Dịch COVID-19 "tàn phá" kinh tế Canada mạnh hơn cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009

07:52' - 09/04/2020
BNEWS CEO của Royal Bank of Canada, ông Dave McKay, nhận định Canada đang đối mặt với một cú sốc kinh tế và tình hình dịch bệnh chưa từng có.

Đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ tác động tới nền kinh tế Canada một cách mạnh mẽ và sâu rộng hơn cả cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 và nền kinh tế “xứ sở lá phong” sẽ phải mất nhiều thời gian hơn dự kiến để phục hồi. Đây là nhận định của một số giám đốc điều hành (CEO) trong ngành ngân hàng Canada.

CEO của Royal Bank of Canada, ông Dave McKay, nhận định Canada đang đối mặt với một cú sốc kinh tế và tình hình dịch bệnh chưa từng có. Canada đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ trị giá khoảng 100 tỷ CAD (71,2 tỷ USD) dành cho các hộ gia đình. Ông McKay nói: "Chúng tôi chưa từng thấy hình thức hỗ trợ như thế này khi không phải trong thời chiến. Rất khó để đánh giá được hiệu quả và tầm ảnh hưởng của biện pháp kích thích này".

Cả ông McKay và CEO của Canadian Imperial Bank of Commerce, ông Victor Dodig đều dự báo về khả năng nền kinh tế Canada sẽ phục hồi chậm, khi người tiêu dùng và doanh nghiệp phải thay đổi phương thức hoạt động, điều hành, cộng thêm tâm lý thận trọng sau đại dịch và sức ép xuất phát từ hậu quả của tình trạng suy thoái.

Trong đại dịch COVID-19, các ngân hàng của Canada đóng vai trò quan trọng như chiếc phao cứu sinh đối với hộ gia đình và doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông McKay, các chương trình tài chính mới là chìa khóa để hỗ trợ nền kinh tế không đi chệch đường ray.

Trong bối cảnh dịch COVID diễn biến ngày phức tạp, 6 ngân hàng lớn của Canada (gồm Bank of Montreal, CIBC, National Bank of Canada, RBC Royal Bank, Scotiabank và TD Bank) đã đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ  khách hàng, như hạ lãi suất đối với thẻ tín dụng cá nhân, cho phép hoãn thanh toán các khoản vay thế chấp,..

Royal Bank of Canada và Canadian Imperial Bank of Commerce đều khẳng định đủ vốn và khả năng thanh khoản để đối phó với cuộc khủng hoảng mang tên COVID-19. Hai ngân hàng này hiện chưa có kế hoạch thay đổi chính sách cổ tức của mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục