Diễn biến mới nhất vụ Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ

12:35' - 21/06/2019
BNEWS Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ ngày 20/6 công bố quy định khẩn cấp, theo đó cấm các hãng hàng không của Mỹ thực hiện các chuyến bay qua không phận do Tehran kiểm soát ở Eo biển Hormuz và Vịnh Oman.
Trong ảnh (tư liệu): Máy bay do thám không người lái RQ-4A của hải quân Mỹ . Ảnh: AFP/TTXVN

Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) ngày 20/6 công bố một quy định khẩn cấp, theo đó cấm các hãng hàng không của Mỹ thực hiện các chuyến bay qua không phận do Tehran kiểm soát ở Eo biển Hormuz và Vịnh Oman "cho đến khi có thông báo tiếp theo", trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ.

Thông báo của FAA nêu lý do "các hoạt động quân sự gia tăng và căng thẳng chính trị leo thang trong khu vực, đặt ra nguy cơ đối với các hoạt động hàng không dân dụng Mỹ và khả năng xảy ra tình trạng tính toán sai hoặc xác định nhầm mục tiêu".

Trước đó cùng ngày, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran thông báo đã bắn hạ một máy báy không người lái của Mỹ khi máy bay này vào không phận của Iran gần khu vực Kouhmobarak ở miền Nam Iran.

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận một máy bay do thám không người lái của nước này bị lực lượng Iran bắn hạ tại Eo biển Hormuz, song khẳng định máy bay này đang "ở trong vùng biển quốc tế".

Trong một cáo thị gửi tới các hãng hàng không, FAA cho biết các ứng dụng giám sát lộ trình bay cho thấy có nhiều máy bay dân dụng đang hoạt động trong khu vực vào thời điểm xảy ra vụ việc trên.

Theo đó, FAA bày tỏ lo ngại về tình trạng leo thang căng thẳng và hoạt động quân sự trong khu vực có nhiều tuyến bay dân dụng này.

Quy định trên của FAA được đưa ra sau khi hãng hàng không United Airlines của Mỹ quyết định ngừng các chuyến bay từ sân bay Newark thuộc bang New Jersey đến trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ - tuyến bay đi qua không phận Iran./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục