Dịch cúm gia cầm độc lực cao tại Hàn Quốc diễn biến phức tạp

18:25' - 14/12/2020
BNEWS Số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Các vấn đề nông thôn Hàn Quốc cho thấy trong vòng 17 ngày qua đã có tới 13 trang trại được xác nhận phát sinh dịch cúm gia cầm độc lực cao.

Trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc khi số ca nhiễm mới lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 ca vào ngày 13/12 vừa qua, dịch cúm gia cầm độc lực cao cũng đang lây lan với tốc độ rất nhanh tại nước này.

Ngày 14/12, số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Các vấn đề nông thôn Hàn Quốc (MAFRA) cho thấy trong vòng 17 ngày qua đã có tới 13 trang trại trên toàn quốc được xác nhận phát sinh dịch cúm gia cầm độc lực cao, trong đó có 6 trang trại thuộc tỉnh Nam Jeolla.

Riêng trong ngày 13/12, Hàn Quốc ghi nhận có thêm một trang trại nuôi vịt ở huyện Yeongam (tỉnh Nam Jeolla) và một trang trại nuôi gà lấy trứng ở thành phố Gimpo (tỉnh Gyeonggi) nhiễm cúm gia cầm độc lực cao.

Trước đó, MAFRA cho biết cơ quan này cũng đang điều tra một trường hợp nghi ngờ khác tại một trại nuôi 36.000 con gà ở Imsil, cách Seoul 300 km về phía Nam và phải mất 3 ngày mới có kết quả cuối cùng.

Các chuyên gia y tế cho biết cúm gia cầm độc lực cao rất dễ lây lan, có thể khiến gia cầm mắc bệnh và chết.

Cơ quan chức năng Hàn Quốc hồi tháng 10 đã phát hiện trường hợp nhiễm cúm gia cầm đầu tiên từ chim hoang dã trong vòng 32 tháng tại thành phố Cheonan, cách thủ đô Seoul 92km về phía Nam.

Trường hợp cúm gia cầm độc lực cao đầu tiên được phát hiện vào ngày 26/11 vừa qua, tại một trang trại nuôi vịt ở thành phố Jeongeup (tỉnh Bắc Jeolla).

Đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc đã phải tiến hành tiêu hủy 5,8 triệu con gia cầm từ các trang trại nhiễm bệnh cũng như các khu vực lân cận, trong đó có 3,3 triệu con gà, 863.000 con vịt và 1,6 triệu con chim cút.

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm gia cầm, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành lệnh cấm di chuyển trong vòng 48 giờ vào cuối tuần qua đối với các phương tiện vận chuyển và những người làm việc tại các trang trại chăn nuôi gia cầm trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này vẫn có thêm 3 nông trại bị kết luận nhiễm cúm gia cầm.

Điều này buộc chính phủ Hàn Quốc phải ban hành thêm Sắc lệnh hành chính khẩn cấp với nhận định rằng dịch cúm gia cầm đang có nguy cơ lây lan mạnh trên phạm vi toàn quốc.

Theo đó, kể từ 0h ngày 14/12 (giờ Hàn Quốc), ngoài các phương tiện chở phân gia súc, thức ăn gia súc, tất cả các phương tiện bên ngoài trang trại (như xe vận chuyển trứng gia cầm) sẽ bị cấm di chuyển vào các trang trại trên toàn quốc nhằm chặn dịch lây lan sang các trang trại lân cận.

Bên cạnh đó, toàn bộ các trang trại chăn nuôi gia cầm và cơ sở chăn nuôi ở các khu vực khác như tỉnh Nam Chungcheong, Bắc Chungcheong, thành phố Sejong, tỉnh Gangwon cũng sẽ bị kiểm soát ra vào.

Các chợ đầu mối truyền thống trên toàn quốc sẽ bị cấm bán gà, vịt giống và phải đóng cửa vào mỗi thứ Tư hàng tuần để khử trùng toàn bộ.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng siết chặt các biện pháp phòng dịch như khử trùng đồng loạt trang trại gia cầm trên toàn quốc, khu vực cư trú của chim di cư và sông suối gần đó.

MAFRA còn cho biết đã phát hiện 23 trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm độc lực cao trên chim hoang dã - trung gian truyền nhiễm virus chính.

Ước tính từ nay đến hết trung tuần tháng 1/2021 sẽ có hàng chục nghìn chim di cư mang theo virus cúm gia cầm bay tới Hàn Quốc, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục