Didi "khai tử" mảng dịch vụ giao đồ ăn tại Nhật Bản

14:23' - 21/04/2022
BNEWS Công ty kinh doanh dịch vụ gọi xe của Trung Quốc Didi Global thông báo sẽ ngừng mảng dịch vụ giao đồ ăn tại Nhật Bản.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự thu hẹp hoạt động kinh doanh trong bối cảnh công ty này đang chuẩn bị hủy niêm yết tại Mỹ.

 

DiDi Food Japan, công ty con vận hành dịch vụ giao đồ ăn của Didi Global, ngày 20/4 cho biết sẽ ngừng kinh doanh từ ngày 25/5.

Mảng dịch vụ này của Didi được đưa vào hoạt động vào tháng 4/2020 tại Osaka và đã mở rộng ra chín tỉnh. Còn mảng dịch vụ gọi xe được vận hành bởi một công ty tách biệt là DiDi Mobility Japan.

Theo một bài đăng trên LinkedIn của giám đốc nhân sự của DiDi Food Japan, phần lớn trong số khoảng 200 nhân viên của công ty này sẽ bị cho thôi việc vào cuối tháng Năm.

Động thái trên là một dấu hiệu cho thấy Didi đang giảm dần tham vọng mở rộng trên toàn cầu sau khi quyết định niêm yết tại Mỹ hồi năm ngoái đã khơi mào phản ứng mạnh mẽ từ phía giới chức Trung Quốc.

Giá cổ phiếu của Didi đã giảm gần 90% kể từ khi lên sàn. Công ty này dự kiến sẽ tổ chức một đại hội cổ đông vào tháng Năm để bỏ phiếu cho kế hoạch hủy niêm yết tại Mỹ.

Sự rút lui khỏi mảng giao đồ ăn tại Nhật Bản của Didi diễn ra sau khi FoodPanda, một thương hiệu dịch vụ giao đồ ăn do công ty Đức Delivery Hero vận hành, hồi tháng 12 năm ngoái cho biết sẽ bán lại công ty ở “xứ sở Mặt Trời mọc”.

Ngành giao đồ ăn của Nhật Bản đã phát triển trong suốt thời kỳ đại dịch COVID-19, nhưng các công ty trong ngành này đang phải “đốt tiền” quá nhiều để thu hút người dùng.

Một nguồn thạo tin cho biết sự thiếu hỗ trợ từ Tập đoàn SoftBank, một cổ đông lớn của Didi là một nguyên nhân cho những khó khăn của công ty này tại Nhật Bản.

SoftBank đã thành lập các liên doanh tại Nhật Bản với nhiều công ty được quỹ Vision Fund của tập đoàn này đầu tư, trong đó có mảng gọi xe của Didi, để hỗ trợ họ địa phương hóa dịch vụ của mình.

Nhưng tập đoàn này lại không đầu tư vào DiDi Food vì SoftBank cũng đang hỗ trợ công ty Uber Technologies của Mỹ, vốn là một công ty giao đồ ăn hàng đầu tại Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục