Dịch vụ xe tự lái cấp độ 4 ở Nhật Bản khó nhân rộng trong tương lai
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, trong bối cảnh dân số ngày càng giảm, xe tự lái cấp độ 4 hoặc lái xe hoàn toàn tự động trong một số điều kiện nhất định được xem là một phương tiện giao thông đầy hứa hẹn ở Nhật Bản. Tuy nhiên, dịch vụ đầu tiên của nước này ở thị trấn Eiheiji, tỉnh Fukui đã bộc lộ những trở ngại cần được giải quyết.
Ngày 28/5/2023, dịch vụ này đã được khai trương trên đoạn đường đi bộ dài 2 km ở Eiheiji với lịch trình hoạt động vào thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày lễ quốc gia. Đây là dịch vụ đi một chiều trên xe 7 chỗ, với tốc độ tối đa 12 km/h, mất khoảng 10 phút.
Hoạt động tự lái cấp độ 4 đã có thể thực hiện được trên các tuyến đường công cộng khi luật giao thông đường bộ sửa đổi, có hiệu lực vào tháng 4/2023. Một công ty công-tư ở Eiheiji đã trở thành đơn vị đầu tiên ở Nhật Bản được cấp phép cho các hoạt động như vậy để điều hành dịch vụ xe tự lái trong thị trấn.
Theo thống kê của thị trấn, tính đến tháng 4 vừa qua, đã có 1.348 lượt khách, chủ yếu là khách du lịch, sử dụng dịch vụ này. Nhiều công ty và quan chức chính quyền địa phương đã đến thị trấn để kiểm tra dịch vụ.
Tháng 10/2023, một xe tự lái cấp độ 4 đã đâm vào bàn đạp của một chiếc xe đạp đang dừng. Sự cố xảy ra do camera của xe tự lái không nhận diện được xe đạp. Mặc dù không có hành khách nào bị thương nhưng dịch vụ đã bị đình chỉ. Sau đó, dịch vụ này đhoạt động trở lại vào tháng 3 năm nay sau khi các biện pháp được thực hiện nhằm cải thiện hiệu suất nhận dạng hình ảnh của phương tiện.
Ông Ryuji Inoue, 61 tuổi, một cư dân thị trấn từng sử dụng dịch vụ này cho rằng: “Sẽ tốt hơn nếu dịch vụ xe tự lái này đến được các siêu thị và bệnh viện trong tương lai, nhưng phương tiện tự lái khác với ô tô và xe buýt ở chỗ chúng chạy chậm”.
Chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ cung cấp dịch vụ vận tải sử dụng phương tiện tự lái tại 50 địa điểm trên khắp đất nước vào năm tài chính 2025, coi các dịch vụ này là cần thiết để duy trì mạng lưới giao thông công cộng trong khu vực và giải quyết tình trạng thiếu tài xế. Hiện xe tự lái cấp độ 4 không thể qua điểm giao lộ vì vấn đề kỹ thuật và pháp lý.
Tuy nhiên, một vấn đề đau đầu khác đối với dịch vụ Eiheiji là làm thế nào để đảm bảo lợi nhuận. Để phù hợp với chi phí dịch vụ giao thông công cộng trong khu vực, giá vé cho dịch vụ tự lái cấp độ 4 được quy định ở mức 100 yen (64 cent)/người lớn. Một quan chức của nhà điều hành dịch vụ cho biết mức giá vé này “gần như không đủ để trang trải chi phí vận hành”.
Trong khi đó, Phó Giáo sư Kensaku Tanaka của Đại học Kanazawa, một chuyên gia về địa lý giao thông, nhận định xe lái tự động “có thể góp phần giảm lượng lao động cần thiết để vận hành các dịch vụ vận tải và hợp lý hóa hệ thống giao thông”.
Theo ông, chính quyền trung ương, chính quyền địa phương và các nhà điều hành dịch vụ cần tổ chức thảo luận với người dân địa phương, đưa ra tầm nhìn của mình để hiện thực hóa việc sử dụng phù hợp với nhu cầu địa phương.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
TMV: Yaris Cross phân phối tại Việt Nam không liên quan đến gian lận thử nghiệm ở Nhật Bản
19:08' - 05/06/2024
Chiều 5/6, đại diện Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) khẳng định, mẫu xe này không liên quan do sử dụng nền tảng DNGA và nhập khẩu từ Indonesia về phân phối.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe cũ "hot" nhất tháng 5/2024: Vios và Innova thống trị
16:00' - 05/06/2024
Thị trường xe ô tô cũ tháng 5 vừa qua chứng kiến sự sụt giảm nhẹ về lượng giao dịch so với tháng 4. Tuy nhiên, một số mẫu xe như Vios, Innova vẫn có sức hút mạnh, thu hút đông đảo khách hàng quan tâm.
-
Ô tô xe máy
Chiến lược phát triển ô tô năng lượng mới của Trung Quốc
09:43' - 05/06/2024
Ngành sản xuất ô tô sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc đã thiết lập dây chuyền công nghiệp hoàn chỉnh, tự động và có thể kiểm soát được, đồng thời pin có khả năng tự động và điều khiển 100%.
-
Ô tô xe máy
Chủ tịch Tập đoàn Toyota xin lỗi toàn bộ khách hàng
09:32' - 05/06/2024
Chủ tịch Tập đoàn Toyota Motor Corp Akio Toyoda đã gửi lời xin lỗi toàn bộ khách hàng và những bên liên quan vì hành vi gian lận cấp giấy chứng nhận 7 mẫu xe bán tại thị trường trong và ngoài nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Ferrari Amalfi mới chính thức ra mắt thị trường
11:38'
Ferrari Amalfi mới, một mẫu coupé 2+ động cơ V8 đặt giữa phía trước thay thế Ferrari Roma trong dải sản phẩm của Ferrari, đã chính thức ra mắt.
-
Ô tô xe máy
Toyota ưu đãi dịch vụ hè, tặng iPad Pro cực chất
10:53'
Từ 1/7 đến 30/9/2025, Toyota triển khai chương trình khuyến mãi dịch vụ hấp dẫn: giảm 15% phụ tùng cao su, quay số trúng iPad Pro cho khách hàng làm dịch vụ từ 500.000 đồng.
-
Ô tô xe máy
VinFast nâng cấp dung lượng và công nghệ pin, giúp xe Minio Green đi được 270km
09:02'
VinFast vừa quyết định nâng cấp dung lượng và công nghệ pin xe Minio Green, giúp tăng khả năng di chuyển thêm 40 km, đồng thời rút ngắn thời gian sạc từ 10% lên 70% pin xuống còn khoảng 30 phút.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán ô tô tại Mỹ bất ngờ tăng mạnh
15:46' - 02/07/2025
Nhiều hãng sản xuất ô tô lớn, trong đó có General Motors (GM) và Ford, ghi nhận doanh số bán hàng tại Mỹ tăng trong quý II/2025.
-
Ô tô xe máy
Từ người trung thành với xe sang của Đức chuyển sang chủ nhân 2 đời VF 9
15:28' - 02/07/2025
Từ một người chỉ chuộng xe sang Đức, anh Thịnh Văn Hạnh (Hà Nội) trở thành tín đồ của hãng xe Việt sau hai lần lựa chọn VinFast VF 9.
-
Ô tô xe máy
Toyota sắp cán mốc 1 triệu xe bán ra tại Việt Nam
09:52' - 02/07/2025
Sáng 2/7, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) công bố, kết thúc nửa đầu năm 2025, Toyota đã bàn giao hơn 29.000 xe đến tay khách hàng Việt Nam, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm trước.
-
Ô tô xe máy
Yamaha Motor bất ngờ chuyển hướng sang robot chuyên sản xuất chip
07:48' - 02/07/2025
Yamaha Motor kỳ vọng biến mảng robot thành trụ cột sản xuất thứ 3, bên cạnh sản phẩm di chuyển trên mặt đất như xe máy và sản phẩm hàng hải - 2 lĩnh vực hiện chiếm gần 90% doanh thu của công ty này.
-
Ô tô xe máy
Renault báo lỗ kỷ lục vì khoản đầu tư vào Nissan
15:46' - 01/07/2025
Tập đoàn sản xuất ô tô Pháp Renault ngày 1/7 cho biết sẽ ghi nhận khoản lỗ bất thường khoảng 9,5 tỷ euro (tương đương 11,2 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2025, liên quan đến khoản đầu tư vào Nissan Motor.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam đẩy mạnh xe điện và hybrid từ năm 2026 cho mục tiêu Net Zero
10:20' - 01/07/2025
Năm tài chính 2026, Honda Việt Nam xác định rõ 3 trụ cột chiến lược: đẩy mạnh danh mục sản phẩm xe điện, chuyển đổi xanh và hiện thực hóa mục tiêu không có tử vong do tai nạn giao thông vào năm 2045.