Diễn đàn Đầu tư Sochi: Kinh tế Nga dần thích nghi với những thách thức

08:15' - 02/03/2017
BNEWS Diễn ra trong 2 ngày 27-28/2, Diễn đàn Đầu tư Quốc tế Sochi 2017 đã chính thức kết thúc với hơn 30 phiên họp và thảo luận về các lĩnh vực thương mại, đầu tư, hợp tác quốc tế...

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, kết thúc Diễn đàn, các khu vực trên toàn lãnh thổ LB Nga đã ký kết được nhiều hợp đồng với tổng số tiền đầu tư lên tới 400 tỷ rúp, tương đương gần 700 triệu USD. Các khu vực nhận được số tiền đầu tư lớn nhất là vùng Krasnodar và vùng Dagestan.

Phát biểu tại phiên toàn thể, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định nước Nga đang dần thích nghi với những thách thức như sự bất ổn của thị trường hàng hoá, sự mất cân đối về cơ cấu nền kinh tế, hay những biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Đã xuất hiện nhiều tín hiệu khả quan như giai đoạn từ tháng đầu 1/2017 đến 20/2/2017, tổng nguồn thu thuế và phi thuế quan ở các khu vực đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thu nhập thực tế của người dân Nga cũng bắt đầu tăng lên, lạm phát đã giảm xuống mức thấp kỷ lục và tình trạng thất nghiệp đang được cải thiện. Và để tạo điều kiện phát triển các khu vực của Nga, kể từ năm 2018, các khu vực này có thể được giữ lại 1 phần thuế thu được để xây dựng các quỹ đầu tư địa phương.

Mặc dù vậy, Thủ tướng Medvedev cũng cho rằng có thể trong những năm tới đây, Nga sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động có tay nghề, và nguyên nhân là do thiếu hụt nhân khẩu học vào những năm 1990.

Theo ban tổ chức, số lượng người tham dự Diễn đàn năm nay đã tăng 8% so với các năm trước đó, bao gồm 600 công ty, trong đó có khoảng 80 công ty đến từ nhiều nước trên thế giới.

Diễn đàn đầu tư Sochi cùng với Diễn đàn kinh tế Quốc tế St-Peterburg diễn ra vào tháng 6 hàng năm và Diễn đàn kinh tế Phương Đông diễn ra vào tháng 9 hàng năm ngày càng có vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư, tìm kiếm đối tác cho các khu vực của LB Nga, đặc biệt trong bối cảnh Moskva tiếp tục bị phương Tây kéo dài lệnh trừng phạt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục