Điểm tựa của ngư dân khi vươn khơi bám biển

08:29' - 14/02/2018
BNEWS Trung tâm 2 có trụ sở đóng tại thành phố Đà Nẵng với nhiệm vụ chuyên trách công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển từ vùng biển phía Nam tỉnh Quảng Bình đến phía Nam tỉnh Bình Định.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm tàu SAR 412 Đà Nẵng của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực II. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, trong lúc mọi người đang hối hả dọn dẹp nhà cửa, sắm lễ vật để chuẩn bị đón Tết cổ truyền, những cán bộ, chiến sỹ của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Khu vực II (Trung tâm 2) lại tích cực lau chùi trang thiết bị, bổ sung cơ số thuốc, lượng dầu… để sẵn sàng xuất phát cứu nạn trên biển khi có yêu cầu.
Hiện Trung tâm 2 có hai tàu cứu nạn là tàu SAR 412 với bán kính cứu nạn 300 hải lý và tàu SAR 274 có bán kính cứu nạn khoảng 150 hải lý. Mặc dù địa bàn rộng, quân số ít nhưng đối với cán bộ, chiến sỹ Trung tâm, dù ở bất cứ đâu, vào thời tiết như thế nào khi có lệnh triển khai xuất kích cứu nạn, chỉ 15 phút sau họ đã có mặt tại tàu để lên đường cứu nạn.
Phó Giám đốc Trung tâm 2 Nguyễn Hữu Thịnh cho biết: Năm nào cũng vậy, đối với chúng tôi, đón Tết ở nhà cũng như đón Tết trên biển nhưng hạnh phúc nhất là khi cứu được người bị nạn về đến đất liền.

Vẫn biết được đón Tết cổ truyền ở nhà với người thân là niềm mong ước trong tâm thức của mỗi người nhưng để đảm bảo công tác cứu nạn triển khai 24/24 giờ trong 365 ngày, việc bố trí cho cán bộ, nhân viên nghỉ Tết rất khó khăn, chỉ có những trường hợp đặc biệt, lãnh đạo cơ quan mới xem xét, bố trí.

Do đó, việc đón Tết ở trên biển hoặc phải trực Tết tại các phòng chức năng như Phòng cứu nạn, Phòng quản lý tàu… là điều khá quen thuộc với anh em trong đơn vị.
Anh Trần Duy Hòa, sỹ quan boong tàu SAR 412 chia sẻ: Do điều kiện công tác, việc bám tàu, bám biển là việc làm thường xuyên. Anh em đôi khi cũng chạnh lòng phải xa gia đình trong thời khắc Giao thừa thiêng liêng. T

uy nhiên, khi nhìn những gương mặt rạng ngời của những ngư dân khi được cứu nạn giữa biển khơi, bao lo toan tan biến. Hình như có một sức mạnh nào đó đã tiếp thêm cho chúng tôi để yên tâm bám biển, giúp đỡ ngư dân, góp phần vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Đến và gắn bó với Trung tâm 2 bằng một cái “duyên” khác, chị Phan Thị Kim Loan, nhân viên Phòng Cứu nạn hàng hải cho biết: Trước đây, tôi học Đại học Thủy sản Nha Trang, chuyên ngành An toàn hàng hải. Sau khi tốt nghiệp, có nhiều sự lựa chọn nhưng có lẽ “dấu ấn” quyết định về Trung tâm 2 là sau khi ba tôi bị bệnh và mất khi đang đánh bắt trên biển.

Lúc đó, khi đang cùng anh trai tôi tham gia đánh bắt hải sản trên biển, ba tôi bị tăng huyết áp. Mặc dù anh trai tôi đã mở hết tốc lực chạy về đất liền nhưng vẫn không kịp cứu ba. Tham gia công tác tại Trung tâm 2 tuy gặp không ít khó khăn, tôi luôn tâm niệm rằng, làm ở đây là để phối hợp giúp đỡ ngư dân khi không may bị nạn trên biển để không còn những người con phải mất ba như tôi.
Từ đầu năm 2018 đến nay, Trung tâm 2 đã điều động 8 lượt tàu SAR, cứu hộ được 36 thuyền viên, ngư dân. Sau khi được sơ cứu và đưa về đất liền điều trị, tất cả ngư dân, thuyền viên bị nạn đã ổn định sức khỏe và xuất viện.
Là người vừa được tàu SAR 412 cứu nạn vào trung tuần tháng 1/2018, ngư dân Nguyễn Quốc Bình (64 tuổi, trú xã Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam) tâm sự: Tàu ĐNa 90415 TS mới đánh xong mẻ lưới đầu thì gặp sự cố gãy bánh lái, chúng tôi hy vọng sẽ sửa được để chạy về đất liền.

Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều không thành công, nếu chờ tàu bạn đến cứu giúp, thời gian không biết đến bao giờ. May sao, lực lượng tìm kiếm cứu nạn Trung tâm 2 đã đến kịp thời, nếu không không biết tính mạng chúng tôi có giữ được không vì vào thời điểm đó, sóng biển quá lớn.
Nhiều trường hợp khi gặp sự cố, tai nạn trên biển và có yêu cầu đều được Trung tâm 2 nhanh chóng cử tàu cùng đội hỗ trợ y tế tiếp cận hiện trường để ứng cứu.

Những nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, chiến sỹ Trung tâm đã góp phần tăng cường hiệu quả công tác cứu nạn trên vùng biển miền Trung, giúp ngư dân vươn khơi, bám biển; đồng thời, nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
Thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn bộc bạch: Sau 15 năm gắn bó với con tàu SAR 412 tham gia cứu nạn trên biển, chưa năm nào tôi được đón Giao thừa tại gia đình. Lúc đầu, vợ con cũng có “ý kiến” nhưng sau khi được chia sẻ, người thân đã động viên tôi yên tâm công tác.

Anh em cán bộ, chiến sỹ tàu SAR 412 phần đông là xa quê nên việc động viên tinh thần là cực kỳ quan trọng để họ yên tâm công tác. Chính vì có sự động viên, quan tâm của lãnh đạo các cấp nên anh em đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Xuân đã về trên quê hương. Các cán bộ, chiến sỹ của Trung tâm 2 vẫn ngày đêm bám tàu, bám biển, kịp thời triển khai cứu nạn khi có yêu cầu để ngư dân tiếp tục vươn khơi, góp phần làm điểm tựa của ngư dân trong quá trình phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền đất nước./.

>>>Hà Nội rộn ràng sang Xuân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục