Diễn biến giá ngô sẽ ra sao sau báo cáo WASDE?

15:31' - 01/08/2024
BNEWS Giá ngô giao dịch trên Sở Giao dịch Chicago (CBOT) đã bước vào xu hướng giảm kể từ giữa tháng 5 trước áp lực từ triển vọng nguồn cung từ Mỹ.

Báo cáo Ước tính cung cầu nông sản thế giới (WASDE) của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành hồi giữa tháng 7 cho thấy triển vọng nguồn cung ngô toàn cầu niên vụ mới dự kiến dồi dào hơn nhờ mùa vụ tại Mỹ và sản lượng đang bổ sung từ khu vực Nam Mỹ.

Theo đó, nhịp giảm ngắn hạn giá ngô có thể diễn ra trong vài tuần. Tuy nhiên, sau đó giá mặt hàng này sẽ biến động ra sao?

Theo ghi nhận của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), giá ngô giao dịch trên Sở Giao dịch Chicago (CBOT) đã bước vào xu hướng giảm kể từ giữa tháng 5 trước áp lực từ triển vọng nguồn cung từ Mỹ.

Từ mức 186 USD/tấn kết thúc phiên 13/5, giá ngô gần như liên tục lao dốc trong hai tháng tiếp theo và chạm mức thấp nhất trong vòng 4 năm là 150,7 USD/tấn vào phiên 31/7. MXV đánh giá triển vọng khả quan nguồn cung ngô toàn cầu đang tạo áp lực lên diễn biến giá.

Trên thị trường ngô thế giới, Mỹ, Brazil và Argentina là các nhà xuất khẩu lớn nhất. Do đó, những thay đổi về nguồn cung ngô từ ba quốc gia này sẽ có ảnh hưởng lớn đến giá ngô, và cũng là dữ liệu mà thị trường hết sức quan tâm mỗi khi báo cáo WASDE được công bố. 

 

Ngô mới thu hoạch ở Nam Mỹ đẩy ra thị trường dồi dào

Brazil và Argentina đã bước vào niên vụ ngô 2024-2025 (3/2024 - 2/2025), sau khi hoạt động thu hoạch bắt đầu. Sản lượng ngô năm nay của hai quốc gia này đều biến động mạnh so với năm ngoái, nhưng theo hai hướng ngược nhau.

Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires cho biết tiến độ thu hoạch ngô ở Argentina đạt 87% kế hoạch tính tới 25/7, tăng 7,8 điểm phần trăm so với một tuần trước đó. Với điều kiện khí hậu tương đối thuận lợi trong suốt giai đoạn canh tác, sản lượng ngô năm nay của Argentina dự kiến sẽ hồi phục mạnh mẽ so với năm 2023 khi hạn hán lịch sử tàn phá mùa vụ. Trong báo cáo tháng 7, USDA dự báo rằng Argentina có thể sản xuất 52 triệu tấn ngô trong năm nay, tăng 16 triệu tấn so với năm ngoái.

Tại Brazil, theo hãng tư vấn AgRural, hoạt động thu hoạch đang diễn ra “thần tốc”. Tính tới ngày 25/7, khoảng 91% diện tích ngô vụ 2 (chiếm khoảng 75% tổng sản lượng ngô hàng năm của nước này) đã được thu hoạch, so với cùng kỳ năm ngoái là 55%. Tuy nhiên USDA dự báo, sản lượng ngô năm nay của Brazil có thể đạt 122 triệu tấn, giảm tới 15 triệu tấn so với năm ngoái do ảnh hưởng của hạn hán đối với ngô vụ 2.

MXV nhận định thiệt hại của ngô vụ 2 ở Brazil hồi đầu vụ đã dấy lên nhiều lo ngại về sự ổn định nguồn cung từ Nam Mỹ, giúp giá ngô CBOT khởi sắc hồi đầu năm. Tuy nhiên, sự hồi phục sản lượng ở Argentina trong năm nay đã vượt qua mức thiệt hại của mùa vụ tại Brazil bởi hạn hán.

Do đó, những lo ngại ban đầu của thị trường dần trở nên mờ nhạt, đẩy giá ngô hạ nhiệt. Hơn nữa thị trường ngô toàn cầu cũng được bổ sung kịp thời nhờ hoạt động thu hoạch ở hai quốc gia Nam Mỹ diễn ra nhanh chóng, và điều này đang gây ra sức ép trong ngắn hạn lên giá ngô. 

Triển vọng nguồn cung toàn cầu lạc quan nhờ mùa vụ tại Mỹ

Về dài hạn, USDA nâng dự báo sản lượng ngô toàn cầu niên vụ 2024-2025 lên 1.224,79 triệu tấn, tăng 4,25 triệu tấn so với mức 1.220,54 triệu tấn được đưa ra trong báo cáo tháng 6 và thấp hơn một chút so với niên vụ trước. Trong khi sản lượng có sự cải thiện rõ rệt, thì lượng tiêu thụ ngô toàn cầu dự kiến không có sự thay đổi đáng kể. Điều này giúp cho tồn kho ngô thế giới cuối vụ cao hơn. 

Nếu như Brazil và Argentina đang ở giai đoạn đầu niên vụ ngô 2024-2025, thì Mỹ chuẩn bị bước vào niên vụ ngô 2024-2025 (9/2024 - 8/2025) và cây trồng ở quốc gia này đang trong giai đoạn phát triển quan trọng. Tình hình mùa vụ tích cực của Mỹ đã đóng góp không nhỏ vào triển vọng nguồn cung ngô toàn cầu trong niên vụ tới.

Theo ước tính chính thức của USDA, diện tích canh tác ngô năm nay của Mỹ đạt 37,02 triệu ha, giảm so với mức 38,3 triệu ha của năm ngoái, nhưng cao hơn nhiều so với mức 36,44 triệu ha dự báo trước khi việc gieo hạt bắt đầu. Bên cạnh đó, vụ ngô năm nay của Mỹ cũng đang trải qua điều kiện phát triển lý tưởng, khi chất lượng được đánh giá ở mức cao nhất trong vòng 4 năm. Với tình trạng mùa vụ hiện tại, USDA dự báo năng suất ngô Mỹ sẽ đạt mức kỷ lục lịch sử là 11,36 tấn/ha.

Nhờ diện tích canh tác cao hơn dự kiến và năng suất kỳ vọng đạt kỷ lục, USDA dự báo Mỹ sẽ thu hoạch 383,56 triệu tấn ngô trong năm 2024. Nếu được xác nhận, đây sẽ là mức sản lượng ngô cao thứ 2 trong lịch sử và chỉ thấp hơn mức kỷ lục 389,69 triệu tấn của năm ngoái.

MXV cho rằng tuy mùa vụ ở Mỹ đang tiến triển tốt, nhưng phải tới tháng 9 hoạt động thu hoạch mới bắt đầu. Trong vòng khoảng một tháng tới, không loại trừ khả năng thời tiết có thể đột ngột diễn biến xấu đi khiến cho sản lượng tiềm năng bị ảnh hưởng và giá ngô có thể “quay đầu” tăng nóng trở lại.

Hiện nay, thị trường ngô thế giới sẽ được bổ sung tích cực nhờ nguồn cung dồi dào và mới thu hoạch từ khu vực Nam Mỹ. Cùng với việc tình hình mùa vụ ở Mỹ đang khá tích cực, tâm lý thị trường sẽ được xoa dịu và có thể đẩy giá ngô tiếp tục giảm trong những tuần tới. Tuy nhiên trong dài hạn, MXV nhận định thị trường vẫn cần thận trọng bởi giá ngô có thể đảo chiều tăng trở lại nếu xuất hiện rủi ro đối với vụ mùa tại Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục