Dịch do virus Corona ảnh hưởng thế nào tới đồng nội tệ Canada?

11:25' - 13/02/2020
BNEWS Đồng nội tệ CAD của Canada vọt lên mức cao nhất trong 9 ngày so với đồng USD.
Đồng CAD của Canada tăng mạnh. Ảnh: reuters

Tại thị trường Toronto phiên 12/2, đồng nội tệ CAD của Canada vọt lên mức cao nhất trong 9 ngày so với đồng USD, trong bối cảnh mối lo ngại về những tác động đến nền kinh tế của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có phần dịu đi.

Vào lúc 4.52 p.m (múi giờ miền Đông ở Bắc Mỹ), đồng CAD tăng 0,3% lên 1,3251 CAD/USD. Trong phiên này, đã có thời điểm đồng CAD được giao dịch với giá 1,3237 CAD/USD - mức cao nhất kể từ phiên 3/2.

Các chuyên gia phân tích tại Action Economics nhận định đây là dấu hiệu cho thấy giới đầu tư đang quay sang các tài sản rủi ro. Báo cáo ngày 11/2 về số ca nhiễm chủng mới của virus Corona giảm mạnh tại Trung Quốc được cho là “liều thuốc bổ” hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư.

Với 1.638 ca nhiễm mới, ngày 11/2 được ghi nhận là ngày có số ca nhiễm mới thấp nhất tại Trung Quốc đại lục tính từ ngày 31/1.

Giá dầu - mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Canada - đi lên, khi nhà đầu tư hy vọng rằng nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc - nước tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ hai thế giới – có thể phục hồi khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lắng xuống.

Trước đó, tại phiên 10/2, đồng CAD chạm đáy của 4 tháng, khi từ đầu năm tới nay đồng tiền này đã phải chịu sức ép lớn do giá hàng hóa đi xuống và quan điểm chưa vội nâng lãi suất của Ngân hàng trung ương Canada.

Những diễn biến trên thị trường Toronto ngày 12/2 đã chịu ảnh hưởng của thống kê về tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc ngày 11/2.

Tuy nhiên, nhà chức trách tỉnh Hồ Bắc vừa cho biết, số người tử vong vì dịch COVID-19 tại tỉnh này trong ngày 12/2 đã tăng vọt lên 242 người, nâng tổng số người tử vong trên toàn quốc bởi dịch bệnh này lên con số 1.350.

Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc cũng xác nhận 14.840 ca nhiễm mới tại tỉnh miền Trung này, nơi bùng phát dịch bệnh do COVID-19 từ tháng 12/2019. Thống kê đáng quan ngại này được dự báo sẽ tác động không nhỏ đến thị trường tài chính Canada trong phiên 13/2.

Cho tới thời điểm này, các biện pháp ứng phó của Chính phủ Canada đối với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được đánh giá là không “mạnh tay” như một số nước khác, trong đó có Mỹ, Nhật Bản, Philippines, New Zealand hay Australia - những nước quyết định đóng cửa biên giới với những người mới đây đã từng đến Trung Quốc.

Giới chuyên gia Canada cho rằng những biện pháp hạn chế này có thể làm chậm lại, chứ không ngăn chặn được virus lây lan. Đây cũng là những biện pháp gây tổn thất về kinh tế.

Thay vào đó, giới chức y tế Canada yêu cầu những người trở về từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - “tâm chấn” của dịch bệnh này - phải tự cách ly trong vòng 14 ngày và liên lạc với các cơ sở y tế nếu có dấu hiệu nhiễm bệnh. Hiện tại Canada có 7 ca nhiễm chủng mới của virus Corona./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục