Dịch COVID-19: Thái Lan dự báo giá gạo sẽ tăng cho tới giữa năm nay

19:10' - 03/03/2020
BNEWS Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) Chookiat Ophaswongse cho biết nhu cầu về gạo trên toàn cầu đã tăng kể từ khi bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đến nay.
 Gạo, mặt hàng chiếm tới 17,5% giá trị xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan, được bầy bán với mẫu mã đa dạng trong các siêu thị tại thủ đô Bangkok. Ảnh: Ngọc Quang – PV TTXVN tại Thái Lan

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Chủ tịch danh dự Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) Chookiat Ophaswongse cho biết nhu cầu về gạo trên toàn cầu đã tăng kể từ khi bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, khiến giá gạo tăng từ 30 đến 50 USD/tấn kể từ đầu năm nay.

Theo ông Chookiat, khách hàng từ một số quốc gia hiện đang quan tâm hơn tới gạo Thái Lan và một số nhà nhập khẩu sẵn sàng mua với số lượng không hạn chế để tăng lượng gạo dự trữ. Giá gạo trắng 5% tấm giao tại tàu (FOB) đã tăng từ 400 USD/tấn lên 440-450 USD/tấn vào đầu năm nay.

 Gạo, mặt hàng chiếm tới 17,5% giá trị xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan, được bầy bán với mẫu mã đa dạng trong các siêu thị tại thủ đô Bangkok. Ảnh: Ngọc Quang – PV TTXVN tại Thái Lan

Trong vài năm qua, các thương nhân gặp khó khăn khi bán gạo Thái Lan do giá tương đối cao so với gạo của những nước khác, tuy nhiên theo ông Chookiat, một khi Trung Quốc ngừng xuất khẩu gạo, đồng baht của Thái Lan yếu đi và Indonesia nối lại việc mua gạo của Thái Lan, triển vọng sẽ sáng sủa hơn. Ông Chookiat dự báo giá gạo sẽ dần tăng cho tới giữa năm nay hoặc lâu hơn nếu dịch COVID-19 tiếp tục kéo dài.

Các số liệu thống kê cho thấy trong năm qua, Thái Lan đã xuất khẩu 7,58 triệu tấn gạo, thu về 131 tỷ baht (hơn 4,15 tỷ USD), giảm 32% về lượng và 25% về giá trị so với năm trước. Trong năm nay, TREA đặt mục tiêu xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo với tổng giá trị 4,2 tỷ USD, tương đương chỉ tiêu của Bộ Thương mại nước này. 

Đây là chỉ tiêu thấp nhất trong vòng 7 năm qua kể từ năm 2013, năm mà Thái Lan chỉ xuất khẩu được 6,6 triệu tấn gạo. Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan đã tổ chức một cuộc họp với các cơ quan liên quan và các nhà xuất khẩu gạo để tìm kiếm những biện pháp nhằm giành lại ngôi vị nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới mà quốc gia Đông Nam Á này để mất từ 3 năm qua./.

Xem thêm:

>>Thái Lan muốn giành lại vị trí nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục