Dịch COVID-19: Thêm một tỉnh tại Nhật Bản tự ban bố tình trạng khẩn cấp

15:16' - 13/04/2020
BNEWS Thống đốc Tanimoto Masanori cho biết lệnh tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Ishikawa sẽ có hiệu lực cho đến ngày 6/5.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 13/4, Thống đốc tỉnh Ishikawa Tanimoto Masanori đã ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do số ca mắc bệnh ở tỉnh này tăng đột biến trong các ngày gần đây.

Phát biểu với các phóng viên, Thống đốc Tanimoto cho biết lệnh tình trạng khẩn cấp ở tỉnh này sẽ có hiệu lực cho đến ngày 6/5. Ông đồng thời kêu gọi người dân ở trong nhà, tránh ra ngoài đường nếu không cần thiết. Tính đến ngày 13/4, tỉnh Ishimawa đã ghi nhận 113 trường hợp mắc COVID-19.

Tuy nhiên, Ishikawa chưa được đưa vào danh sách các tỉnh trong tình trạng khẩn cấp mà Thủ tướng Shinzo Abe đã ban bố hôm 7/4. Đây là tỉnh thứ ba ở Nhật Bản tự ban bố tình trạng khẩn cấp, sau các tỉnh Aichi và Hokkaido.

Theo khảo sát của hãng tin Kyodo công bố ngày 13/4,  hơn 2/3 người được hỏi cảm thấy các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiện nay của chính phủ là chưa đủ mạnh và có các biện pháp mạnh mẽ hơn. Cuộc khảo sát được thực hiện trong 4 ngày từ ngày 13/4 bằng hình thức phỏng vấn qua điện thoại.

*Ngày 13/4, giới chức thủ đô Manila, Philippine cho biết đã bắt đầu mở rộng quy mô xét nghiệm virus SARS-CoV-2, tiến hành hơn 1.600 xét nghiệm mỗi tuần với những người có triệu chứng nặng để xem họ có nhiễm virus hay không.

Thị trưởng Manila Francisco Domagoso đã ký quyết định cho phép thực hiện xét nghiệm ở một cơ sở cách ly địa phương và 6 bệnh viện lớn trong thành phố.

Văn phòng Thông tin cộng đồng cho biết chương trình này nằm trong kế hoạch hành động của chính quyền thủ đô Manila nhằm kiềm chế tốc độ lây lan virus SARS-CoV-2 thông qua việc phát hiện và cách ly sớm những người mắc bệnh.

Như vậy, mỗi ngày các cơ quan y tế thủ đô Manila có thể thực hiện 230 xét nghiệm và cho kết quả sau 2 đến 3 ngày. Đây cũng là một phần của chương trình mở rộng quy mô xét nghiệm quốc gia tại Philippines bắt đầu từ ngày 14/4.

Tính tới ngày 12/4, Philippines ghi nhận 4.648 ca mắc bệnh COVID-19, gồm 297 ca tử vong. Hiện đảo Luzon, đảo lớn và đông dân cư nhất của quốc gia này, đã bị phong tỏa để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục