Tác động của dịch do virus Corona với doanh nghiệp Canada

16:20' - 08/02/2020
BNEWS Nhiều doanh nghiệp Canada bắt đầu cảm nhận được những thiệt hại do dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, khi các kế hoạch hoạt động phải thay đổi, trong khi giá cổ phiếu trượt dốc…
Hành khách đeo khẩu trang đề phòng lây nhiễm virus corona tại sân bay quốc tế Toronto Pearson, Canada. Ảnh: AFP/ TTXVN

Imax Corp. (có trụ sở tại Mississauga, Ontario) cho biết, hãng này đã hoãn phát hành 5 bộ phim sau khi hàng chục nghìn rạp chiếu phim của Trung Quốc đóng cửa.

Imax Corp. đang hoạt động khá rầm rộ tại Trung Quốc - thị trường đem lại hàng trăm triệu CAD doanh thu phòng vé cho hãng.

Air Canada, cung cấp các chuyến bay trực tiếp tới Bắc Kinh và Thượng Hải, đã phải chứng kiến giá cổ phiếu của hãng sụt giảm mạnh hồi trung tuần tháng 1/2020.

Một loạt lĩnh vực, từ bán bán lẻ tới bảo hiểm, khai mỏ và chế tạo, đang gồng mình đối phó với tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

Các công ty như Canada Goose Holdings Inc., Sun Life Financial, Teck Resources Ltd., và Magna International Inc. - hiện đang sử dụng gần 19.000 nhân công tại các văn phòng, nhà máy ở Trung Quốc - đã phải hoãn lại các kế hoạch hoạt động hoặc yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà.

Bombardier Inc. (có trụ sở ở Montreal) - "người khổng lồ" trong lĩnh vực chế tạo tại Canada - hiện đang sử dụng khoảng 8.000 nhân công tại Trung Quốc, cho biết hãng đang theo sát tình hình và yêu cầu các nhân viên tuân thủ nghiêm ngặt chỉ dẫn về đi lại và y tế công cộng của chính quyền Trung Quốc.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona đã khiến doanh số bán tôm hùm của tỉnh bang Nova Scotia sụt giảm mạnh, trong bối cảnh Trung Quốc là thị trường chủ lực đối với các nhà xuất khẩu tôm hùm của Nova Scotia.

Trung Quốc đã soán ngôi Mỹ trở thành thị trường lớn nhất đối với tôm hùm sống của Canada trong thời gian từ tháng 8-10/2019.

Đáng chú ý, giá cà phê arabica bán buôn tại Sở giao dịch hàng hóa New York trong tuần này đã giảm xuống dưới 1 USD/pound (1 pound=0,454 kg), thấp hơn 30% so với thời điểm cuối tháng 12/2019.

Giải thích về hiện tượng này, Carlos Mera – chuyên gia phân tích hàng hóa của Rabobank cho rằng, mặc dù chỉ là một “người chơi nhỏ” trong ngành cà phê thế giới, nhưng Trung Quốc lại là một thị trường đang phát triển nhanh.

Việc Starbucks và đối thủ Trung Quốc Luckin đóng cửa nhiều điểm bán ở Trung Quốc trong tháng vừa qua, đã giáng một đòn nặng nề vào tâm lý người trồng cà phê trên toàn cầu.

Không chỉ cà phê, giá các mặt hàng không thiết yếu khác cũng bị ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

Vấn đề ở đây không phải là các hàng hóa này phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc, mà vì các nhà đầu tư lo ngại kinh tế thế giới sẽ đi xuống.

Cho tới thời điểm này, các biện pháp ứng phó của Chính phủ Canada đối với dịch viêm đường hô hấp cấp do 2019-nCoV, được đánh giá là không “mạnh tay” như một số nước khác, trong đó có Mỹ, Nhật Bản, Philippines, New Zealand hay Australia – những nước quyết định đóng cửa biên giới với những người mới đây đã từng đến Trung Quốc.

Giới chuyên gia Canada cho rằng những biện pháp hạn chế này có thể làm chậm lại, chứ không ngăn chặn được virus lây lan. Đây cũng là những biện pháp gây tổn thất về kinh tế.

Thay vào đó, giới chức y tế Canada yêu cầu những người trở về từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc – “tâm chấn” của dịch bệnh này – phải tự cách ly trong vòng 14 ngày và liên lạc với các cơ sở y tế nếu có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Trong một phát biểu mới đây, Thủ tướng Justin Trudeau đánh giá rủi ro nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona đối với người dân tại Canada hiện ở mức thấp.

Giới chức tỉnh bang British Columbia vừa công bố thêm hai trường hợp trở về Canada từ Hồ Bắc, dương tính với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại Canada lên con số 7./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục