Dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV: Nhật Bản lập đường dây nóng cho du khách nước ngoài

18:44' - 01/02/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Tổng cục Du lịch Nhật Bản (JNTO) vừa ra mắt đường dây nóng để tư vấn cho các du khách nước ngoài về chủng virus corona mới (2019-nCoV) gây bệnh viêm hô hấp cấp.
Người dân đeo khẩu trang đề phòng lây nhiễm virus corona. Ảnh: Yonhap/TTXVN
Theo JNTO, đường dây nóng này sẽ hoạt động 24/24 giờ và cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí cho du khách nước ngoài bằng 4 ngôn ngữ gồm tiếng Nhật, tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Hàn. Khi gọi điện tới số 050-3816-2787, du khách sẽ được chỉ dẫn để đến cơ sở y tế gần nhất trong trường hợp họ nghi ngờ mình bị nhiễm virus corona. Bên cạnh đó, đường dây nóng cũng cung cấp thông tin cho du khách về các biện pháp phòng chống dịch viêm phổi cấp.

Trong một động thái liên quan khác, ngày 1/2, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) yêu cầu mọi hành khách đến nước này từ Trung Quốc đều phải điền vào phiếu điều tra của MHLW. Quy định này áp dụng với tất cả các hành khách đến từ Trung Quốc bất kể họ có triệu chứng nhiễm virus corona hay không.

Được soạn bằng ngôn ngữ tiếng Nhật, Trung và Anh, phiếu điều tra này yêu cầu các hành khách phải cung cấp thông tin chi tiết về những địa điểm họ sẽ trú lại trong thời gian họ ở Nhật Bản, số điện thoại liên hệ và địa chỉ email. Bên cạnh đó, MHLW cũng hỏi hành khách về việc liệu họ đã từng tới Vũ Hán hay chưa, và họ có tiếp xúc với bất cứ ai nhiễm virus corona hoặc có các triệu chứng như sốt và ho hay không. MHLW cho biết nếu cần thiết, họ sẽ tiến hành kiểm tra y tế đối với một số người.

Theo các quy định hiện hành về kiểm dịch của Nhật Bản, bất cứ ai khai báo sai đều có thể đối mặt với án tù giam tới 6 tháng hoặc phạt tiền tới 500.000 yen (khoảng 4.600 USD).

Trước đó, ngày 31/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định chính phủ sẽ nhanh chóng thực hiện các biện pháp để đối phó với tình trạng khẩn cấp về y tế này. Ông nói: “Theo luật xuất nhập cảnh, chúng tôi sẽ từ chối cấp phép nhập cảnh cho bất cứ người nước ngoài nào nhiễm bệnh. Chúng tôi cũng cần tăng cường các biện pháp kiểm soát nhập cảnh đối với bất cứ ai có khả năng đã nhiễm bệnh”./.

>>> Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục