Dịch COVID-19 tác động nặng nề đến ngành may mặc châu Á

20:11' - 19/05/2020
BNEWS Hàng loạt thương hiệu thời trang và nhà bán lẻ hiện đã hủy đơn đặt hàng quần áo, túi và giày dép trị giá hàng tỷ USD từ các nhà máy gia công đồ may mặc châu Á.

Hàng loạt thương hiệu thời trang và nhà bán lẻ hiện đã hủy đơn đặt hàng quần áo, túi và giày dép trị giá hàng tỷ USD từ các nhà máy gia công đồ may mặc châu Á, buộc những nhà máy này phải đóng cửa và sa thải hàng trăm nghìn công nhân.

Buộc phải đóng cửa các cửa hàng tại khắp châu Âu và Mỹ trong tháng 3-4/2020 để ngăn ngừa sự lây lan của dịch COVID-19, một số công ty thời trang châu Âu hiện nhất trí thanh toán cho các đơn hàng đã được chuyển đến hoặc đang trong quá trình sản xuất.

Một số khác yêu cầu giảm giá hoặc hoãn thanh toán, đẩy các nhà cung ứng vào cảnh khó bám trụ.

Điển hình trong số này, C&A, thuộc sở hữu của COFRA Group, hồi tháng 3/2020 gửi một lá thư đến các nhà cung cấp, đề nghị hủy mọi đơn đặt hàng cho đến tháng 6/2020.

Không lâu sau đó, hãng “suy nghĩ lại” và đưa ra cam kết thanh toán 93% số đơn hàng đã hoàn thành hoặc trong quá trình sản xuất đồng thời đàm phán việc thanh toán với 7% số đơn hàng còn lại.

Walmart Plc cam kết thanh toán cho các đơn hàng với một số ngoại lệ nhưng vẫn tiến hành đặt đơn hàng mới tại Nam và Đông Nam Á.

Về phần mình, Mango cam kết thanh toán cho các đơn hàng đã được vận chuyển song hoãn thanh toán các đơn hàng đang trong quá trình sản xuất. Hãng đặt các đơn hàng mới tại nhà máy ở Trung Quốc và Bangladesh.

Các hãng thời trang khác gồm Next Plc, Bestseller A/S, Marks and Spencer Group Plc, New Look, JC Penney Co… đều sửa đổi điều kiện hoặc hoãn thanh toán đối với đơn hàng.

H&M, Inditex, Tesco Plc, J Sainbury Plc, Fast Retailing Co Ltd nằm trong số ít hãng thời trang tiến hành thanh toán các đơn hàng như bình thường./.

>>>Dịch COVID-19: Công nhân ngành may mặc Campuchia "lao đao" vì bị hủy đơn hàng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục