Dịch COVID-19: Tập trung đẩy nhanh các hạng mục sửa chữa điện

13:08' - 12/05/2021
BNEWS Với tinh thần quyết tâm, khẩn trương, EVNPSC tập trung mọi nguồn lực và giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục theo kế hoạch sửa chữa 2021 và xây dựng kế hoạch 2022.

Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN (EVNPSC) được giao sửa chữa 14 nhà máy điện trải dài khắp cả nước. Vậy đơn vị đã thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo mục tiêu sửa chữa như thế nào?  Phóng viên đã trao đổi với ông Phan Đình Hòa – Giám đốc EVNNPSC để tìm hiểu vấn đề này.

Phóng viên: Thưa ông, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, EVNPSC thực hiện phòng chống dịch như thế nào?

Ông Phan Đình Hòa: Trong thời điểm cuối tháng 4 và đầu tháng 5/2021 với diễn biến dịch phức tạp tại nhiều địa phương, EVNPSC đã có các văn bản, chỉ triển khai nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế, tập đoàn, yêu cầu, nhắc nhở các đơn vị tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác trước nguy cơ lan rộng của dịch bệnh.

Tất cả các đơn vị trong EVNPSC luôn trong trạng thái chủ động, tích cực trong phòng, chống dịch, chuẩn bị các phương án cán bộ công nhân viên ăn nghỉ tập trung sau ca làm việc tại phân xưởng của các nhà máy điện nếu phải cách ly; đồng thời sẵn sàng kịch bản ứng phó phù hợp nếu hợp người lao động bị mắc dịch bệnh.

Phóng viên: Với đặc thù là đơn vị sửa chữa, phải đi lại tiếp xúc với nhiều người, nhiều đối tượng khác nhau. Vậy những giải pháp EVNPSC đưa ra nhằm phòng chống dịch đối với vấn đề này như thế nào?

Ông Phan Đình Hòa: Để đảm an toàn phòng chống dịch trong quá trình thực hiện sửa chữa, các phân xưởng đã nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang trong quá trình làm việc, thực hiện khử khuẩn theo quy định, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người ở đơn vị, bộ phận khác.

Các nhóm công tác ở một số đơn vị phát điện được tổ chức trực sửa chữa tập trung, bố trí ăn nghỉ tại chỗ ở các khu vực riêng tại nhà máy trong suốt thời gian phòng chống dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ với đơn vị vận hành để triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả, cũng như thực hiện sửa chữa bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn.

Đồng thời, các đơn vị tuyệt đối chấp hành các quy định phòng chống dịch bệnh của địa phương, của đơn vị phát điện; rà soát, phân loại và thực hiện theo dõi cụ thể các trường hợp có liên quan đến các địa bàn có dịch; kiểm soát, tuân thủ các biện pháp phòng dịch, thực hiện 5K khi ra vào khu vực phân xưởng, khu vực nhà công vụ của đơn vị.

Đối với các nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị, cung cấp chuyên gia, EVNPSC đã bắt buộc đơn vị đối tác thực hiện nghiêm các quy định trong phòng chống dịch bệnh COVID-19; chấp hành thời gian cách ly theo quy định đối với các chuyên gia, nhà thầu, đối tác trong thời gian phòng chống dịch bệnh. Ví dụ như đối với chuyên gia Nga cho công tác làm đầu cốt cáp khô 220 kV tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình phải kéo dài thời gian cách ly tập trung thêm 7 ngày và cách ly thêm tại thành phố Hòa Bình 7 ngày theo yêu cầu của Bộ Y tế và UBND tỉnh Hòa Bình.

Bên cạnh đó, EVNPSC sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị phát điện để rà soát, điều chỉnh lịch sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên đã xây dựng, đảm bảo phù hợp với tình hình, điều kiện vận hành và diễn biến của dịch bệnh. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về nhân lực, trang thiết bị dụng cụ, vật tư để thực hiện nhanh các hạng mục sửa chữa theo kế hoạch khi có các chỉ đạo của tập đoàn trong điều kiện kiểm soát được dịch bệnh thời gian tới.

Phóng viên: Đây là thời điểm giai đoạn quan trọng trong sửa chữa, thay thế nhiều thiết bị tại các nhà máy thủy điện để sẵn sàng cho các nhà máy đón lũ thời gian tới. EVNPSC đã xây dựng phương án sửa chữa như thế nào nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, ảnh hưởng đến cung cấp vật tư, thiết bị?

Ông Phan Đình Hòa: Toàn thể người lao động của EVNPSC sẵn sàng thực hiện trực sửa chữa tập trung, để đảm bảo công tác sửa chữa tại các nhà máy điện khi tình huống xấu nhất về dịch bệnh xảy ra.

Thứ hai, để chủ động chuẩn bị sẵn sàng phương án đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra, EVNPSC phối hợp với đơn vị phát điện trong thực hiện các kịch bản phòng chống dịch bệnh và đảm bảo vận hành ổn định, liên tục, phù hợp điều kiện thực tế; trong đó, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động mua sắm trang thiết bị thiết yếu phục vụ trực sửa chữa; chủ động, sẵn sàng khi có điều động, hỗ trợ nhân lực trong tình huống các phân xưởng sửa chữa thuộc khu vực thiếu hụt lực lượng sửa chữa tại chỗ do người lao động phải nghỉ việc để thực hiện cách ly theo quy định, đảm bảo công tác sửa chữa cho vận hành an toàn, ổn định các tổ máy.

Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, ảnh hưởng đến cung cấp vật tư, thiết bị, EVNPSC sẽ báo cáo tập đoàn các giải pháp hỗ trợ cụ thể, đồng thời thống nhất với các nhà thầu về các thủ tục trong thực hiện hợp đồng để đẩy nhanh tiến độ cung cấp vật tư, phối hợp linh hoạt với đơn vị phát điện trong thống nhất các phương án đảm bảo thực hiện sửa chữa phù hợp tình hình vận hành từng tổ máy với vật tư hiện có.

Thứ ba, khi có tình huống dịch bệnh bùng phát ở địa phương, các đơn vị phải giữ bình tĩnh để tổ chức thực hiện theo kịch bản đã chuẩn bị. Mặc dù diễn biến dịch tại các địa phương rất phức tạp, số ca lây nhiễm cộng đồng liên tục tăng cao, tuy nhiên, nhờ sự chuẩn bị, ứng phó và phòng ngừa dịch bệnh tốt, người lao động của EVNPSC trên các địa bàn không bị nhiễm bệnh, đồng thời duy trì tốt các hoạt động sản xuất của các đơn vị.

Phóng viên: Để thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo tiến độ, chất lượng sửa chữa, EVNPSC có đề xuất kiến nghị gì với EVN và các nhà máy?

Ông Phan Đình Hòa: Thực hiện nhiệm vụ EVN giao, mặc dù bị tác động không nhỏ bởi dịch COVID-19 nhưng với tinh thần quyết tâm, khẩn trương, EVNPSC tập trung mọi nguồn lực và giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục theo kế hoạch sửa chữa 2021 và xây dựng kế hoạch 2022.

EVNPSC đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đôn đốc và kiểm soát chặt chẽ các đối tác, nhà thầu thi công tại công trường, tránh tình trạng lơ là và mất cảnh giác trong phòng chống dịch COVID-19.

Để có thể vừa phòng chống dịch tốt, vừa đảm bảo tiến độ, chất lượng sửa chữa, hoàn thành các danh mục sửa chữa đang được triển khai, EVNPSC kiến nghị tập đoàn quan tâm chỉ đạo thường xuyên và hỗ trợ đơn vị trong quá trình triển khai sửa chữa tại các nhà máy điện trong điều kiện phòng chống dịch bệnh; chỉ đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, các đơn vị phát điện trong tập đoàn xem xét, thống nhất điều chỉnh phương thức vận hành phục vụ sửa chữa phù hợp trong từng giai đoạn của dịch bệnh.

Các đơn vị phát điện cần phối hợp chặt chẽ với EVNPSC trong quá trình triển khai các danh mục sửa chữa theo kế hoạch; cùng xem xét, thống nhất điều chỉnh lịch sửa chữa phù hợp với tình hình thực tế do ảnh hưởng của dịch bệnh để đảm bảo tốt nhất các điều kiện cho vận hành ổn định, liên tục các tổ máy, hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh được tập đoàn giao năm 2021./.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục