.

Hãng hàng không này đã “đóng băng” hoạt động tuyển dụng, cho phép nhân viên tự nguyện nghỉ không trả lương và lùi thời hạn tăng lương cho các quản lý điều hành cấp cao.

United Airlines cũng có kế hoạch cắt giảm số chuyến bay tương tự cho tháng Năm. Song hãng hàng không này cảnh báo nhân viên rằng việc cắt giảm trên có thể chưa đủ mạnh do còn tùy thuộc vào tình hình nhu cầu trong tương lai.

Tại một cuộc họp khác với các lãnh đạo ngành hàng không diễn ra vào cùng ngày 4/3, Tổng thống Donald Trump nói rằng các công ty đã không tìm kiếm bất kỳ hỗ trợ tài chính nào. Ông cho biết những người tham gia cuộc họp đã không thảo luận về điều đó.

Trong một lưu ý công bố cùng ngày 4/3, các nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính Rabobank cho biết về mặt tài chính, dịch COVID-19 đã giáng một đòn mạnh vào các hãng hàng không và các công ty dịch vụ du lịch toàn thế giới.

Điều này có thể khiến các Chính phủ đưa ra các gói hỗ trợ, thậm chí cứu trợ, cho các công ty, ngay cả khi điều này là bất hợp pháp về mặt kỹ thuật ở một số quốc gia.

Thậm chí, ngành hàng không và du lịch toàn cầu có thể phải đối mặt với một số chương tình quốc hữu hóa tạm thời một lần nữa, như từng xảy ra trong giai đoạn khủng hoảng tài chính hồi năm 2008 - 2009.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục