Dệt may tập trung khai thác các thị trường tiềm năng
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) cho biết, ngành dệt may đã xây dựng mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2020 là 42 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2019 và năm 2025 tăng lên 55 – 60 tỷ USD.
Tuy nhiên, với tác động của dịch COVID-19, khả năng năm 2020 ngành sẽ tăng trưởng âm khoảng 5% so với năm 2019 nếu dich bệnh được kiểm soát trong quý II/2020. Ông Vũ Đức Giang cho biết thêm, sau dịch bệnh, các doanh nghiệp dệt may sẽ tập trung khai thác các thị trường tiềm năng mới mở như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và tương lai gần là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP) để phấn đầu tăng bình quân 6%/năm giai đoạn 2020 - 2025. Theo Hiệp hội Dệt May Việt Nam, đại dịch COVID-19 cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong ngành nhìn nhận, đánh giá về một số vấn đề. Trước hết, việc phụ thuộc quá lớn vào nguồn cung nguyên phụ liệu của một thị trường nào đó sẽ mang lại nhiều rủi ro khi có biến động. Mặt khác, khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị dịch COVID-19 làm gián đoạn, các doanh nghiệp càng thấy rõ hơn vai trò quan trọng của sự liên kết giữa các doanh nghiệp cùng ngành trong nước với nhau. Vấn đề khai thác thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp trước đây ít quan tâm do cơ hội khai thác thị trường xuất khẩu luôn được mở rộng bằng các Hiệp định thương mại tự do, nhưng khi nhu cầu tại thị trường thế giới bị sụt giảm nghiêm trọng do dịch COVID-19, thì thị trường nội địa lại là giải pháp cho nhiều doanh nghiệp. Dịch COVID-19 cũng là cơ hội để doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, áp dụng công nghệ 4.0. Đối với ngành dệt may, dịch COVID-19 tạo cơ hội sản xuất khẩu trang với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, bù đắp một phần đơn hàng thiếu hụt, giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động. Cùng với đó, doanh nghiệp dêt may đầu tư mới với công nghệ hiện đại, phát thải thấp nhất, cụ thể tập trung phát triển sản xuất không phát thải như: sản xuất sợi, nhuộm công nghệ ít nước hoặc không nước.Nỗ lực cạnh tranh và xây dựng doanh nghiệp theo hướng đáp ứng được tiêu chí của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp diễn ra sáng 9/5, Hiệp hội Dệt May Việt Nam đề nghị lên Chính phủ nhiều vấn đề; trong đó, ngoài các nội dung về thuế, thủ tục hành chính, Bộ Công Thương sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035, Hiệp hội còn đề cập đến quy hoạch các khu công nghiệp dệt may lớn có xử lý nước thải tập trung. Hiệp hội cũng cho rằng, để đẩy mạnh hơn nữa thị trường nội địa cần sự tuyên truyền sâu rộng để thay đổi nhận thức "sính hàng ngoại" của người dân và để họ hưởng ứng tích cực hơn cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành dệt may nắm bắt cơ hội xuất khẩu khẩu trang
20:09' - 04/05/2020
Ngày 4/5, Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo trực tuyến về xuất khẩu dệt may trong bối cảnh dịch COVID-19.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp dệt may linh hoạt ứng phó dịch COVID-19
16:08' - 02/04/2020
Tập đoàn Dệt May Việt Nam, với hơn 120 nghìn nhân sự, quỹ chi lương khổng lồ mỗi tháng đang đứng trước những rủi ro lớn khi nhiều khách hàng đã hủy, tạm hoãn đơn hàng.
-
Doanh nghiệp
Dịch COVID-19: Ngành dệt may với nhiều giải pháp ứng phó
19:42' - 25/03/2020
Ngày 25/3, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cuộc họp trực tuyến với 22 đơn vị thành viên và cơ quan điều hành Tập đoàn để đề ra giải pháp ứng phó với dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Dịch COVID-19: Doanh nghiệp dệt may tìm cách giữ chân người lao động
11:23' - 21/03/2020
Đầu năm 2020 khi dịch COVID-19 bùng phát từ Trung Quốc đã khiến ngành dệt may Việt Nam rơi vào khó khăn do thiếu hụt nguyên phụ liệu sản xuất.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Mercedes-Benz đăng ký nhãn hiệu tại Nga
08:50'
Ngày 10/9, nhà sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz đã nộp đơn lên cơ quan sở hữu trí tuệ liên bang của Nga Rospatent để đăng ký nhãn hiệu cho việc bán và bảo dưỡng ô tô tại Nga.
-
Chuyển động DN
Anh ký hợp đồng hơn 500 triệu USD với Google Cloud
05:30'
Chính phủ Anh ngày 12/9 công bố một hợp đồng trị giá 400 triệu bảng Anh (tương đương 543 triệu USD) với công ty Mỹ Google Cloud.
-
Chuyển động DN
Máy bay Mỹ hạ cánh khẩn cấp tại Nhật Bản
21:25' - 12/09/2025
Chiều 12/9 (theo giờ Việt Nam), một máy bay của hãng hàng không United Airlines (Mỹ) đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Kansai (Nhật Bản) do nghi ngờ xảy ra hỏa hoạn ở khoang hành lý.
-
Chuyển động DN
Boeing chậm tiến độ xin cấp phép hoạt động cho dòng máy bay mới nhất 777X
11:01' - 12/09/2025
Ngày 11/9, Giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg cho biết hãng đang chậm tiến độ trong việc xin chứng nhận cho mẫu máy bay thân rộng mới nhất 777-9.
-
Chuyển động DN
Nhà đồng sáng lập Oracle "chớp nhoáng" giành ngôi vị người giàu nhất thế giới
10:11' - 11/09/2025
Tỷ phú Elon Musk đã để tuột mất ngôi vị "người giàu nhất thế giới" vào tay nhà đồng sáng lập công ty phần mềm Oracle, Larry Ellison.
-
Chuyển động DN
Central Retail đưa vào hoạt động GO! Yên Bái
18:16' - 10/09/2025
Đây là thành viên thứ 44 trong chuỗi trung tâm thương mại thuộc tập đoàn Central Retail Việt Nam được xây dựng theo mô hình đa tiện ích.
-
Chuyển động DN
Thị trường đào tạo trực tuyến tăng trưởng khoảng 35–40%/năm
14:02' - 10/09/2025
Sau giai đoạn COVID-19, thị trường đào tạo trực tuyến ghi nhận tốc độ tăng trưởng khoảng 35–40%/năm. Quy mô thị trường đào tạo trực tuyến Việt Nam năm 2025 ước đạt hơn 3 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Dấu mốc trưởng thành của một thương hiệu bảo hiểm gắn bó với Tam nông
09:21' - 10/09/2025
Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp - Bảo hiểm Agribank cho biết, ngày 12/9 Công ty sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức năm 2024 và phát hành cổ phiếu để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu.
-
Chuyển động DN
WinCommerce mở rộng bán lẻ hiện đại, mang tiện ích đến từng khu phố, vùng quê
08:47' - 10/09/2025
Sự chuyển dịch từ kênh truyền thống (GT) sang hiện đại (MT) đang tăng tốc, thúc đẩy bởi thu nhập bình quân đầu người cải thiện, đô thị hóa nhanh và xu hướng tiêu dùng có chọn lọc hơn.