Điểm sáng của ngành công nghiệp hỗ trợ
Với vai trò là động lực trực tiếp góp phần tạo ra giá trị cho các ngành công nghiệp khác, ngành công nghiệp hỗ trợ những năm qua đã được Chính phủ khuyến khích phát triển bằng nhiều cơ chế, chính sách.
Tuy nhiên, năng lực của các doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, sản lượng thấp, sản phẩm chưa đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Để phát triển tương xứng với vai trò và tiềm năng của mình, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cần có những doanh nghiệp tiên phong, đóng vai trò dẫn dắt.
Một trong những điểm sáng về phát triển công nghiệp hỗ trợ có thể kể đến là tập đoàn THACO AUTO (thuộc THACO Group). Sau gần 20 năm đầu tư, doanh nghiệp này đã tạo nên sự chuyển mình tích cực cho chính mình và ngành công nghiệp hỗ trợ của đất nước, vừa gia tăng giá trị sản xuất trong nước và tỷ lệ nội địa hóa, vừa đẩy mạnh xuất khẩu linh kiện phụ tùng.
Nhà cung ứng đồng thời là nhà xuất khẩu
Tại Việt Nam, mỗi năm các doanh nghiệp phải bỏ ra hàng tỷ USD để nhập khẩu linh phụ kiện, khiến chi phí sản xuất trong nước cao hơn từ 10 - 20% so với khu vực, sản xuất bị động, tỷ lệ nội địa hóa thấp. Do đó, nhiều doanh nghiệp có xu hướng tìm kiếm nhà cung ứng đủ mạnh để chủ động nguồn linh kiện, gia tăng hàm lượng sản xuất trong nước theo chủ trương của Chính phủ.
Từ thực tiễn hoạt động sản xuất lắp ráp ô tô, đặc biệt là yêu cầu về nguồn linh kiện, gần 20 năm trước, THACO AUTO đã xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ với quy mô lớn, đầu tư Khu công nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng lớn nhất Việt Nam tại Quảng Nam, hướng tới mục tiêu kép: gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng.
Đây là hướng đi phù hợp để phát triển công nghiệp hỗ trợ một cách quy mô, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất linh phụ kiện ô tô, cơ khí cùng nhiều lĩnh vực khác.
Điều này lý giải vì sao THACO AUTO thành công với hai “làn sóng ngược” là xuất khẩu ô tô trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp chuyển sang nhập khẩu; đồng thời xuất khẩu linh kiện phụ tùng.
Hàng loạt sản phẩm linh phụ kiện của doanh nghiệp đã được xuất sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Ý, Nga, Campuchia, Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan... Đặc biệt, năm 2021, THACO AUTO đã triển khai nhiều dự án xuất khẩu sang các thị trường mới như Mỹ, Canada, Úc.
Ngoài ra, doanh nghiệp đã liên doanh, liên kết với các nhà sản xuất trong và ngoài nước có công nghệ phù hợp để tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế; sản xuất và cung ứng linh kiện OEM. Với cách làm này, THACO AUTO vừa là nhà cung ứng, vừa là nhà xuất khẩu.
Muốn cung ứng sản phẩm cho doanh nghiệp FDI và cạnh tranh với các doanh nghiệp phụ trợ nước ngoài buộc sản phẩm phải có chất lượng và giá thành tốt. Do đó, việc đầu tư công nghệ rất quan trọng. Đây cũng là giải pháp được THACO AUTO ưu tiên hàng đầu.
Riêng năm 2021, doanh nghiệp đã đầu tư các công nghệ mới với tổng giá trị hơn 300 tỷ đồng, bao gồm nâng cấp công nghệ ép phun nhựa, thổi nhựa với các máy ép từ 100 - 2000 tấn, máy thổi nhựa 2500ml và 10 - 30l, đầu tư công nghệ định hình nhiệt khuôn kín SMC, máy ép thuỷ lực 400 tấn...; đồng thời xây dựng hệ thống sản xuất trên nền tảng số hóa.
Mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu
Việc đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ đã đem đến những thành công nhất định khi đến nay, THACO AUTO đã chủ động trong sản xuất lắp ráp ô tô, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa (các dòng xe do doanh nghiệp sản xuất hiện có tỷ lệ nội địa hóa từ 20 - 60%, cao nhất Việt Nam hiện nay); đồng thời tạo tiền đề để phát triển các lĩnh vực như cơ khí, nông nghiệp và các ngành nghề khác.
Quá trình đầu tư của THACO AUTO đã góp phần gia tăng giá trị sản xuất trong nước, từng bước giảm nhập siêu, cân bằng cán cân thương mại.
Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam với mục tiêu phục vụ thị trường trong nước, xuất khẩu sang khu vực từng bước được hiện thực hóa. Là đối tác sản xuất, lắp ráp ô tô của các thương hiệu quốc tế, THACO AUTO nắm rõ yêu cầu, quy trình sản xuất linh kiện theo tiêu chuẩn toàn cầu, trên cơ sở đó xây dựng lộ trình nội địa hóa phù hợp với tiêu chuẩn của các hãng xe.
THACO AUTO đã cung ứng linh kiện (kính xe tải, xe bus, cản xe, nhíp, tappi sàn, la phông trần, sơn linh kiện nhựa xe máy…) theo hình thức OEM cho nhiều hãng ô tô và xe máy tại Việt Nam. Dự kiến năm 2021, doanh thu linh kiện phụ tùng trong nước của THACO AUTO tăng gấp 3 lần so với năm 2020.
Năm 2021, THACO AUTO đặt mục tiêu gia tăng doanh thu xuất khẩu linh kiện phụ tùng dự kiến 25 triệu USD; đồng thời mở rộng chủng loại, xuất khẩu thêm nhiều sản phẩm mới như kính xe bus, ốp thông gió xe bán tải, thùng tải lửng, nắp che bồn CNG… sang Hàn Quốc, Úc, Lào./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Thaco ưu đãi cho khách hàng mua xe Kia, Mazda đến 120 triệu đồng
11:47' - 14/06/2021
Thaco Auto triển khai chương trình ưu đãi cho các thương hiệu Kia, Mazda với mức ưu đãi cao nhất lên đến 120 triệu đồng, áp dụng từ nay đến ngày 30/6/2021.
-
Doanh nghiệp
THACO tái cấu trúc và “lấn sân” sang lĩnh vực bán lẻ
19:57' - 05/06/2021
Với việc hình thành cấu trúc mới là Tập đoàn công nghiệp đa ngành, năm 2021, THACO dự kiến mở rộng đầu tư với kế hoạch chi 17.247 tỷ đồng, tăng 127% so với năm 2020.
-
Kinh tế Việt Nam
THACO Chu Lai không để dịch COVID-19 xâm nhập, lây lan làm đứt gãy chuỗi sản xuất
18:42' - 21/05/2021
Khu Công nghiệp THACO Chu Lai (Quảng Nam) tiếp tục kích hoạt các biện pháp phòng dịch COVID-19 lên mức cao nhất, không để xâm nhập, lây lan làm đứt gãy chuỗi sản xuất và ảnh hưởng đến cộng đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Ô tô ngập nước có được bảo hiểm chi trả? Hướng dẫn đầy đủ từ A-Z
15:42'
Mưa lớn, ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên và nhiều tỉnh phía Bắc thời gian qua khiến hàng loạt ô tô hư hỏng nặng. Nhiều chủ xe băn khoăn: ô tô bị ngập nước có được bảo hiểm chi trả hay không?
-
Ô tô xe máy
Hyundai Santa Fe Hybrid dự kiến ra mắt cuối năm 2025
16:11' - 20/11/2025
Các đại lý Hyundai tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đặt cọc cho mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid, dự kiến trình làng vào cuối năm 2025.
-
Ô tô xe máy
Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ có 2 phiên bản
11:25' - 20/11/2025
Honda Việt Nam cho biết, sẽ giới thiệu Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp thế hệ thứ 6 vào đầu năm 2026 với 2 phiên bản, đánh dấu bước hoàn thiện mới của dòng SUV Hybrid đang được ưa chuộng tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen cắt mạnh ngân sách xe điện, tìm đối tác cứu thị phần Ấn Độ
08:42' - 20/11/2025
Tập đoàn sản xuất ô tô Volkswagen AG đang điều chỉnh chiến lược tại Ấn Độ khi quyết định giảm khoảng 1/3 ngân sách dành cho phát triển xe điện (EV) tại thị trường này.
-
Ô tô xe máy
Honda triệu hồi hơn 256.000 xe Accord Hybrid vì lỗi phần mềm
14:50' - 19/11/2025
Hãng sản xuất xe Honda của Nhật Bản ngày 18/11 thông báo đang triệu hồi hơn 256.600 xe Accord Hybrid đời 2023-2025 tại Mỹ, do phát hiện lỗi phần mềm có thể khiến xe đột ngột mất khả năng vận hành.
-
Ô tô xe máy
Toyota đầu tư 912 triệu USD sản xuất xe hybrid tại Mỹ
08:01' - 19/11/2025
Ngày 18/11, Toyota Motor cho biết hãng sẽ đầu tư 912 triệu USD vào 5 nhà máy tại Mỹ nhằm tăng sản lượng động cơ thế hệ tiếp theo được sử dụng trong xe hybrid (HV).
-
Ô tô xe máy
Mercedes-Benz ra mắt GLE 400 e 4MATIC mẫu SUV PHEV đầu tiên tại Việt Nam
18:27' - 18/11/2025
Ngày 18/11, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) giới thiệu GLE 400 e 4MATIC - mẫu xe Plug-in Hybrid Electric Vehicle (PHEV) đầu tiên của hãng tại Việt Nam với giá bán khuyến nghị dự kiến 4,669 tỷ đồng.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán chậm nhất Việt Nam tháng 10/2025: Vì sao xe Nhật chiếm đa số?
16:19' - 18/11/2025
Bên cạnh Top 10 mẫu xe bán trên 1.000 xe, thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2025 tiếp tục ghi nhận loạt xe doanh số chạm đáy, thậm chí không bán được chiếc nào, chủ yếu đến từ thương hiệu Nhật.
-
Ô tô xe máy
Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố ra mắt 16 mẫu xe SUV hoàn toàn mới
12:14' - 18/11/2025
Sau một năm gia nhập thị trường Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) công bố chiến lược sản phẩm năm 2026 bằng việc ra mắt 16 mẫu xe SUV hoàn toàn mới, đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng Việt Nam.

Máy phun foam nhà máy ghế ô tô. Ảnh: Xuân Tình/BNEWS
Dây chuyền lắp ráp dây điện ô tô. Ảnh: Xuân Tình/BNEWS