Dịch do virus Corona: Chuyến bay thứ 3 của Hàn Quốc chở công dân về nước

12:19' - 12/02/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, sáng 12/2, chuyến bay thứ ba của Chính phủ Hàn Quốc chở hơn 140 công dân từ thành phố Vũ Hán đã về tới sân bay quốc tế Gimpo ở Seoul.
Khử trùng xe cứu thương chở bệnh nhân nhiễm virus Corona chủng mới tại bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 8/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Trong số người về Hàn Quốc nói trên có hơn 60 người mang quốc tịch Trung Quốc là người nhà của công dân Hàn Quốc. Ban đầu có hơn 170 người, gồm hơn 100 công dân Hàn Quốc và hơn 70 người nhà của công dân Hàn Quốc sống ở thành phố Vũ Hán và khu vực lân cận, đăng ký về nước với Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Vũ Hán.

Tuy nhiên, chỉ có hơn 140 người lên máy bay về nước và hiện vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân. Có khả năng một số người không qua được vòng kiểm dịch của cơ quan chức năng Trung Quốc, hoặc thiếu hồ sơ đăng ký.

Trước đó, Trung Quốc đã thay đổi quy định, theo đó cho phép những người mang quốc tịch Trung Quốc là vợ, chồng hoặc có quan hệ huyết thống như con cái, cha mẹ của công dân Hàn Quốc, lên máy bay thuê bao của Chính phủ Hàn Quốc về nước.

Trong hai ngày 30 và 31/1, Chính phủ Hàn Quốc đã điều hai chuyến bay tới Vũ Hán đón 701 công dân về nước. Tuy nhiên khi đó, người nhà của công dân Hàn Quốc mang quốc tịch Trung Quốc không được phép lên máy bay, khiến nhiều công dân Hàn Quốc ở lại Trung Quốc cùng người thân.

Trước khi lên máy bay về nước, những người này phải qua hai lần kiểm dịch của cơ quan chức năng Trung Quốc và tiếp tục được kiểm dịch một lần nữa ngay sau khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Gimpo. Trong quá trình kiểm tra đã phát hiện 5 trường hợp có triệu chứng nghi nhiễm nCoV và đã được đưa đến Viện y tế quốc gia Hàn Quốc.

Những người về nước trong chuyến bay thứ ba không xuất hiện bất cứ triệu chứng nào đã được đưa tới Trung tâm đào tạo ngôn ngữ quốc phòng thuộc trường Đại học quân sự liên quân ở thành phố Icheon, tỉnh Gyeonggi, để cách ly trong vòng 14 ngày.

Như vậy, đến nay tổng cộng hơn 780 công dân Hàn Quốc đã được đưa khỏi vùng dịch Vũ Hán về nước bằng 3 chuyến bay thuê bao của Chính phủ. Ước tính còn khoảng hơn 100 công dân Hàn Quốc vẫn ở lại Vũ Hán, song những người này được cho là khó rời khỏi địa phương do công việc. Trong thời gian tới, nếu những người này có nguyện vọng về nước, tùy vào tình hình dịch bệnh, Chính phủ Hàn Quốc có thể sẽ lại điều máy bay thuê bao tới Vũ Hán.

Trong nỗ lực ngăn chặn dịch lây lan, Chính phủ Hàn Quốc đã cho học sinh các cấp, kể cả nhà trẻ và mẫu giáo, ở các khu vực có người nhiễm nCoV nghỉ học. Học sinh ở các khu vực khác cũng có thể nghỉ học nếu bố mẹ viết đơn xin phép.

Tại các trường học và nhà trẻ, cơ quan y tế đã bố trí máy đo thân nhiệt ở cổng ra vào, không cho khách (kể cả người nhà học sinh) vào trong trường. Việc giữ gìn vệ sinh, tẩy trùng, được tiến hành thường xuyên. Về việc học sinh đeo khẩu trang, hiện các nhà trường hay cơ quan y tế ở Hàn Quốc không có khuyến cáo cụ thể.

Nước rửa tay sát khuẩn được đặt ở nhiều nơi trong trường. Giáo viên thông báo thường xuyên về lịch học với bố mẹ qua tin nhắn điện thoại, nêu rõ lý do thay đổi lịch học. Thông báo nghỉ học được đăng tải chi tiết (ghi rõ học sinh trường nào được nghỉ học) trên các phương tiện truyền thông.

Tuần trước, Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Yoo Eun-hae đã gửi thông báo đến 17 sở giáo dục trên cả nước, trong đó nêu rõ cho phép các trường tiểu học, trung học và phổ thông trung học giảm 10% tổng số ngày học trên lớp bắt buộc trong năm học. Luật Giáo dục của Hàn Quốc quy định các trường học phải đảm bảo ít nhất 190 ngày học trên lớp trong một năm học.

Như vậy, với thông báo mới, các trường học tại Hàn Quốc có thể cho học sinh nghỉ tới 19 ngày. Bộ Giáo dục Hàn Quốc cũng yêu cầu các trường chuẩn bị các chương trình dạy học thay thế như tài liệu học trực tuyến.

Đã có hơn 600 trường học tại Hàn Quốc, bao gồm hơn 400 trường mầm non, cho học sinh nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki (Hông Nam Ki) ngày 12/2 kêu gọi người dân nước này không nên lo sợ quá mức về tình hình dịch bệnh và không nên hạn chế các hoạt động kinh tế thông thường.

Phát biểu tại cuộc họp báo với các bộ trưởng liên quan lĩnh vực kinh tế, Bộ trưởng Hong Nam-ki cho rằng các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan dự báo sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế nước này. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sự lo sợ thái quá về dịch bệnh sẽ tác động lớn nhất.

Theo kế hoạch, Chính phủ Hàn Quốc sẽ thúc đẩy các khoản đầu tư tổng trị giá 100.000 tỉ won (khoảng 84,6 tỉ USD) trong năm nay nhằm duy trì đà phục hồi kinh tế. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ đề ra các biện pháp bổ sung nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp chịu tác động của dịch bệnh./.
Xem thêm:

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục