Dịch COVID-19: Quốc hội Canada cân nhắc gói trợ cấp lương hơn 52 tỷ USD

13:57' - 10/04/2020
BNEWS Theo kế hoạch, quốc hội Canada sẽ nhóm họp trong ngày 11/4 để xem xét các biện pháp bổ sung ứng phó với đại dịch COVID-19, mà cụ thể là gói trợ cấp lương khẩn cấp trị giá 73 tỷ CAD (trên 52 tỷ USD).

Theo kế hoạch, cả Hạ viện và Thượng viện Canada sẽ nhóm họp trong ngày 11/4 để xem xét các biện pháp bổ sung của Chính phủ Canada nhằm ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, mà cụ thể là gói trợ cấp lương khẩn cấp trị giá 73 tỷ CAD (trên 52 tỷ USD).

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết chương trình trợ cấp lương của chính phủ liên bang dành cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ nới lỏng các quy định so với phiên bản được công bố trước đó.

Điều kiện để được nhận hỗ trợ là doanh thu của doanh nghiệp bị giảm ít nhất 15% trong tháng 3/2020, trong khi theo tiêu chí được công bố trước đó, mức giảm của doanh thu ít nhất phải là 30%.

Hồi tháng 3/2020, các đảng của Canada đã nhất trí Hạ viện sẽ dừng hoạt động trong 5 tuần, tới ngày 20/4.

Tuy nhiên, các nghị sĩ Canada ngày 25/3 đã quay lại nghị trường để thông qua gói hỗ trợ khẩn cấp khổng lồ, bao gồm kế hoạch hoãn thu thuế, các khoản phúc lợi khẩn cấp và trao cho chính phủ quyền chi tiêu không cần sự phê chuẩn của Quốc hội tới tháng 9/2020.

Dự luật được thông qua ngày 25/3 cũng bao gồm đề xuất trợ cấp 10% lương cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính phủ đảng Tự do đã nâng mức trợ cấp lương lên 75%.

Hồi đầu tháng Tư này, Thủ tướng Justin Trudeau đã kêu gọi tiếp tục triệu tập lại Quốc hội trong khuôn khổ những nỗ lực của "Team Canada" chống lại đà lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thủ tướng Trudeau đánh giá gói hỗ trợ hàng chục tỷ CAD dành cho người thất nghiệp, chương trình bảo vệ việc làm tại các doanh nghiệp phải đóng cửa do dịch bệnh, các khoản cho vay cùng các biện pháp hỗ trợ thanh khoản đối với doanh nghiệp, là "chương trình kinh tế lớn nhất trong lịch sử Canada" nhằm đẩy lùi mối đe dọa về sức khỏe./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục