Giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ phá sản trong ngành hàng không
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng sẽ có thêm nhiều hãng hàng không phải tuyên bố phá sản và không ít việc làm sẽ bị cắt giảm trong những tháng tới khi mà những sự hỗ trợ từ các chính phủ dần giảm bớt đi.
Ông Nicholas Wyatt, trưởng bộ phận nghiên cứu và phân tích du lịch tại hãng phân tích GlobalData, cho biết mặc dù các chính phủ đang tích cực chú ý vấn đề mở các “tuyến đi lại” nhưng là với cách tiếp cận ưu tiên vấn đề an toàn trước hết. Bên cạnh đó, nguy cơ diễn ra những làn sóng lây nhiễm COVID-19 tiếp theo sẽ khiến họ trở nên cẩn trọng hơn. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 18/7 vừa qua đã công bố báo cáo ghi nhận các ca lây nhiễm COVID-19 cao kỷ lục ngày thứ 2 liên tiếp, với tổng cộng 259.848 ca trong vòng 24 giờ. Một số nơi trên thế giới trước đây đã làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh như Hong Kong (Trung Quốc), Australia nay cũng đang ghi nhận các ca lây nhiễm tiếp tục tăng. Chuyên gia trong lĩnh vực hàng không Shukor Yusof của hãng phân tích Endau Analytics cho biết làn sóng lây nhiễm mới sẽ không chỉ làm giảm nhu cầu mở các “tuyến đi lại” mà còn cản trở việc mở cửa lại biên giới trong thời gian sớm.Theo đánh giá của ông Shukor, đã có một sự “hưng phấn” quá mức ở các hãng hàng không cũng như nhiều cơ quan khác của chính phủ các nước mong muốn khôi phục lại các chuyến bay khi nguy cơ lây nhiễm vẫn còn.
Theo ông, ngành công nghiệp hàng không nên phải chấp nhận đây là cuộc chiến lâu dài, nhiều trở ngại và không được vội vã.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết nhu cầu chở khách đối với du lịch hàng không sẽ không thể đạt mức như trước khi có dịch COVID-19 cho đến năm 2023 hoặc 2024.Theo đánh giá của Hiệp hội này, thực tế các hãng hàng không mới đang chỉ ở trong giai đoạn đầu tiên của chặng đường phục hồi “dài và đầy khó khăn”, đồng thời không thể bền vững nếu sự đi lại quốc tế bị đóng cửa hoặc hạn chế.
Còn theo nhà phân tích hàng không độc lập Brendan Sobie, ngành hàng không đã và đang kỳ vọng về một sự phục hồi chậm và khó khăn.Tuy nhiên, theo ông, vấn đề chính của sự phục hồi trong khu vực Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là sự thiếu hụt một cơ chế đa phương làm tiêu chuẩn hóa các quy định đi lại bằng đường hàng không.
Nếu có cơ chế như vậy sẽ giúp đưa ra một nền tảng cho việc thiết lập các “tuyến đi lại” giữa các quốc gia vốn đã xử lý tốt dịch COVID-19.
Ông Sobie và ông Wyatt đều cho rằng trong bối cảnh ngành hàng không phục hồi chậm và lâu, chắc chắn sẽ có thêm nhiều hãng phải phá sản cũng như phải cắt giảm việc làm.Theo ông Sobie, các hãng hàng không đã được chính phủ các nước hỗ trợ trong việc giảm thiểu cắt giảm việc làm. Tuy nhiên, những sự hỗ trợ này không thể kéo dài và không hợp lý nếu trông chờ chính phủ tiếp tục hỗ trợ các khoản chi trả để duy trì việc làm cho nhân viên khi mà việc khôi phục đi lại phải cần vài năm nữa./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ IndiGo cắt giảm 10% nhân viên
08:28' - 21/07/2020
Hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ IndiGo đã quyết định cắt giảm 10% nhân viên của hãng, trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang đối mặt với khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ chưa xem xét lập thêm hãng hàng không mới
17:06' - 20/07/2020
Văn phòng Chính phủ mới có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không trong tình hình mới.
-
Doanh nghiệp
Hàng không thế giới tìm giải pháp vượt qua khủng hoảng COVID-19
15:52' - 17/07/2020
Nhiều hãng hàng không trên thế giới đã tìm giải pháp để vượt qua cơn khủng khoảng do đại dịch COVID-19 gây ra.
-
Ý kiến và Bình luận
CEO Delta: Ngành hàng không thế giới sẽ phải mất hơn 2 năm để hồi phục
08:00' - 15/07/2020
Theo CEO của hãng hàng không Delta Air Lines (Mỹ), ngành hàng không thế giới sẽ phải mất hơn 2 năm để có thể phục hồi bền vững sau ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Số vụ phá sản tại Nhật Bản chạm mức cao nhất 11 năm
18:59'
Kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu tín dụng Tokyo Shoko Research công bố ngày 8/7 cho thấy, số vụ phá sản doanh nghiệp tại Nhật Bản trong 6 tháng qua lên tới 4.990 vụ, mức cao nhất trong 11 năm.
-
Doanh nghiệp
ByteDance không đồng ý bán TikTok cho liên doanh Mỹ
18:32'
Công ty công nghệ ByteDance của Trung Quốc vừa lên tiếng bác bỏ các báo cáo cho rằng họ đã đồng ý bán cổ phần kiểm soát mạng xã hội TikTok cho một liên doanh của Mỹ, do Oracle dẫn đầu.
-
Doanh nghiệp
EVN thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc
16:34'
Giải pháp cung cấp điện bằng tàu phát điện nổi được đại diện của Công ty Karpowership (Thổ Nhĩ Kỳ) giới thiệu khi đến làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mới đây.
-
Doanh nghiệp
"Đại gia" công nghiệp châu Á đạt thỏa thuận về dự án sản xuất khí hóa lỏng
09:02'
Công ty công nghiệp nặng Samsung Heavy Industries của Hàn Quốc ngày 7/7 cho biết đã đạt được thỏa thuận trị giá 637 triệu USD để xây dựng một cơ sở sản xuất ngoài khơi tại Mozambique.
-
Doanh nghiệp
Sân bay Thọ Xuân hoàn thành cải tạo, hãng hàng không mở đường bay mới
17:36' - 07/07/2025
Trong thời gian sân bay Vinh đóng cửa sửa chữa từ 1/7 đến 31/12/2025, các đường bay tại Thanh Hoá từ sân bay Thọ Xuân sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong vùng.
-
Doanh nghiệp
Vietjet mở đường bay mới đến Tây An (Trung Quốc)
16:44' - 07/07/2025
Đường bay mới tiếp tục đánh dấu bước phát triển mạng bay quốc tế mạnh mẽ của Vietjet, nối dài danh sách các điểm đến hấp dẫn tại thị trường Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Foxconn lập kỷ lục doanh thu quý II/2025
09:02' - 07/07/2025
Foxconn của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới vừa báo cáo doanh thu quý II/2025 đạt mức cao kỷ lục nhờ nhu cầu lớn về các sản phẩm AI.
-
Doanh nghiệp
Nhà sản xuất ô tô nổi tiếng chinh phục khách hàng qua… ẩm thực
15:01' - 06/07/2025
Suzuki Motor Corp., cái tên gắn liền với những mẫu xe nhỏ gọn và bền bỉ tại Ấn Độ, đang lấn sân sang một lĩnh vực mới: đó là ẩm thực.
-
Doanh nghiệp
Kỳ vọng liên kết phát triển đồng bộ logistics vùng Đông Nam Bộ
10:44' - 06/07/2025
Nằm tại cửa ngõ phía Nam, vùng biển Thành phố Hồ Chí Minh là khu vực trọng điểm với tiềm năng phát triển kinh tế biển rất đa dạng.