4 tập đoàn ô tô tại Nhật Bản lập quỹ hỗ trợ các công ty gặp khó khăn

18:51' - 10/04/2020
BNEWS Lãnh đạo bốn tập đoàn ô tô tại Nhật Bản ngày 10/4 thông báo sẽ thành lập một quỹ mới để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn do nhu cầu sụt giảm vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ông Akio Toyoda, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, cho hay quỹ này được thành lập nhằm giúp đỡ các nhà sản xuất đang gặp khó khăn.

Ông Toyoda cho biết các thành viên lớn hơn và có tiềm lực mạnh hơn trong hiệp hội sẽ hỗ trợ tài chính cho những công ty nhỏ hơn hoặc yếu hơn.
Ông Toyoda, đồng thời là Chủ tịch của Toyota Motor Corp, nhấn mạnh bảo vệ việc làm là một động lực quan trọng để giúp ngăn chặn sự sụt giảm của nền kinh tế.

Ông Toyoda viện dẫn tầm quan trọng của ngành công nghiệp ô tô trong nền kinh tế Nhật Bản, ngành hiện cung cấp tới 5,5 triệu việc làm, tương đương với khoảng 10% lực lượng lao động của nước này.
Ông Toyoda cho biết số tiền đầu tư vào quỹ nêu trên cho các nhà sản xuất ô tô nên lấy từ lợi nhuận của các nhà sản xuất và được coi là khấu trừ thuế.

Về lâu dài điều này sẽ có lợi cho quốc gia qua việc ngăn chặn các công ty đóng cửa/phá sản và đồng nghĩa với việc nhiều tiền thuế sẽ được "nạp" vào ngân khố quốc gia trong tương lai. Ông Toyoda cũng không nêu chi tiết quy mô và cách thức hoạt động của quỹ trên.
Trong khi đó, các tập đoàn công nghiệp Nhật Bản cho biết họ có kế hoạch cung cấp tổng cộng 3.000 phòng tại các ký túc xá còn trống và các cơ sở phúc lợi dành cho các bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm COVID-19 để giúp giảm bớt mối lo về tình trạng thiếu giường bệnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục