Điểm tin thị trường chiều 27/10: Vàng hướng đến tuần tăng giá thứ ba liên tiếp

17:13' - 27/10/2023
BNEWS Vàng đang hướng đến tuần tăng giá thứ ba liên tiếp tại châu Á trong chiều 27/10, khi xung đột tại Trung Đông đang khiến giới đầu tư tìm đến các kênh trú ẩn an toàn như vàng.

* Nhu cầu trú ẩn thúc đẩy giá vàng 

Vào lúc 14 giờ 17 phút theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay ổn định ở mức 1.985,70 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn giảm 0,1% xuống 1.996,30 USD/ounce.

Giá vàng giao ngay đã tăng khoảng 9% khi giới đầu tư tìm nơi trú ẩn trước tác động của tình hình căng thẳng tại Trung Đông. 

Nhưng khả năng lãi suất tại Mỹ được duy trì ở mức cao trong thời gian lâu hơn đã hạn chế giá vàng ở dưới mức 2.000 USD/ounce mà kim loại quý này đã phá vỡ hồi tháng Năm.

 

Giới đầu tư đang chờ đợi số liệu về chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ dự kiến được công bố trong hôm nay để tìm kiếm manh mối về đường hướng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Đồng USD đã mạnh lên trong tuần này, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ cũng tăng sau số liệu cho thấy kinh tế Mỹ đã ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong gần hai năm qua trong quý III.

* Giá dầu tăng trước khả năng xung đột tại Trung Đông lan rộng 

Giá dầu tại châu Á tăng trong phiên chiều 27/10 trước nguy cơ xung đột tại Trung Đông lan rộng, từ đó có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu từ khu vực Trung Đông.

Vào đầu giờ chiều nay theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 12 tăng 1,32 USD, hay 1,5%, lên 89,25 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ giao cùng kỳ tăng 1,29 USD, hay 1,6%, lên 84,50 USD/thùng. Cả hai loại dầu này đều đang hướng đến tuần tăng giá đầu tiên trong ba tuần qua.

Nhũng diễn biến gần đây tại Trung Đông đã làm gia tăng những lo ngại rằng xung đột này có thể lan rộng và làm gián đoạn nguồn cung từ nước sản xuất dầu lớn là Iran. Một cuộc xung đột rộng hơn còn có thể ảnh hưởng đến việc xuất khẩu dầu từ Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, và các nước sản xuất dầu lớn khác tại vùng Vịnh.

Các chuyên gia của ngân hàng Goldman Sachs đã giữ nguyên dự báo giá dầu Brent sẽ ở mức 95 USD/thùng vào quý I/2024, nhưng dự đoán giá dầu có thể tăng 5% nếu lượng dầu xuất khẩu từ Iran giảm. Thậm chí giá dầu có thể tăng 20% trong kịch bản hoạt động thương mại qua Eo biển Hormuz, nơi chuyển tải 17% sản lượng dầu toàn cầu, bị gián đoạn, nhưng kịch bản này ít có khả năng xảy ra hơn.

* TTCK châu Á tăng điểm nhờ Amazon và Intel 

Các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm trong phiên chiều 27/10 sau khi kết quả lợi nhuận khả quan từ hai tập đoàn công nghệ lớn đã nhen nhóm hy vọng về sự phục hồi của chứng khoán Mỹ, trong khi giới giao dịch đang chờ đợi số liệu PCE của Mỹ.

Kết quả kinh doanh mạnh mẽ từ Amazon và Intel đã nâng đỡ các thị trường chứng khoán châu Á sau một tuần biến động mạnh, giữa lúc xung đột tại Trung Đông tiếp tục phủ bóng lên thị trường.

Khép lại phiên này, chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo (Nhật Bản) tăng 1,3% lên 30.991,69 điểm. Trong khi đó, chỉ số Hang Seng tại Hong Kong (Trung Quốc) tăng 2,1% lên 17.398,73 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải (Trung Quốc) tăng 1% lên 3.017,78 điểm.

Dù số liệu cho thấy kinh tế Mỹ đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ cuối năm 2021 trong quý III, nhưng các nhà quan sát cho rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ đã đạt đỉnh và sẽ giảm tốc trong năm 2024.

Tuy nhiên, câu hỏi đang chi phối thị trường vẫn là Fed sẽ duy trì lãi suất ở mức cao trong bao lâu nữa. Thị trường sẽ tìm kiếm manh mối cho câu hỏi này trong số liệu PCE sắp được công bố.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục