Dịch COVID-19: WB dự báo kinh tế Mỹ Latinh giảm mạnh

08:19' - 13/04/2020
BNEWS Ngày 12/4, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực Mỹ Latinh sẽ giảm 4,6% trong năm 2020 do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 gây ra.

Phóng viên TTXVN thường trú tại khu vực cho hay các nước được dự báo suy giảm mạnh nhất là Mexico và Ecuador (-6%), tiếp đến là Argentina và Brazil (-5%), Peru (-4,7), Bolivia (-3,4%), Chile (-3,3) và Colombia (-2%), trong khi quốc gia duy nhất thoát khỏi xu hướng tăng trưởng âm sẽ là Cộng hòa Dominicana (0%).

Báo cáo WB cho rằng đại dịch COVID-19 đang tạo ra cú sốc lớn về nguồn cung, trong khi cầu tiêu thụ của Trung Quốc và các nước công nghiệp phát triển cũng giảm mạnh, gây tác động trực tiếp tới các nước xuất khẩu nguyên liệu ở Nam Mỹ và các nước xuất khẩu dịch vụ và hàng công nghiệp ở Trung Mỹ và Caribe. Ngoài ra, sự "sụp đổ" của ngành du lịch trong thời gian dịch bùng phát cũng sẽ nh hưởng nặng nề tới một số nước ở vùng Caribe.

Theo khuyến cáo của WB, để hỗ trợ những thành phần dễ bị tổn thương nhất vượt qua giai đoạn khó khăn kinh tế hiện nay, các chính phủ cần phải mở rộng nhanh chóng các chương trình bảo vệ và hỗ trợ xã hội hiện có, đồng thời cho rằng những thiệt hại về kinh tế các chính phủ phải hứng chịu phần nhiều bởi việc xã hội hóa nhằm chia sẻ những mất mát có thể phải đòi hỏi sự tham gia của các thể chế tài chính.

Hiện khu vực Mỹ Latinh đã ghi nhận hơn 580.000 ca dương tính với SARS-CoV-2, song còn số này có thể cao hơn rất nhiều khi mà đỉnh dịch ở khu vực được các chuyên gia dự báo sẽ rơi vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5. Chính vì vậy, chính phủ các nước trong khu vực sẽ phải đối mặt với những thách thức to lớn trong việc bảo vệ sức khỏe của người dân, đồng thời cũng phải tính toán các biện pháp nhằm giảm thiểu những tác động về kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục