Dịch COVID-19: Nhiều nước đóng cửa biên giới

09:33' - 18/03/2020
BNEWS Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều nước đã thông báo đóng cửa biên giới và sân bay.
Hungary đã trở thành quốc gia châu Âu mới nhất tuyên bố đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Ảnh: TTXVN phát

- Tối 17/3, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thông báo các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí quyết định đóng cửa biên giới ngoài EU trong 30 ngày đối với những người không phải là công dân của khối để ngăn chặn đại dịch.

Sau cuộc họp trực tuyến giữa các nhà lãnh đạo EU, các nước thành viên tuyên bố "tất cả đồng ý áp đặt lệnh cấm nhập cảnh vào EU, trừ một vài ngoại lệ nhỏ". Các ngoại lệ phải liên quan đến công dân nước ngoài EU có quyền cư trú dài hạn tại một quốc gia thành viên. Những trường hợp muốn vào vì lý do khẩn cấp - ví dụ để dự tang lễ hoặc phiên tòa - sẽ phải được cấp phép.

- Đức đã quyết định đóng cửa biên giới với 3 nước láng giềng phía Tây Nam là Áo, Pháp và Thụy Sĩ bắt đầu từ 8h sáng ngày 16/3 theo giờ Đức trong nỗ lực hạn chế tình trạng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 khi số ca lây nhiễm liên tục tăng theo cấp số nhân. Các bên nhất trí siết chặt kiểm soát vùng biên giới và đưa trả lại các trường hợp ra ngoài biên giới Đức, ngoại trừ việc vận chuyển hàng hóa vẫn đảm bảo lưu thông.

- Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 16/3/2020 cho biết Canada sẽ đóng cửa biên giới với những người không phải là công dân Canada. Tuy nhiên, quy định này sẽ không áp dụng đối với các phi hành đoàn, các nhân viên ngoại giao cùng thành viên gia đình của họ và các công dân Mỹ.

- Ngày 16/3, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán tuyên bố Hungary sẽ đóng cửa biên giới đối với tất cả các loại phương tiện vận chuyển hành khách và chỉ có công dân Hungary mới được phép nhập cảnh. Theo đó, từ 0h00 ngày 17/3 (giờ địa phương), Hungary cấm tất cả các sự kiện, hoạt động công cộng. Các quán rượu, rạp chiếu phim và các cơ sở văn hóa khác cũng sẽ bị đóng cửa. Các nhà hàng, quán cà phê và cửa hàng chỉ được phép mở cửa đến 15h00. Sau 15h00, chỉ có các cửa hàng thực phẩm, nhà thuốc và cửa hàng dược mỹ phẩm được phép mở cửa.

- Tối 16/3, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin tuyên bố đóng cửa đất nước từ ngày 18-31/3 để phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Tất cả các cơ sở của chính quyền cũng như khu vực tư nhân cũng sẽ bị đóng cửa trừ những cơ sở cung cấp dịch vụ thiết yếu như viễn thông, vận tải, ngân hàng, y tế, dược phẩm, cảng biển, sân bay, cung cấp lương thực và dịch vụ vệ sinh.

Ông Muhyiddin cho biết thêm, đóng cửa cũng có nghĩa tất cả người Malaysia bị cấm đi ra nước ngoài và không có khách du lịch hay người nước ngoài nào được phép vào Malaysia.

- Chính phủ Armenia đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 1 tháng, bắt đầu từ ngày 16/3, nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan tại nước này. Toàn bộ trường học và cửa khẩu biên giới với Gruzia và Iran đều đã đóng cửa.

- Ngày 15/3, Gruzia cũng thông báo sẽ tạm thời đóng cửa biên giới với Nga, Armenia và Azerbaijan. Tuy nhiên, quy định này sẽ không áp dụng đối với hoạt động vận tải giữa hai nước.

- Ngày 17/3, Bộ Giao thông vận tải Philippines tuyên bố nước này sẽ đóng cửa tất cả các sân bay trên đảo Luzon - hòn đảo chính của nước này, bắt đầu từ ngày 20/3 tới. Toàn bộ hành khách muốn ra nước ngoài sẽ phải rời khỏi Luzon trong vòng 72 giờ, sau khi chính phủ áp đặt biện pháp cách ly cộng đồng tăng cường trên toàn bộ đảo, bắt đầu từ đêm 17/3. Tuy nhiên, các hoạt động vận chuyển hàng hóa đến và đi cũng như trong phạm vi đảo Luzon sẽ không bị ảnh hưởng.

- Ngày 16/3, Chính phủ Cộng hòa Chad đã quyết định đóng cửa các sân bay trong 2 tuần kể từ ngày 19/3 để ngăn ngừa sự xâm nhập và lây lan của virus SARS-CoV-2. Lệnh cấm chỉ áp dụng với các chuyến bay thương mại chở hành khách...

Xem thêm:

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

>>Diễn biến mới nhất dịch COVID-19 tính đến sáng 18/3

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục