Didi Chuxing "tăng tốc" vượt đại dịch

09:44' - 24/07/2021
BNEWS Nếu thế giới đã quá quen thuộc với Uber hay Grab, thì tại Trung Quốc, Didi mới là số một.

Công ty do ông Cheng Wei thành lập năm 2012 có tên gọi Didi Dache là một ứng dụng gọi taxi. Công ty này đã sáp nhập với Kuaidi Dache để trở thành Didi Kuaidi và sau đó đổi tên thành Didi Chuxing.

Dưới sự dẫn dắt của ông Cheng Wei, Didi hiện đang hoạt động tại 4.000 địa điểm ở 16 quốc gia, cung cấp đầy đủ các dịch vụ vận chuyển và phục vụ cuộc sống hàng ngày thông qua ứng dụng của mình cho hơn 550 triệu khách hàng trên khắp châu Á, châu Mỹ Latinh và Australia.

Những dịch vụ này bao gồm cả các giải pháp doanh nghiệp, chia sẻ xe đạp và xe đạp điện, giải pháp ô tô, thanh toán và giao đồ ăn. Hàng chục triệu người tìm kiếm được cơ hội làm việc linh hoạt trên nền tảng Didi - ước tính phục vụ hơn 10 tỷ chuyến đi mỗi năm.

Với sự hậu thuẫn của Softbank và Tencent Holdings, Didi từng có một thương vụ "thâu tóm" Uber China khá ồn ào và chứng kiến giá trị doanh nghiệp tăng lên tới 56 tỷ USD. Tuy vậy, Didi liên tiếp gặp khó khăn để duy trì tốc độ tăng trưởng sau khi chịu sự giám sát hoạt động kỹ lưỡng từ các nhà chức trách và tiếp đó là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

“Sóng gió” ập đến

“Sóng gió” ập đến khi Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) ngày 4/7 cho biết đã ra lệnh cho các cửa hàng ứng dụng ngừng cung cấp ứng dụng dịch vụ gọi xe Didi Chuxing vô thời hạn cho đến khi được phê chuẩn lại trong tương lai.

Lý do mà CAC đưa ra là Didi đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp và quy định quốc gia thông qua việc thu thập, sử dụng bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của người dùng.

Theo South China Morning Post, cơ quan chức năng Trung Quốc cũng đã yêu cầu Didi thực hiện các biện pháp khắc phục và tuân thủ quy định của nhà nước, với gợi ý ứng dụng của công ty có thể được khôi phục lại trên các cửa hàng ứng dụng trong tương lai.

Phản ứng trước động thái trên, Didi đã khẳng định việc ứng dụng bị gỡ bỏ sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận của công ty tại Trung Quốc. Didi cam kết sẽ sữa chữa bất kỳ vấn đề nào, bảo vệ an ninh dữ liệu và quyền riêng tư, và tiếp tục cung cấp các dịch vụ tiện lợi và an toàn cho khách hàng.

Theo Didi, ứng dụng của công ty hiện không còn có thể tải xuống tại Trung Quốc. Tuy nhiên, những người đã tải xuống và cài đặt vẫn có thể sử dụng ứng dụng. Giá cổ phiếu của Didi đã sụt giảm sau khi Bắc Kinh thông báo về việc rà soát an ninh mạng.

Việc Didi bị gỡ bỏ khỏi các cửa hàng ứng dụng đang làm dấy lên nhiều cuộc thảo luận trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc. Một chủ đề trên Weibo có liên quan đến vụ việc này đã đạt được hơn 510 triệu lần xem tính đến tối ngày 4/7.

Một người dùng Weibo bình luận: “Nếu Didi thực sự làm rò rỉ thông tin của chúng tôi, thì hình phạt loại bỏ khỏi các cửa hàng ứng dụng là quá nhẹ”. Trong khi đó, bộ phận khác lo ngại về việc họ sẽ đi lại như thế nào khi không có Didi. Một người dùng khác nói trên Weibo rằng “Didi là dịch vụ gọi xe chính ở thành phố của tôi, thật khó để tìm dịch vụ thay thế”.

Trước đó, Didi cũng đã gặp không ít khó khăn trong hoạt động kinh doanh do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19. Didi cho biết tăng trưởng doanh thu chậm lại trong năm 2020 do đại dịch, khiến lĩnh vực chia sẻ xe toàn cầu phải ngừng hoạt động khi các biện pháp phong tỏa được triển khai trên thế giới.

Trong năm 2020, Didi báo cáo doanh thu đạt 141,7 tỷ NDT (22,17 tỷ USD), giảm so với mức doanh thu 154,8 tỷ NDT một năm trước đó. Lỗ ròng ở mức 10,6 tỷ NDT, so với mức lỗ 9,7 tỷ NDT trong năm 2019.

Tự tin vượt đại dịch

Trước những tác động bất lợi của đại dịch, Didi đã nỗ lực đưa ra nhiều sáng kiến để khôi phục hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, Didi cũng có sự hỗ trợ cho cộng đồng địa phương, các đối tác lái xe và toàn bộ nhân viên trên toàn cầu.

Trong khi Trung Quốc triển khai các biện pháp để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế, DiDi sử dụng các kinh nghiệm hoạt động tại thị trường tiêu dùng hàng đầu thế giới này để mở rộng hỗ trợ cho các cộng đồng ở các quốc gia và khu vực khác.

Theo Jean Liu, Chủ tịch Didi Chuxing, công ty đã hợp tác chặt chẽ với các tổ chức y tế, khách hàng, các đối tác lái xe và các nhân viên trên toàn thế giới để xác định tác động của đại dịch và cung cấp hỗ trợ tốt nhất để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của khách hàng và đối tác.

DiDi Chile và 99, công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của DiDi tại Brazil, đã tiến hành tổ chức khử trùng thường xuyên cho đội xe thông qua các trạm khử trùng cơ giới ở các thành phố lớn trong tháng 3/2020. Vật tư vệ sinh, bao gồm hơn 2 triệu khẩu trang và chất khử trùng, cũng đang được cung cấp cho các tài xế và đối tác trên thị trường quốc tế.

Trong khi đó, để giảm thiểu nguy cơ lây truyền các giọt bắn trong không khí, DiDi Latin America, theo sáng kiến của DiDi China, đã lắp tấm chắn bảo vệ bằng nhựa, ngăn cách giữa lái xe và khách hàng trên xe, bắt đầu với 20.000 xe ở Mexico.

Mảng DiDi Food đã triển khai dịch vụ giao hàng không tiếp xúc ở Brazil, Mexico và Nhật Bản để bảo đảm sự an toàn cho nhân viên giao hàng và khách hàng. Nhóm kỹ sư của DiDi cũng đã khởi chạy một trung tâm thông tin trong ứng dụng để cung cấp các dữ liệu/thông tin liên quan đến dịch COVID-19 cho người dùng và lái xe.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ các nhân viên y tế và cứu trợ ở tuyến đầu, DiDi đã ra mắt DiDi Hero để cung cấp các chuyến đi và bữa ăn miễn phí, hay giảm giá cho các cộng đồng và nhân viên y tế trên khắp châu Mỹ Latinh và Australia. Cho đến nay, có gần 48.000 lái xe đã đăng ký để cung cấp 1,5 triệu chuyến đi và bữa ăn miễn phí.

DiDi cũng đã thành lập một quỹ cứu trợ trị giá 10 triệu USD để hỗ trợ thu nhập lên đến 28 ngày cho các lái xe hoặc những người giao hàng mắc COVID-19 hoặc đang cách ly, và những người bị ảnh hưởng (kinh tế) bởi dịch COVID-19.

Ngoài việc ra mắt các dịch vụ giao thực phẩm tại các địa điểm mới ở Mỹ Latinh và Nhật Bản, DiDi đã mở rộng dịch vụ giao hàng và chuyển phát nhanh theo yêu cầu ở Australia và Mỹ Latinh, giúp tạo thêm cơ hội thu nhập cho các đối tác lái xe và những người chuyển phát nhanh của DiDi, đồng thời phục vụ tốt hơn các khách hàng tại các thị trường này.

DiDi cam kết hợp tác với các nhà hoạch định chính sách, ngành công nghiệp taxi, ngành ô tô và cộng đồng để giải quyết những thách thức về giao thông vận tải, môi trường và việc làm trên thế giới bằng các cải tiến giao thông thông minh được bản địa hóa bằng cách tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

DiDi đang cố gắng xây dựng một hệ sinh thái tiện lợi và giao thông di động an toàn, toàn diện và bền vững cho các thành phố trong tương lai bằng cách liên tục cải thiện trải nghiệm người dùng và tạo ra giá trị xã hội.

Nhờ có sự ứng phó linh hoạt và hiệu quả nói trên, Didi đã ghi nhận doanh thu khoảng 42,2 tỷ NDT (6,52 tỷ USD) trong quý I/2021, trong đó 39,2 tỷ NDT đến từ mảng dịch vụ vận chuyển ở Trung Quốc và khoảng 800 triệu NDT đến từ mảng kinh doanh quốc tế. 

Tiếp đó, Didi đã thực hiện thành công đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) vào ngày 30/6 vừa qua và huy động được 4,4 tỷ USD. Đây là vụ "lên sàn" có quy mô lớn nhất của một doanh nghiệp Trung Quốc kể từ vụ IPO 25 tỷ USD tại thị trường chứng khoán New York (Mỹ) của “đế chế” thương mại điện tử Alibaba vào năm 2014./.  

>>Walmart - Thành công nhờ phương châm “bán rẻ-lời nhiều”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục