Điểm tựa cho thanh niên lập thân, lập nghiệp

09:50' - 30/03/2024
BNEWS Nguồn vốn tín dụng chính sách, đặc biệt nguồn vốn từ chương trình cho vay tạo việc làm, đã thực sự là điểm tựa cho thanh niên lập thân, lập nghiệp trong thời đại mới.
Mỗi năm, cùng với việc số lượng thanh niên bước vào tuổi lao động tăng cao, việc đào tạo nghề, hỗ trợ khởi nghiệp và tạo việc làm cho thanh niên luôn là một vấn đề được Nhà nước quan tâm hàng đầu, dành nhiều chính sách ưu đãi. Trong đó, chính sách về tín dụng đóng vai trò quan trọng, mở ra cánh cửa cho nhiều thanh niên có cơ hội thay đổi đáng kể trong cuộc sống.

Anh Vũ Văn Đăng, một thanh niên trẻ đến từ xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội từng đối diện với nhiều khó khăn trong việc định hướng nghề nghiệp và tương lai của bản thân do thiếu vốn và kiến thức chuyên môn. Gia đình anh nằm trong diện khó khăn, và việc mơ ước về việc tự mở cơ sở sản xuất dường như chỉ là một ước mơ xa xỉ.

Tuy nhiên, nhờ vào nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Mỹ Đức, anh đã có cơ hội mua máy móc, mở rộng sản xuất. Hiện nay, cơ sở của anh đã tạo việc làm ổn định cho nhiều người trong gia đình và còn thuê thêm lao động địa phương, từ đó giúp gia đình anh vươn lên từ địa vị hộ nghèo lên hộ khá.

Tương tự, anh Nguyễn Quang Hinh, một thanh niên trẻ khác cũng từ huyện Mỹ Đức, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn từ hộ gia đình nghèo đến việc tự mở cửa hàng kinh doanh thành công. 

Nhờ vào nguồn vốn tín dụng chính sách cho vay từ 10 triệu đồng, 20 triệu đồng rồi lên 50 triệu đồng và hiện giờ đang vay 70 triệu đồng, anh Hinh đã có thể mua máy móc và nguyên liệu cần thiết để sản xuất khăn mặt. Sự năng động và sáng tạo của anh không chỉ tạo ra việc làm ổn định cho gia đình mình mà còn mang lại lợi ích cho cộng đồng, khi sản phẩm của anh được tiêu thụ cả trong và ngoài khu vực.

Bí Thư Đoàn Thanh niên phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm Ngô Thị Nhàn cho biết: Càng ngày càng nhiều thanh niên phát triển kinh tế, làm giàu trên chính quê hương mình nhờ vay vốn NHCSXH. 

Đoàn Thanh niên phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm đã ký hợp đồng ủy thác với NHCSXH để quản lý các tổ tiết kiệm và vay vốn, từ đó hỗ trợ cho nhiều thanh niên trẻ trong khu vực có cơ hội tiếp cận nguồn vốn với điều kiện ưu đãi. Các dự án kinh doanh từ các đoàn viên đã tạo ra sự đa dạng và sức sống mới cho nền kinh tế địa phương, từ nghề truyền thống đến các ngành nghề hiện đại như tạp hóa, quần áo, và mỹ phẩm.

Theo ông Đặng Đức Hạnh, Phó Giám đốc chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội, tổng dư nợ các chương trình tín dụng của chi nhánh đã đạt gần 14.650 tỷ đồng, phục vụ gần 267.000 khách hàng vay vốn. Trong số này, có khoảng 10% là thanh niên, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của ngân hàng đối với nhóm đối tượng này.

Các chương trình tín dụng mà NHCSXH TP Hà Nội triển khai không chỉ hướng đến mục tiêu đào tạo nghề, phát triển sản xuất mà còn nhấn mạnh vào việc tạo sinh kế và tạo việc làm cho thanh niên. Các chương trình lớn như tín dụng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cũng như các chương trình về việc làm và hỗ trợ đối với vùng khó khăn đều được triển khai mạnh mẽ.

 
Phó Giám đốc Đặng Đức Hạnh chia sẻ: "Đa số khách hàng thanh niên tham gia chương trình đều có kiến thức kinh doanh, năng động và sử dụng vốn rất hiệu quả, đúng mục đích. Nguồn vốn tín dụng chính sách thực sự là điểm tựa cho thanh niên lập thân, lập nghiệp trong thời đại mới. Đặc biệt, nguồn vốn từ chương trình cho vay tạo việc làm đã giúp nhiều thanh niên tạo ra cơ hội việc làm cho cả gia đình và thuê thêm lao động trên địa bàn".

Tuy nhiên, mặc dù nguồn lực tín dụng chính sách đã giúp tạo việc làm cho nhiều thanh niên, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế và khó khăn. Một trong số đó là việc nhu cầu về nguồn lực vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của thanh niên và các đối tượng chính sách khác. Ngoài ra, hiệu quả thực hiện tín dụng chính sách vẫn chưa cao, với một số thanh niên khởi nghiệp chưa qua đào tạo nghề, gặp khó khăn trong việc thúc đẩy sản xuất và kinh doanh.

Nhằm giải quyết những thách thức này, chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách tín dụng ưu đãi tới cộng đồng thanh niên. Đồng thời, sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức đoàn thể để tập huấn cán bộ, hướng dẫn các tổ tiết kiệm và vay vốn sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục