Dịch COVID-19: Công nhân ngành may mặc Campuchia "lao đao" vì bị hủy đơn hàng

13:21' - 08/04/2020
BNEWS Hiệp hội các Nhà sản xuất Hàng may mặc Campuchia (GMAC) thừa nhận gần 60% các nhà máy chịu ảnh hưởng nặng nề vì các hợp đồng xuất khẩu hàng dệt may bị hủy trong mùa dịch COVID-19.

Trả lời phỏng vấn báo Khmer Times, Tổng Thư ký GMAC Ken Loo cho biết đa số các khách hàng của Campuchia đã hủy hợp đồng với các nhà máy, trong đó có các hợp đồng từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) – hai thị trường tiêu thụ tương ứng 28% và 46% tổng lượng hàng dệt may xuất khẩu của Campuchia. Tuy nhiên, hiện GMAC chưa xác định rõ giá trị các hợp đồng bị hủy là bao nhiêu.

Theo tính toán của GMAC, khoảng 74% trong tổng số 750.000 nhân công ngành dệt may của Campuchia (tương đương với 500.000 lao động) đang bị ảnh hưởng vì đối tác nước ngoài hủy hợp đồng.

Hiện có 1.069 nhà máy sản xuất hàng dệt may có đăng ký với Bộ Công nghiệp và Thủ công nghiệp Campuchia. Theo dự đoán của ông Ken Loo, sẽ có nhiều nhà máy thông báo tạm ngừng sản xuất trong những tháng tới.

Theo số liệu của Bộ Công nghiệp và Thủ công nghiệp Campuchia, trong năm 2019, xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và đồ lữ hành của nước này đạt 9,35 tỷ USD, tăng 11% so với năm trước đó.

Hôm 24/2, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố tất cả công nhân may mặc phải nghỉ việc do nhà máy tạm dừng hoạt động sẽ nhận được ít nhất 60% lương tối thiểu, trong đó người sử dụng lao động trả 40% và Chính phủ hỗ trợ 20%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục