Dịch COVID-19: Vaccine của Trung Quốc ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng

21:45' - 16/07/2020
BNEWS Công ty dược phẩm quốc doanh Sinopharm của Trung Quốc đã bắt đầu giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng dịch COVID-19 tại Abu Dhabi với sự tham gia của 15.000 tình nguyện viên.

Đây là thông tin mới được chính quyền thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) xác nhận ngày 16/7.

Thử nghiệm do một chi nhánh của Sinopharm là CNBG phối hợp với Công ty trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây G42, có trụ sở tại Abu Dhabi, và Cơ quan y tế Abu Dhabi thực hiện. Giám đốc điều hành mảng y tế của G42 Ashish Koshy cho biết thử nghiệm, bắt đầu từ ngày 15/7, là thử nghiệm giai đoạn III với một loại vaccine bất hoạt đầu tiên trên thế giới. Vaccine bất hoạt rất phổ biến và được dùng trong phòng các loại dịch như cúm và sởi.

Thử nghiệm lần này với vaccine của Sinopharm sẽ dùng tới 2 dòng vaccine và một loại thuốc trấn an. Ủy ban y tế chuyên trách dịch COVID-19 của UAE cho biết các tình nguyện viên được cho dùng 2 liều cách nhau 3 tuần và được theo dõi trong một năm. Trong vòng 3 đến 6 tháng, khoảng 15.000 tình nguyện viên sẽ được tuyển tham gia thử nghiệm, bắt đầu tại Abu Dhabi. Người tham gia trong độ tuổi từ 18 đến 60, không có bệnh lý nghiêm trọng và chưa từng mắc COVID-19.

Sinopharm được cấp phép tiến hành thử nghiệm giai đoạn cuối hồi cuối tháng 6 vừa qua. Vaccine của công ty này đã vượt qua các thử nghiệm giai đoạn I và giai đoạn II với kết quả 100% các tình nguyện viên phát triển kháng thể sau khi dùng 2 liều vaccine trong 28 ngày.

CEO Koshy cho biết Sinopharm lựa chọn UAE vì quốc gia này hội tụ công dân từ hơn 200 nước trên thế giới đến sinh sống và làm việc. Với hơn 4 triệu xét nghiệm COVID-19 đã thực hiện trên tổng số 9,6 triệu dân, UAE ghi nhận tổng cộng 56.000 ca mắc, trong đó có 335 ca tử vong.

Hiện chưa có loại vaccine phòng COVID-19 nào được cấp phép đưa vào sử dụng với mục đích thương mại. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay, trên thế giới có 23 loại vaccine tiềm năng đang thử nghiệm trên người, trong đó có 3 loại đang trong quá trình hoặc mới bắt đầu thử nghiệm quy mô lớn giai đoạn cuối, hay còn gọi là giai đoạn III, để đánh giá hiệu quả phòng dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục