Điểm sáng của ngành công nghiệp hỗ trợ
Với vai trò là động lực trực tiếp góp phần tạo ra giá trị cho các ngành công nghiệp khác, ngành công nghiệp hỗ trợ những năm qua đã được Chính phủ khuyến khích phát triển bằng nhiều cơ chế, chính sách.
Tuy nhiên, năng lực của các doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, sản lượng thấp, sản phẩm chưa đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Để phát triển tương xứng với vai trò và tiềm năng của mình, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cần có những doanh nghiệp tiên phong, đóng vai trò dẫn dắt.
Một trong những điểm sáng về phát triển công nghiệp hỗ trợ có thể kể đến là tập đoàn THACO AUTO (thuộc THACO Group). Sau gần 20 năm đầu tư, doanh nghiệp này đã tạo nên sự chuyển mình tích cực cho chính mình và ngành công nghiệp hỗ trợ của đất nước, vừa gia tăng giá trị sản xuất trong nước và tỷ lệ nội địa hóa, vừa đẩy mạnh xuất khẩu linh kiện phụ tùng.
Nhà cung ứng đồng thời là nhà xuất khẩu
Tại Việt Nam, mỗi năm các doanh nghiệp phải bỏ ra hàng tỷ USD để nhập khẩu linh phụ kiện, khiến chi phí sản xuất trong nước cao hơn từ 10 - 20% so với khu vực, sản xuất bị động, tỷ lệ nội địa hóa thấp. Do đó, nhiều doanh nghiệp có xu hướng tìm kiếm nhà cung ứng đủ mạnh để chủ động nguồn linh kiện, gia tăng hàm lượng sản xuất trong nước theo chủ trương của Chính phủ.
Từ thực tiễn hoạt động sản xuất lắp ráp ô tô, đặc biệt là yêu cầu về nguồn linh kiện, gần 20 năm trước, THACO AUTO đã xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ với quy mô lớn, đầu tư Khu công nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng lớn nhất Việt Nam tại Quảng Nam, hướng tới mục tiêu kép: gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng.
Đây là hướng đi phù hợp để phát triển công nghiệp hỗ trợ một cách quy mô, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất linh phụ kiện ô tô, cơ khí cùng nhiều lĩnh vực khác.
Điều này lý giải vì sao THACO AUTO thành công với hai “làn sóng ngược” là xuất khẩu ô tô trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp chuyển sang nhập khẩu; đồng thời xuất khẩu linh kiện phụ tùng.
Hàng loạt sản phẩm linh phụ kiện của doanh nghiệp đã được xuất sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Ý, Nga, Campuchia, Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan... Đặc biệt, năm 2021, THACO AUTO đã triển khai nhiều dự án xuất khẩu sang các thị trường mới như Mỹ, Canada, Úc.
Ngoài ra, doanh nghiệp đã liên doanh, liên kết với các nhà sản xuất trong và ngoài nước có công nghệ phù hợp để tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế; sản xuất và cung ứng linh kiện OEM. Với cách làm này, THACO AUTO vừa là nhà cung ứng, vừa là nhà xuất khẩu.
Muốn cung ứng sản phẩm cho doanh nghiệp FDI và cạnh tranh với các doanh nghiệp phụ trợ nước ngoài buộc sản phẩm phải có chất lượng và giá thành tốt. Do đó, việc đầu tư công nghệ rất quan trọng. Đây cũng là giải pháp được THACO AUTO ưu tiên hàng đầu.
Riêng năm 2021, doanh nghiệp đã đầu tư các công nghệ mới với tổng giá trị hơn 300 tỷ đồng, bao gồm nâng cấp công nghệ ép phun nhựa, thổi nhựa với các máy ép từ 100 - 2000 tấn, máy thổi nhựa 2500ml và 10 - 30l, đầu tư công nghệ định hình nhiệt khuôn kín SMC, máy ép thuỷ lực 400 tấn...; đồng thời xây dựng hệ thống sản xuất trên nền tảng số hóa.
Mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu
Việc đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ đã đem đến những thành công nhất định khi đến nay, THACO AUTO đã chủ động trong sản xuất lắp ráp ô tô, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa (các dòng xe do doanh nghiệp sản xuất hiện có tỷ lệ nội địa hóa từ 20 - 60%, cao nhất Việt Nam hiện nay); đồng thời tạo tiền đề để phát triển các lĩnh vực như cơ khí, nông nghiệp và các ngành nghề khác.
Quá trình đầu tư của THACO AUTO đã góp phần gia tăng giá trị sản xuất trong nước, từng bước giảm nhập siêu, cân bằng cán cân thương mại.
Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam với mục tiêu phục vụ thị trường trong nước, xuất khẩu sang khu vực từng bước được hiện thực hóa. Là đối tác sản xuất, lắp ráp ô tô của các thương hiệu quốc tế, THACO AUTO nắm rõ yêu cầu, quy trình sản xuất linh kiện theo tiêu chuẩn toàn cầu, trên cơ sở đó xây dựng lộ trình nội địa hóa phù hợp với tiêu chuẩn của các hãng xe.
THACO AUTO đã cung ứng linh kiện (kính xe tải, xe bus, cản xe, nhíp, tappi sàn, la phông trần, sơn linh kiện nhựa xe máy…) theo hình thức OEM cho nhiều hãng ô tô và xe máy tại Việt Nam. Dự kiến năm 2021, doanh thu linh kiện phụ tùng trong nước của THACO AUTO tăng gấp 3 lần so với năm 2020.
Năm 2021, THACO AUTO đặt mục tiêu gia tăng doanh thu xuất khẩu linh kiện phụ tùng dự kiến 25 triệu USD; đồng thời mở rộng chủng loại, xuất khẩu thêm nhiều sản phẩm mới như kính xe bus, ốp thông gió xe bán tải, thùng tải lửng, nắp che bồn CNG… sang Hàn Quốc, Úc, Lào./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Thaco ưu đãi cho khách hàng mua xe Kia, Mazda đến 120 triệu đồng
11:47' - 14/06/2021
Thaco Auto triển khai chương trình ưu đãi cho các thương hiệu Kia, Mazda với mức ưu đãi cao nhất lên đến 120 triệu đồng, áp dụng từ nay đến ngày 30/6/2021.
-
Doanh nghiệp
THACO tái cấu trúc và “lấn sân” sang lĩnh vực bán lẻ
19:57' - 05/06/2021
Với việc hình thành cấu trúc mới là Tập đoàn công nghiệp đa ngành, năm 2021, THACO dự kiến mở rộng đầu tư với kế hoạch chi 17.247 tỷ đồng, tăng 127% so với năm 2020.
-
Kinh tế Việt Nam
THACO Chu Lai không để dịch COVID-19 xâm nhập, lây lan làm đứt gãy chuỗi sản xuất
18:42' - 21/05/2021
Khu Công nghiệp THACO Chu Lai (Quảng Nam) tiếp tục kích hoạt các biện pháp phòng dịch COVID-19 lên mức cao nhất, không để xâm nhập, lây lan làm đứt gãy chuỗi sản xuất và ảnh hưởng đến cộng đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Hết thời hạn giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường ô tô Việt có thể gặp khó
18:09'
Từ ngày 1/12/2024, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chính thức hết hiệu lực.
-
Ô tô xe máy
Khai mạc sự kiện Honda Thanks Day 2024 tại phố đi bộ Hà Nội
13:22'
Nằm trong chuỗi sự kiện “Hoàn Kiếm – Bảo tồn và phát triển" sáng 30/11, Honda Việt Nam đã khai mạc sự kiện Honda Thanks Day 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen Ấn Độ đối mặt cáo buộc trốn thuế 1,4 tỷ USD
11:35'
Cơ quan chức năng cho biết, kể từ năm 2012, Volkswagen Ấn Độ đã trốn thuế khoảng 1,36 tỷ USD, trong khi chỉ nộp thuế 981 triệu USD.
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô Nhật Bản đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc
07:58'
Trung Quốc đang thực hiện điều tưởng chừng không thể đó là soán ngôi các hãng xe Nhật Bản từng thống trị, đẩy các ông lớn này vào cuộc khủng hoảng cạnh tranh gay gắt tại chính sân nhà.
-
Ô tô xe máy
Trao giải sáng kiến an toàn giao thông 2024
18:27' - 29/11/2024
Chiều 29/11, tại Hà Nội, Công ty Ô tô Toyota phối hợp với Báo Dân trí tổ chức Lễ Vinh danh và Trao giải cuộc thi “Sáng kiến An toàn Giao thông Việt Nam 2024” cho các tác giả đạt giải.
-
Ô tô xe máy
Audi Q8 2024 bổ sung công nghệ mới giúp khách hàng trải nghiệm
17:18' - 29/11/2024
Công nghệ đo sóng não EEG (công nghệ Điện não đồ) – một bước đột phá giúp khách hàng không chỉ trải nghiệm mà còn có cơ hội thấy rõ cảm xúc thực sự của mình khi tương tác với mẫu Audi Q8 mới.
-
Ô tô xe máy
"Cuộc chiến" giá xe điện tạo sức ép lên các nhà sản xuất linh kiện
16:18' - 29/11/2024
BYD, nhà sản xuất ô tô điện (EV) hàng đầu Trung Quốc và đối thủ chính của Tesla, đang gây áp lực lên các nhà cung cấp với yêu cầu giảm giá linh kiện 10% vào năm 2025.
-
Ô tô xe máy
VinFast VF 9: Chỉ hơn 1,1 tỷ đồng cho SUV fullsize xịn nhất phân khúc
15:31' - 29/11/2024
Với mức giá chỉ từ hơn 1,1 tỷ đồng lăn bánh – ngang xe hạng D, khách hàng đã có thể sở hữu VinFast VF 9 - chiếc SUV cỡ E có động cơ mạnh mẽ, khoang nội thất tiện nghi vượt trội và công nghệ an toàn.
-
Ô tô xe máy
Sản lượng toàn cầu của Toyota giảm tháng thứ 9 liên tiếp
08:51' - 29/11/2024
Sản lượng toàn cầu trong tháng 10/2024 của công ty sản xuất ô tô Toyota Motor đã giảm tháng thứ Chín liên tiếp chủ yếu do sự sụt giảm mạnh trong hoạt động sản xuất tại Mỹ và Trung Quốc.