Giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ phá sản trong ngành hàng không
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng sẽ có thêm nhiều hãng hàng không phải tuyên bố phá sản và không ít việc làm sẽ bị cắt giảm trong những tháng tới khi mà những sự hỗ trợ từ các chính phủ dần giảm bớt đi.
Ông Nicholas Wyatt, trưởng bộ phận nghiên cứu và phân tích du lịch tại hãng phân tích GlobalData, cho biết mặc dù các chính phủ đang tích cực chú ý vấn đề mở các “tuyến đi lại” nhưng là với cách tiếp cận ưu tiên vấn đề an toàn trước hết. Bên cạnh đó, nguy cơ diễn ra những làn sóng lây nhiễm COVID-19 tiếp theo sẽ khiến họ trở nên cẩn trọng hơn. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 18/7 vừa qua đã công bố báo cáo ghi nhận các ca lây nhiễm COVID-19 cao kỷ lục ngày thứ 2 liên tiếp, với tổng cộng 259.848 ca trong vòng 24 giờ. Một số nơi trên thế giới trước đây đã làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh như Hong Kong (Trung Quốc), Australia nay cũng đang ghi nhận các ca lây nhiễm tiếp tục tăng. Chuyên gia trong lĩnh vực hàng không Shukor Yusof của hãng phân tích Endau Analytics cho biết làn sóng lây nhiễm mới sẽ không chỉ làm giảm nhu cầu mở các “tuyến đi lại” mà còn cản trở việc mở cửa lại biên giới trong thời gian sớm.Theo đánh giá của ông Shukor, đã có một sự “hưng phấn” quá mức ở các hãng hàng không cũng như nhiều cơ quan khác của chính phủ các nước mong muốn khôi phục lại các chuyến bay khi nguy cơ lây nhiễm vẫn còn.
Theo ông, ngành công nghiệp hàng không nên phải chấp nhận đây là cuộc chiến lâu dài, nhiều trở ngại và không được vội vã.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết nhu cầu chở khách đối với du lịch hàng không sẽ không thể đạt mức như trước khi có dịch COVID-19 cho đến năm 2023 hoặc 2024.Theo đánh giá của Hiệp hội này, thực tế các hãng hàng không mới đang chỉ ở trong giai đoạn đầu tiên của chặng đường phục hồi “dài và đầy khó khăn”, đồng thời không thể bền vững nếu sự đi lại quốc tế bị đóng cửa hoặc hạn chế.
Còn theo nhà phân tích hàng không độc lập Brendan Sobie, ngành hàng không đã và đang kỳ vọng về một sự phục hồi chậm và khó khăn.Tuy nhiên, theo ông, vấn đề chính của sự phục hồi trong khu vực Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là sự thiếu hụt một cơ chế đa phương làm tiêu chuẩn hóa các quy định đi lại bằng đường hàng không.
Nếu có cơ chế như vậy sẽ giúp đưa ra một nền tảng cho việc thiết lập các “tuyến đi lại” giữa các quốc gia vốn đã xử lý tốt dịch COVID-19.
Ông Sobie và ông Wyatt đều cho rằng trong bối cảnh ngành hàng không phục hồi chậm và lâu, chắc chắn sẽ có thêm nhiều hãng phải phá sản cũng như phải cắt giảm việc làm.Theo ông Sobie, các hãng hàng không đã được chính phủ các nước hỗ trợ trong việc giảm thiểu cắt giảm việc làm. Tuy nhiên, những sự hỗ trợ này không thể kéo dài và không hợp lý nếu trông chờ chính phủ tiếp tục hỗ trợ các khoản chi trả để duy trì việc làm cho nhân viên khi mà việc khôi phục đi lại phải cần vài năm nữa./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ IndiGo cắt giảm 10% nhân viên
08:28' - 21/07/2020
Hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ IndiGo đã quyết định cắt giảm 10% nhân viên của hãng, trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang đối mặt với khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ chưa xem xét lập thêm hãng hàng không mới
17:06' - 20/07/2020
Văn phòng Chính phủ mới có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không trong tình hình mới.
-
Doanh nghiệp
Hàng không thế giới tìm giải pháp vượt qua khủng hoảng COVID-19
15:52' - 17/07/2020
Nhiều hãng hàng không trên thế giới đã tìm giải pháp để vượt qua cơn khủng khoảng do đại dịch COVID-19 gây ra.
-
Ý kiến và Bình luận
CEO Delta: Ngành hàng không thế giới sẽ phải mất hơn 2 năm để hồi phục
08:00' - 15/07/2020
Theo CEO của hãng hàng không Delta Air Lines (Mỹ), ngành hàng không thế giới sẽ phải mất hơn 2 năm để có thể phục hồi bền vững sau ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Hai hãng bay giá rẻ Mexico sáp nhập theo mô hình công ty mẹ
08:56'
Hai hãng hàng không giá rẻ Volaris và VivaAerobus của Mexico hôm 19/12 đạt thỏa thuận sáp nhập theo mô hình công ty mẹ, hình thành một tập đoàn để mở rộng kết nối hàng không trong nước và quốc tế.
-
Doanh nghiệp
ESG mở lối phát triển bền vững cho Cần Thơ
18:57' - 19/12/2025
ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) là xu hướng toàn cầu mang tính chiến lược và cấp thiết cho hầu hết các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển bền vững dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới sân bay Long Thành
16:24' - 19/12/2025
Dự án hangar kỹ thuật của Vietjet, khởi công ngày 19/8/2025, thuộc Tổ hợp Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành.
-
Doanh nghiệp
Đà Nẵng: Hơn 3.370 tỷ đồng đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Nam Thăng Bình
15:10' - 19/12/2025
Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, kinh doanh bất động sản công nghiệp, dịch vụ kho bãi và các dịch vụ hỗ trợ khác với quy mô hơn 346 ha.
-
Doanh nghiệp
Thuế TP. Hồ Chí Minh vinh danh 262 doanh nghiệp tiêu biểu
14:52' - 19/12/2025
Kết quả thu ngân sách nhà nước năm 2025 ấn tượng với dấu mốc về đích trước 2 tháng không chỉ là thành quả của ngành Thuế mà còn là sự đồng hành, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.
-
Doanh nghiệp
Khánh thành tàu chở dầu, hóa chất "BS-DAESAN” trọng tải 13.000 DWT
14:44' - 19/12/2025
Công trình tàu BS-DAESAN được thi công gần 20 tháng.
-
Doanh nghiệp
Ngành than khởi công hai dự án chiến lược hơn 2.000 tỷ đồng
13:56' - 19/12/2025
Sáng ngày 19/12 tại Quảng Ninh, TKV đã tổ chức khởi công hai dự án mang tầm chiến lược có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Gần 3.000 tỷ đồng xây dựng Nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1
11:27' - 19/12/2025
Đây là dự án tiêu biểu và cần thiết góp phần thực hiện mục tiêu chung của 2 nước Việt Nam - Nhật Bản trong việc trung hòa carbon.
-
Doanh nghiệp
Khánh thành cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
10:49' - 19/12/2025
Với chiều dài 88 km, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là đoạn tuyến dài nhất trong 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh LATAM đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ sau khi hoạt động kinh doanh của hãng sụt giảm mạnh do tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Trong ảnh: Máy bay của hãng hàng không LATAM tại sân bay quốc tế Santiago, Chile ngày 20/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN