Diễn biến mới về vụ kiện của gia đình các nạn nhân Ethiopian Airlines với Boeing

11:39' - 20/02/2020
BNEWS Boeing và các luật sư đại diện cho gia đình những nạn nhân của vụ tai nạn máy bay 737 MAX của Ethiopian Airlines đã đồng ý tổ chức cuộc gặp với Ủy ban điều tra của Chính phủ Mỹ.
Hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của Hãng hàng không Ethiopian Airlines ở Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa của Ethiopia 50km về phía đông ngày 10/3/2019. Ảnh: THX/TTXVN
Ngày 19/2, nhà sản xuất máy bay Boeing và các luật sư đại diện cho gia đình những nạn nhân của vụ tai nạn liên quan tới máy bay 737 MAX của Ethiopian Airlines đã đồng ý tổ chức một cuộc gặp với Ủy ban điều tra của Chính phủ Mỹ về quyền tiếp cận những tài liệu liên quan đến thiết kế, quá trình phát triển của dòng máy bay trên cũng như hai tai nạn tham khốc liên quan.
Các luật sư, những người đang đặt câu hỏi tại sao Boeing vẫn cho 737 MAX bay sau vụ tai nạn đầu tiên, nói rằng những tài liệu trên rất quan trọng để đánh giá trách nhiệm pháp lý của Boeing cũng như xác định các mức bồi thường.
Song phía Boeing đã lập luận rằng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đang hạn chế việc công bố các tài liệu này theo hướng dẫn quốc tế về các vụ điều tra tai nạn. Boeing cũng lưu ý rằng những tài liệu này đều được bảo mật.
NTSB dường như đã có sự thay đổi trong lập trường của họ về một số tài liệu trong lá thư đề ngày 18/2 gửi cho Boeing. Đây cũng là một chủ đề trong phiên điều trần hôm thứ Tư (19/2) của Boeing tại tòa án liên bang tại Chicago dưới sự chủ trì của Thẩm phán David Weisman.
Boeing và các luật sư của bên nạn nhân đã đồng ý trình lên tòa kết quả của một cuộc gặp với Trợ lý Trưởng ban pháp chế của NTSB, ông Benjamin Allen. Cuộc gặp dự kiến diễn ra vào thứ Năm (20/2 theo giờ địa phương).
Boeing đang trong quá trình giải quyết một loạt các vụ kiện riêng liên quan đến vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air xảy ra hồi tháng 10/2018. Nhưng gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn của Ethiopian Airlines lại đang muốn vụ việc được đưa ra xét xử trước tòa.
Trước đó, Boeing đã phản đối việc chia sẻ những tài liệu mà các luật sư đại diện cho phía gia đình nạn nhân của vụ tai nạn máy bay 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines yêu cầu. Vụ tai nạn trên xảy ra vào ngày 10/3/2019, khiến 157 người thiệt mạng và diễn ra khoảng năm tháng sau thảm họa tương tự của hãng hàng không Lion Air khiến 189 người thiệt mạng.
Mẫu 737 MAX đã bị đình chỉ bay kể từ sau tai nạn nêu trên tới nay, khiến Boeing chịu thiệt hại khoảng 19 tỷ USD tính tới thời điểm hiện tại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục