Dịch COVID-19: Nigeria giới thiệu bộ kit xét nghiệm nhanh, giá rẻ

08:42' - 04/10/2020
BNEWS Bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 do Nigeria tự sản xuất có khả năng cho ra kết quả trong vòng 40 phút trong khi có giá thành rẻ hơn đáng kể so với bộ kit xét nghiệm kháng nguyên PCR.

Các nhà khoa học Nigeria vừa phát triển thành công bộ kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho kết quả nhanh với giá thành rẻ nhằm đẩy mạnh công tác chẩn đoán COVID-19 tại những khu vực khan hiếm bộ kit xét nghiệm cũng như những tăng cường phạm vi kiểm soát dịch bệnh tại quốc gia đông dân nhất châu Phi này.

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn nguồn từ Học viện Nghiên cứu y học Nigeria (NIMR) hôm 3/10 cho biết bộ kit do nước này tự sản xuất có khả năng cho ra kết quả trong vòng 40 phút trong khi có giá thành rẻ hơn đáng kể so với bộ kit xét nghiệm kháng nguyên PCR – phương pháp chẩn đoán virus SARS-CoV-2 phổ biến nhất hiện nay trên thế giới.

Với giá thành khoảng 25 USD, bộ kit xét nghiệm có tên là NIMR cho phép thực hiện việc phân tích sinh phẩm bằng những thiết bị y tế nhỏ gọn và di động. Đặc biệt, thao tác vận hành các thiết bị xét nghiệm theo phươp pháp NIMR không đòi hỏi đội ngũ y tế có trình độ cao.

Theo Giám đốc NIMR Babatunde Salako, Nigeria sẽ khẩn trương phân phối bộ kit NIMR trên quy mô toàn quốc trong thời gian sớm nhất tới nhằm tăng cường diện xét nghiệm COVID-19 trong bối cảnh các bệnh viện tại nước này hiện chỉ tiếp nhận các bệnh nhân COVID-19 khi đã có kết quả xét nghiệm.

Mặc dù độ chính xác của bộ kit NIMR được đánh giá là thấp hơn so với các bộ kit hoạt động theo phương pháp xét nghiệm kháng nguyên PCR truyền thống, ông Salako nhấn mạnh đây là sự lựa chọn tối ưu đối với Nigeria trong thời điểm hiện tại.

Có số dân lên tới trên 200 triệu người, Nigeria mới chỉ tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho khoảng 500.000 người, một tỷ lệ rất thấp so với mức quân bình trên thế giới. Tính đến hết ngày 3/10, quốc gia Tây Phi này ghi nhận 59.127 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong đó bao gồm 1.112 trường hợp tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục