Dịch vụ xe tự lái cấp độ 4 ở Nhật Bản khó nhân rộng trong tương lai
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, trong bối cảnh dân số ngày càng giảm, xe tự lái cấp độ 4 hoặc lái xe hoàn toàn tự động trong một số điều kiện nhất định được xem là một phương tiện giao thông đầy hứa hẹn ở Nhật Bản. Tuy nhiên, dịch vụ đầu tiên của nước này ở thị trấn Eiheiji, tỉnh Fukui đã bộc lộ những trở ngại cần được giải quyết.
Ngày 28/5/2023, dịch vụ này đã được khai trương trên đoạn đường đi bộ dài 2 km ở Eiheiji với lịch trình hoạt động vào thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày lễ quốc gia. Đây là dịch vụ đi một chiều trên xe 7 chỗ, với tốc độ tối đa 12 km/h, mất khoảng 10 phút.
Hoạt động tự lái cấp độ 4 đã có thể thực hiện được trên các tuyến đường công cộng khi luật giao thông đường bộ sửa đổi, có hiệu lực vào tháng 4/2023. Một công ty công-tư ở Eiheiji đã trở thành đơn vị đầu tiên ở Nhật Bản được cấp phép cho các hoạt động như vậy để điều hành dịch vụ xe tự lái trong thị trấn.
Theo thống kê của thị trấn, tính đến tháng 4 vừa qua, đã có 1.348 lượt khách, chủ yếu là khách du lịch, sử dụng dịch vụ này. Nhiều công ty và quan chức chính quyền địa phương đã đến thị trấn để kiểm tra dịch vụ.
Tháng 10/2023, một xe tự lái cấp độ 4 đã đâm vào bàn đạp của một chiếc xe đạp đang dừng. Sự cố xảy ra do camera của xe tự lái không nhận diện được xe đạp. Mặc dù không có hành khách nào bị thương nhưng dịch vụ đã bị đình chỉ. Sau đó, dịch vụ này đhoạt động trở lại vào tháng 3 năm nay sau khi các biện pháp được thực hiện nhằm cải thiện hiệu suất nhận dạng hình ảnh của phương tiện.
Ông Ryuji Inoue, 61 tuổi, một cư dân thị trấn từng sử dụng dịch vụ này cho rằng: “Sẽ tốt hơn nếu dịch vụ xe tự lái này đến được các siêu thị và bệnh viện trong tương lai, nhưng phương tiện tự lái khác với ô tô và xe buýt ở chỗ chúng chạy chậm”.
Chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ cung cấp dịch vụ vận tải sử dụng phương tiện tự lái tại 50 địa điểm trên khắp đất nước vào năm tài chính 2025, coi các dịch vụ này là cần thiết để duy trì mạng lưới giao thông công cộng trong khu vực và giải quyết tình trạng thiếu tài xế. Hiện xe tự lái cấp độ 4 không thể qua điểm giao lộ vì vấn đề kỹ thuật và pháp lý.
Tuy nhiên, một vấn đề đau đầu khác đối với dịch vụ Eiheiji là làm thế nào để đảm bảo lợi nhuận. Để phù hợp với chi phí dịch vụ giao thông công cộng trong khu vực, giá vé cho dịch vụ tự lái cấp độ 4 được quy định ở mức 100 yen (64 cent)/người lớn. Một quan chức của nhà điều hành dịch vụ cho biết mức giá vé này “gần như không đủ để trang trải chi phí vận hành”.
Trong khi đó, Phó Giáo sư Kensaku Tanaka của Đại học Kanazawa, một chuyên gia về địa lý giao thông, nhận định xe lái tự động “có thể góp phần giảm lượng lao động cần thiết để vận hành các dịch vụ vận tải và hợp lý hóa hệ thống giao thông”.
Theo ông, chính quyền trung ương, chính quyền địa phương và các nhà điều hành dịch vụ cần tổ chức thảo luận với người dân địa phương, đưa ra tầm nhìn của mình để hiện thực hóa việc sử dụng phù hợp với nhu cầu địa phương.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
TMV: Yaris Cross phân phối tại Việt Nam không liên quan đến gian lận thử nghiệm ở Nhật Bản
19:08' - 05/06/2024
Chiều 5/6, đại diện Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) khẳng định, mẫu xe này không liên quan do sử dụng nền tảng DNGA và nhập khẩu từ Indonesia về phân phối.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe cũ "hot" nhất tháng 5/2024: Vios và Innova thống trị
16:00' - 05/06/2024
Thị trường xe ô tô cũ tháng 5 vừa qua chứng kiến sự sụt giảm nhẹ về lượng giao dịch so với tháng 4. Tuy nhiên, một số mẫu xe như Vios, Innova vẫn có sức hút mạnh, thu hút đông đảo khách hàng quan tâm.
-
Ô tô xe máy
Chiến lược phát triển ô tô năng lượng mới của Trung Quốc
09:43' - 05/06/2024
Ngành sản xuất ô tô sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc đã thiết lập dây chuyền công nghiệp hoàn chỉnh, tự động và có thể kiểm soát được, đồng thời pin có khả năng tự động và điều khiển 100%.
-
Ô tô xe máy
Chủ tịch Tập đoàn Toyota xin lỗi toàn bộ khách hàng
09:32' - 05/06/2024
Chủ tịch Tập đoàn Toyota Motor Corp Akio Toyoda đã gửi lời xin lỗi toàn bộ khách hàng và những bên liên quan vì hành vi gian lận cấp giấy chứng nhận 7 mẫu xe bán tại thị trường trong và ngoài nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Thị phần xe cũ rao bán theo chủng loại: SUV và Sedan dẫn đầu
09:18'
Thị phần ô tô cũ rao bán theo chủng loại xe tháng 10/2024 ghi nhận sự thống trị của các dòng xe SUV và Sedan khi chiếm hơn 70% tổng lượng xe rao bán, trong khi dòng MPV, Hatchback chiếm thị phần nhỏ.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện và xe hybrid ở châu Âu đều tăng trưởng
08:13'
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số xe điện hoàn toàn (BEV) ghi nhận tháng tăng thứ hai liên tiếp, với mức tăng 6,9% trong tháng 10, trong khi doanh số xe hybrid (HEV) tăng 15,8%.
-
Ô tô xe máy
Chủ xe “ưng” VinFast Feliz S bởi chi phí sử dụng thấp và loạt tính năng vượt trội
22:10' - 21/11/2024
Với thiết kế hiện đại, chi phí sử dụng rẻ, cốp xe rộng rãi và có thể di chuyển tới gần 200 km sau một lần sạc, Feliz S được người dùng đánh giá là mẫu xe tiện lợi, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng.
-
Ô tô xe máy
Lợi ích “2 trong 1”, người dùng bỏ xe xăng, dùng xe máy điện VinFast
16:45' - 21/11/2024
Với nhiều người, xe máy điện VinFast là lựa chọn sáng suốt thay những chiếc xe xăng bởi chi phí vận hành tối ưu và nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe, môi trường.
-
Ô tô xe máy
Toyota Vios dẫn đầu mẫu xe cũ được ưa chuộng nhất trên thị trường
16:07' - 21/11/2024
Thị trường xe cũ tháng 10/2024 chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các mẫu xe phổ biến tại Việt Nam. Đặc biệt, Toyota Vios tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong Top 10 ô tô cũ được rao bán nhiều nhất.
-
Ô tô xe máy
Khi nào nên bật đèn khẩn cấp trên ô tô?
15:43' - 21/11/2024
Đèn khẩn cấp, hay còn gọi là đèn hazard, là một trong những tính năng quan trọng trên ô tô giúp báo hiệu tình huống khẩn cấp hoặc nguy hiểm.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ra mắt phiên bản Vision 2025
13:18' - 21/11/2024
Sáng 21/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu phiên bản Vision 2025 với bộ sưu tập màu sắc mới với 4 phiên bản, giá bán từ 31,3 triệu đến 37,3 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Bốn "ông lớn" ô tô đưa về xưởng sửa chữa gần 60.000 xe vì lỗi phụ tùng
09:05' - 21/11/2024
Bốn hãng ô tô ở Hàn Quốc bao gồm Kia, Ford Korea, Renault Korea và Stellantis Korea sẽ tự nguyện đưa về xưởng sửa chữa 58.180 xe thuộc 5 mẫu xe khác nhau do lỗi linh kiện.
-
Ô tô xe máy
Thị phần xe ô tô cũ được rao bán nhiều nhất tháng 10/2024: Toyota dẫn đầu
18:50' - 20/11/2024
Thị trường xe cũ tại Việt Nam tháng 10/2024 tiếp tục cho thấy sức hấp dẫn với nhiều biến động thú vị trong thị phần của các thương hiệu xe khi Toyota dẫn đầu, Hyundai và Kia bám sát.