Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023: Cưỡi trên ngọn sóng số

17:38' - 30/03/2023
BNEWS Việt Nam vẫn duy trì được vị trí trong nhóm 50 quốc gia đổi mới sáng tạo dẫn đầu (Việt Nam đứng thứ 44/132 nước) là một nỗ lực rất lớn.

Chiều 30/3, Tạp chí Forbes Việt Nam, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Do Ventures phối hợp tổ chức Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (Forbes Vietnam Innovation Forum), với chủ đề “Cưỡi trên ngọn sóng số” và công bố “Báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư công nghệ 2023” tại Tp. Hồ Chí Minh.

 

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho rằng, những yếu tố như cạnh tranh địa chính trị, cuộc chiến thương mại giữa cường quốc, cùng tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư... đã khiến vấn đề tự cường trong phát triển sản xuất trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Do đó, yêu cầu đặt ra trong thời gian tới là phải xây dựng nền kinh tế phát triển năng động, nhanh và bền vững, tự chủ dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với nâng cao hiệu quả trong đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Trong bảng xếp hạng do StartupBlink thực hiện về hệ sinh thái startup các quốc gia năm 2022, Việt Nam xếp thứ 54, tăng 5 bậc so với năm trước. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII), chỉ số cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Việt Nam đều được cải thiện và đứng thứ hạng cao cùng với các nước phát triển. Việt Nam vẫn duy trì được vị trí trong nhóm 50 quốc gia đổi mới sáng tạo dẫn đầu (Việt Nam đứng thứ 44/132 nước) là một nỗ lực rất lớn.

"Năm 2022, Việt Nam chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất trong nền kinh tế số ở Đông Nam Á với mức tăng 28% so với năm ngoái, từ 18 tỷ USD lên 23 tỷ USD. Nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh gấp hai lần GDP cho đến năm 2030 (19% so với 9%). Đây là dấu hiệu đáng khích lệ khi Việt Nam chuyển từ khả năng phục hồi sang chế độ tái tạo", Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết thêm.

Còn theo một số chuyên gia, nền kinh tế số của Việt Nam dự đoán sẽ chạm mốc 43 tỷ USD vào năm 2025 (ước tính của Google và Temasek). Bên cạnh đó, nhiều lĩnh vực tại Việt Nam vẫn tạo được sức hấp dẫn trong bối cảnh nhà đầu tư và quỹ đầu tư mạo hiểm thận trong hơn trong việc lựa chọn dự án để rót vốn.

Cụ thể, có thể kể đến một số lĩnh vực như công nghệ tài chính, thương mại điện tử và các hệ sinh thái xoay quanh thương mại điện tử, logistics… Việt Nam cũng đang ở trong thời kỳ dân số vàng với thị trường tiêu dùng 100 triệu dân, nền kinh tế số phát triển nhanh chóng, hạ tầng Internet phát triển và sự phổ biến của thiết bị cầm tay thông minh… Đồng thời, dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý của cộng đồng nhà đầu tư quốc tế nhờ lợi thế chiều rộng và chiều sâu thị trường.

Ông Orkan Akcan, Phó Chủ tịch điều hành bộ phận Phát triển quốc tế, Công ty Insider - kỳ lân công nghệ châu Á chia sẻ, đổi mới sáng tạo và nắm bắt các cơ hội phát triển trong xu thế dịch chuyển từ nền kinh tế truyền thống sang nền kinh tế số sẽ mang lại nhiều cơ hội cho Việt Nam.

Về câu chuyện khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo thành công của Công ty Insider là bắt đầu lựa chọn khởi điểm tại Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó phát triển sang khu vực Đông Nam Á và trong đó có Việt Nam, cũng như mở rộng thêm những thị trường tiềm năng khác.

Khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam, Công ty Insider bắt đầu từ con số 0, nhưng dần khẳng định được thương hiệu thể hiện qua chỉ số doanh thu ròng và giữ chân được khách hàng. Hiện tại, Công ty Insider phục vụ hơn 120 khách hàng tại Việt Nam, chủ yếu là những thương hiệu hàng đầu ngành và đang tiếp tục bản địa hóa để phục vụ khách hàng của mình tốt hơn.

Liên quan đến lĩnh vực công nghệ, ông Orkan Akcan đánh giá, làn sóng công nghệ phát triển rất nhanh chóng, nên thị trường khác nhau cần những nền tảng khác nhau và đáp ứng yêu cầu về năng lực cạnh tranh khác nhau. Vì vậy, doanh nghiệp cần địa phương hóa giải pháp đổi mới sáng tạo, phát triển đúng sản phẩm... mới có thể tiếp cận thị trường và định vị, cũng như luôn sẵn sàng bắt đầu lại.

Ông Nguyễn Đức Long, Đại diện Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cũng chỉ ra rằng, NIC đã và đang xác định một số nhóm ngành nghề, lĩnh vực nhằm tập trung hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp nhiều nhất trong năng lực có thể như sản xuất thông minh, thành phố thông minh, an ninh mạng, truyền thông số, bán dẫn, công nghệ y tế...

Tuy nhiên, rất khó để lựa chọn ra những nhóm ngành hay nhóm doanh nghiệp nào đó để hỗ trợ, nên một trong những vấn đề cốt lõi mà NIC chú trọng hàng đầu là xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp từ nguồn lực con người../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục