Điểm tên các “nạn nhân” mới của đại dịch COVID-19
Các cửa hàng đóng cửa, dây chuyền sản xuất không hoạt động, máy bay “đắp chiếu” ở các sân bay - đại dịch COVID-19 đã tàn phá một loạt ngành công nghiệp, không chỉ ngành hàng không và ô tô mà còn cả ngành bán lẻ và năng lượng.
Hãy cùng điểm tên những “nạn nhân” mới của đại dịch COVID-19, trong bối cảnh các công ty phải thông báo sa thải bớt nhân viên, nộp đơn phá sản và kêu gọi các Chính phủ tiến hành các kế hoạch giải cứu. Ngành hàng không “hạ cánh” khó khăn Trong số những “ông lớn” đang gặp khủng hoảng trong lĩnh vực vận tải hàng không có hai hãng vận tải Mỹ Latinh, bao gồm hãng hàng không lớn nhất khu vực LATAM và Avianca của Colombia. Cả hai đều đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ. Hãng hàng không Virgin Australia đã sụp đổ, bắt đầu quá trình cho phép các chủ nợ tiếp quản hoạt động tại đây. Các hãng hàng không nhỏ hơn cũng rơi vào tình cảnh tương tự, bao gồm Comair và South African Airways (SAA) của Nam Phi, Flybe của nước Anh và 4 công ty con thuộc Norwegian Air Shuttle của Na Uy. Những hãng hàng không khác may mắn vẫn sống sót, nhưng họ buộc phải sa thải nhân viên hàng loạt. Tại Mỹ, American Airlines đã thông báo cắt giảm hơn 41.000 việc làm, với United Airlines là 36.000 việc làm, còn tại American Delta Air Lines là 10.000 việc làm.Lufthansa của Đức cũng cho 22.000 nhân viên thôi việc, trong khi ít nhất 19.000 việc làm tại Air Canada bị cắt giảm. 12.000 nhân viên tại British Airways, 6.000 tại Qantas của Australia (Ốt-xtrây-li-a), và 4.500 tại EasyJet của nước Anh cũng bị cho nghỉ.
Về phía các nhà sản xuất máy bay, Boeing của Mỹ đã thông báo sa thải 16.000 nhân viên, trong khi Bombardier của Canada là 2.500 nhân viên. Trong lĩnh vực sản xuất động cơ, General Electric và Rolls-Royce của Anh cũng đã cắt giảm lần lượt 12.600 và 9.000 việc làm. Giữa bối cảnh đó, một số chính phủ đã vào cuộc để hạn chế thiệt hại cho ngành hàng không. Chính phủ Đức đã chấp nhận giải cứu cho Lufthansa và Condor, Pháp và Hà Lan cũng làm điều tương tự đối với liên doanh Air France-KLM, trong khi Italy (I-tali-a) quyết định quốc hữu hóa Alitalia.Con đường gập ghềnh của ngành ô tô
Ngành công nghiệp ô tô cũng bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch. Một trong những dấu hiệu khủng hoảng lớn nhất của ngành này là nhà sản xuất ô tô Renault của Pháp phải sa thải 15.000 việc làm, còn “người khổng lồ” cho thuê xe hơi Hertz đã nộp đơn phá sản. BMW của Đức sẽ cắt giảm 6.000 việc làm, trong khi Nissan (Nhật Bản) dự kiến đóng cửa một nhà máy ở Barcelona (Tây Ban Nha) với 3.000 lao động. Công ty sản xuất xe tải hạng nặng Volvo của Thụy Điển cũng thông báo sẽ cắt giảm 4.100 việc làm trên toàn thế giới. Còn ở Anh, hơn 6.000 vị trí tại Jaguar Land Rover, Aston Martin, Bentley và McLaren cũng sẽ bị sa thải.>>>Tốc độ phá sản của các công ty Mỹ cao nhất trong 10 năm
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không LATAM sa thải ít nhất 2.700 nhân viên tại Brazil
08:02' - 04/08/2020
Hãng hàng không LATAM Airlines ngày 3/8 cho biết đang thực hiện kế hoạch sa thải ít nhất 2.700 nhân viên tại chi nhánh Brazil.
-
Doanh nghiệp
Giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ phá sản trong ngành hàng không
14:33' - 21/07/2020
Hy vọng cho sự phục hồi nhanh chóng trong lĩnh vực hàng không toàn cầu đã trở nên mờ mịt hơn nữa với tình hình dịch COVID-19 đang có chiều hướng trở nên tồi tệ hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
ECB cảnh báo châu Âu “dễ tổn thương” trước cú sốc toàn cầu
07:30'
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde ngày 21/11 cảnh báo EU ngày càng phụ thuộc nguồn cung, tụt hậu trong AI và lĩnh vực số, rủi ro mất tăng trưởng nếu không cải cách kịp thời.
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 21/11
21:19' - 21/11/2025
Ngày 21/11, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều sự kiện nổi bật từ COP30 kêu gọi giữ mục tiêu 1,5°C, Mỹ giảm thuế quan, đến Bitcoin thủng mốc 86.000 USD và Nhật tái khởi động hạt nhân...
-
Kinh tế Thế giới
Brexit khiến nền kinh tế Anh thiệt hại gấp đôi dự báo chính thức
17:43' - 21/11/2025
Theo một báo cáo mới từ một nhóm chuyên gia, việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đã gây ra thiệt hại cho nền kinh tế nước này gấp đôi so với các dự báo chính thức.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ cho phép khai thác dầu khí trở lại ở nhiều vùng biển
15:05' - 21/11/2025
Bộ Nội vụ đang xem xét 34 cuộc đấu giá cho thuê các lô ngoài khơi trong giai đoạn từ 2026-2031, bao gồm 6 lô ngoài khơi Nam California, 2 lô tại Vịnh Mexico phía Đông và 21 lô ngoài khơi Alaska.
-
Kinh tế Thế giới
Nhận định về 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới năm 2025
13:43' - 21/11/2025
Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn bài đánh giá từ tạp chí Tempo của Indonesia về 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới năm 2025, trong đó Mỹ vẫn vững vàng giữ vững vị trí số 1 trong bảng xếp hạng.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Nhật Bản đối mặt với áp lực kép
11:30' - 21/11/2025
Xuất khẩu sang Mỹ suy yếu kéo dài, còn lạm phát lõi trong nước tăng lên mức cao nhất ba tháng, khiến kỳ vọng về việc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) nâng lãi suất ngày càng lớn.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ xác nhận thông tin về kế hoạch hòa bình cho cuộc xung đột Nga - Ukraine
09:58' - 21/11/2025
Thư ký báo chí Nhà Trắng Karoline Leavitt ngày 20/11 tuyên bố bản dự thảo kế hoạch hòa bình của Mỹ - được Tổng thống Donald Trump ủng hộ và đang được thương lượng với cả Nga và Ukraine.
-
Kinh tế Thế giới
EU thúc đẩy chiến lược kỹ thuật số quốc tế
09:29' - 21/11/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Hội đồng châu Âu ngày 20/11 đã chính thức thông qua định hướng mới nhằm thúc đẩy chiến lược kỹ thuật số quốc tế của Liên minh châu Âu (EU).
-
Kinh tế Thế giới
Thị trường vận tải hàng hóa Mỹ bước vào suy thoái cơ cấu
09:29' - 21/11/2025
Lần đầu tiên trong năm 2025, giá cước cho hàng vận chuyển bằng xe tải thùng kín, xe sàn và xe tải lạnh trong tháng 10/2025 đều giảm so với cả tháng trước và cùng kỳ năm trước.

Máy bay của Lufthansa và Germanwings tại sân bay ở Munich, Đức, ngày 7/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Biểu tượng của Tập đoàn sản xuất ô tô BMW tại Triển lãm ô tô ở Brussels,Bỉ, ngày 9/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN