THACO tái cấu trúc và “lấn sân” sang lĩnh vực bán lẻ

19:57' - 05/06/2021
BNEWS Với việc hình thành cấu trúc mới là Tập đoàn công nghiệp đa ngành, năm 2021, THACO dự kiến mở rộng đầu tư với kế hoạch chi 17.247 tỷ đồng, tăng 127% so với năm 2020.

“THACO là Tập đoàn công nghiệp đa ngành, trong đó các ngành bổ trợ cho nhau và có tính tích hợp cao, phát triển bền vững theo xu thế số hóa trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới”. Đây là khẳng định của Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2021 diễn ra mới đây.

* Tái cấu trúc theo hướng Tập đoàn trong Tập đoàn

Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương cho biết, thực hiện chiến lược phát triển THACO thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành, Đại hội đồng cổ đông năm 2020 đã thông qua phương án tái cấu trúc Công ty.

Cụ thể, tách THACO để thành lập THACO Group nhằm sở hữu tất cả lĩnh vực sản xuất kinh doanh và đầu tư của THACO (không thuộc lĩnh vực ô tô và cơ khí). THACO Group sẽ phát hành cổ phiếu để hoán đổi với cổ đông THACO và chuyển đổi THACO (ô tô và cơ khí) thành Tập đoàn con (Sub-holding) THACO AUTO sáp nhập vào THACO Group.

Tuy nhiên, phương án này không được thực hiện do chưa có văn bản pháp luật quy định về việc tính thuế cho tách và nhập Công ty đại chúng. Do đó, HĐQT đã thống nhất thực hiện tái cấu trúc mới theo phương án thành lập các Tập đoàn con và các Tổng công ty thành viên trực thuộc THACO để sở hữu các nhóm công ty trong cùng một ngành nghề.

Cũng theo nghị quyết Đại hội cổ đông, THACO đổi tên Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải thành Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO).

Theo cấu trúc mới, THACO với vai trò là Tập đoàn mẹ nắm giữ, kiểm soát vốn 2 Tập đoàn con với các lĩnh vực hoạt động chính là ô tô - cơ khí (THACO AUTO) và nông nghiệp (THAGRICO) cùng 3 Tổng công ty thuộc 3 lĩnh vực hỗ trợ là Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (THADICO), Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế THISO và Công ty TNHH Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI).

Đặc biệt, THACO AUTO sau khi chuyển đổi sang Công ty cổ phần sẽ đáp ứng điều kiện công ty đại chúng và phát hành cổ phiếu trong thời gian sớm nhất theo Luật Chứng khoán.

Cùng với đó, các Tập đoàn con và các Tổng công ty cũng lên kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cán bộ công nhân viên nhằm tạo một khoản thu nhập bổ sung cho người lao động có đóng góp, cống hiến cho công ty và từng bước trở thành các công ty đại chúng trong tương lai…

Với việc hình thành cấu trúc mới là Tập đoàn công nghiệp đa ngành, năm 2021, THACO dự kiến mở rộng đầu tư với kế hoạch chi 17.247 tỷ đồng, tăng 127% so với năm 2020. Trong đó, mảng nông nghiệp là ưu tiên hàng đầu nên THAGRICO được bổ sung 8.920 tỷ đồng.

Tiếp đến THADICO được bổ sung 4.739 tỷ đồng; THACO AUTO 3.451 tỷ đồng và THILOGI 137 tỷ đồng.

Trong năm 2021, THACO đặt kế hoạch doanh thu thuần đạt 81.800 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2020 và lợi nhuận sau thuế đạt 5.380 tỷ đồng, tăng 41%; nộp ngân sách Nhà nước hơn 27.700 tỷ đồng, tăng 48% so với năm 2020.

Theo Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, trong số thu nhân sách Nhà nước của tỉnh trong 5 tháng đầu năm 2021 đạt 8.186,3 tỷ đồng, riêng THACO đóng góp tới 5.056 tỷ đồng, chiếm hơn 55% tổng thu và giúp ngành thuế đạt hơn 65% dự toán năm do HĐND tỉnh giao.

* "Lấn sân" sang lĩnh vực bán lẻ

Để phát triển và kinh doanh thêm một số loại hình thương mại – dịch vụ, THACO đã thành lập Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ Quốc tế THISO. Đồng thời, THISO thành lập Công ty TNHH THISO Retail để ký hợp đồng mua bán và nhượng quyền thương mại với Tập đoàn EMart Inc của Hàn Quốc cho dự án đầu tư dự án đại siêu thị Emart.

Cụ thể, THACO đã ký thỏa thuận chuyển nhượng 100% vốn của Công ty TNHH E-Mart Việt Nam gồm có cửa hàng hiện hữu và các dự án EMart đang phát triển tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, THACO cũng đã ký thỏa thuận nhượng quyền thương mại với Tập đoàn Emart Inc đối với hoạt động siêu thị thương hiệu Emart bao gồm nền tảng thương mại điện tử EmartMall tại thị trường Việt Nam với thời hạn thỏa thuận ban đầu là 9 năm.

Đồng thời, Emart Inc sẽ cử các nhân sự chủ chốt làm việc tại Việt Nam để vận hành siêu thị và trong thời hạn nhượng quyền.

Cùng với đó, hai bên đã ký kết thỏa thuận mua bán hàng hóa khung để tiếp tục phân phối các sản phẩm nhãn hiệu riêng “NoBrand” của Emart tại thị trường Việt Nam.

Hiện cả hai bên chưa tiết lộ về giá trị thương vụ mua lại này, nhưng đại diện THACO cho biết dự kiến sẽ hoàn tất giao dịch với Tập đoàn EMart Inc trong tháng 6/2021.

Để hiện thực hóa hệ thống siêu thị Emart, ngay trong năm nay, THISO Retail triển khai xây dựng concept, thiết kế chi tiết các cửa hàng và công tác chuẩn bị vận hành.

Đồng thời, đặt mục tiêu đến năm 2022 sẽ đưa vào hoạt động 3 đại siêu thị tại điểm có sẵn của THACO là Khu đô thị Sala, quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh và thị trấn Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Dự kiến đến năm 2025, mở rộng thêm 10 dự án đại siêu thị Emart tại Việt Nam.

* THACO AUTO tăng vốn điều lệ lên 11.500 tỷ đồng

Để đảm bảo nguồn vốn hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2021, THACO AUTO dự kiến tăng vốn điều lệ từ 7.835 tỷ đồng lên 11.500 tỷ đồng cho hoạt động sản xuất kinh doanh ô tô, showroom và xưởng dịch vụ, linh kiện phụ tùng và cơ khí, dịch vụ sau bán hàng...

Cụ thể, ở lĩnh vực kinh doanh ô tô, THACO AUTO đặt mục tiêu năm 2021 đạt doanh số bán 118.746 xe, tăng 28% so với năm 2020; xuất khẩu 1.456 xe các loại (gồm 800 xe du lịch Kia sang Thái Lan, 15 xe Bus sang Thái Lan, Philipines, Hàn Quốc, 10 xe tải và 631 sơ mi rơ moóc sang Mỹ, Nhật Bản) và 1.300 xe máy.

Để mở rộng hệ thống kinh doanh của mình, THACO AUTO cũng phát triển mới 51 showroom gồm: 15 showroom Kia, 14 showroom Mazda, 16 showroom Peugeot, 3 showroom BMW và 3 Trung tâm Tải – bus. Qua đó, nâng tổng số điểm bán hàng của THACO AUTO trên toàn quốc đến cuối năm 2021 là 362 điểm bán hàng.

Về linh kiện phụ tùng và cơ khí, THACO AUTO sẽ tập trung vào phát triển sản xuất kinh doanh các sản phẩm linh kiện phụ tùng ô tô và ngoài ngành ô tô cùng các sản phẩm cơ khí gồm: cơ khí ô tô; nông, lâm nghiệp; xây dựng; thiết bị công nghiệp và gia công cơ khí.

Năm 2021, THACO AUTO dự kiến doanh thu mảng này đạt 6.775 tỷ đồng, tăng 52% so với năm 2020; trong đó, cung cấp cho THACO đạt 5.724 tỷ đồng, cung cấp cho đối tác trong nước đạt 352 tỷ đồng và xuất khẩu đạt 698 tỷ đồng.

Tổng giá trị xuất khẩu ô tô, linh kiện phụ tùng ô tô và cơ khí trong năm 2021 dự kiến đạt 60 triệu USD.

Về kế hoạch tài chính năm 2021, THACO AUTO dự kiến doanh thu đạt 71.334 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2020; lợi nhuận sau thuế 5.266 tỷ đồng, tăng 43% so với 2020. Chỉ riêng quý I/2021, doanh thu đạt 14.681 tỷ và lợi nhuận đạt 1.231 tỷ đồng.

Thêm điểm nhấn trong kế hoạch năm 2021 là THACO sẽ đăng ký công ty đại chúng cho các Sub-Holding và các Tổng công ty; đồng thời, thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu ưu đãi cho cán bộ công nhân viên (ESOP).

Đặc biệt, THACO AUTO sẽ được chuyển đổi từ Công ty TNHH MTV thành Công ty cổ phần THACO AUTO với các cổ đông ESOP đã được đại hội cổ đông năm 2020 thông qua.

THACO AUTO sau khi chuyển đổi sang Công ty cổ phần sẽ phát hành cổ phiếu để thỏa mãn điều kiện 10% số cổ phần biểu quyết của các nhà đầu tư không phải là cổ đông lớn, qua đó niêm yết tại thời điểm thích hợp theo Luật Chứng khoán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục