Diễn đàn Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh gặt hái nhiều giải pháp xây dựng đô thị sáng tạo

22:00' - 23/11/2018
BNEWS Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, Diễn đàn Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh đã diễn ra thành công và gặt hái nhiều ý kiến, giải pháp xây dựng khu đô thị sáng tạo cho thành phố.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp.Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ bế mạc Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2018. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Sau một ngày làm việc tích cực với một phiên toàn thể và 4 phiên thảo luận chuyên đề, Diễn đàn Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh năm 2018 với chủ đề “Kiến tạo đô thị sáng tạo – Vai trò động lực của doanh nghiệp” do Ủy ban Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh tổ chức đã bế mạc vào tối 23/11. 
Phát biểu tổng kết diễn đàn, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh nhận định, Diễn đàn Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh đã diễn ra thành công và gặt hái nhiều ý kiến, giải pháp xây dựng khu đô thị sáng tạo cho Tp. Hồ Chí Minh. 
Cụ thể, tại diễn đàn các diễn giả đã trình bày 12 bài tham luận cùng nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ xoay quanh hiện trạng, khả năng tiệm cận đô thị sáng tạo của Việt Nam, đặc biệt là Tp. Hồ Chí Minh; xu hướng phát triển đô thị sáng tạo cũng như những bài học kinh nghiệm từ các đô thị lớn trên thế giới và giải pháp thúc đẩy đô thị sáng tạo trong bối cảnh cụ thể của Tp. Hồ Chí Minh. 
Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, qua ý kiến của các đại biểu cho thấy bản chất của khu đô thị sáng tạo là nơi có các hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp diễn ra với cường độ và mật độ cao. Cần xem việc xây dựng khu “đô thị sáng tạo” là một lộ trình đòi hỏi một chiến lược toàn diện, dài hạn với các mục tiêu chiến lược và những sáng kiến cụ thể. 
Thực tiễn từ các nước chỉ ra, khu đô thị sáng tạo luôn gắn với đại học nghiên cứu hay trung tâm đổi mới sáng tạo do đại học tham gia xây dựng và vận hành dựa trên các cụm ngành sản xuất chuyên sâu. Trên cơ sở này, khu đô thị sáng tạo phía Đông Tp. Hồ Chí Minh cần phát triển xoay quanh một số mỏ neo cụ thể gồm khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu công nghệ cao quận 9 và Khu đô thị Đại học tại quận Thủ Đức. Các mỏ neo này chính là điểm tựa để hình thành các phân khu của đô thị sáng tạo thông qua việc kết nối với nhau và kết nối với các đối tác khác cùng chia sẻ một tầm nhìn, một mục tiêu chung. 
Ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sáng kiến tổ chức Diễn đàn Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh năm 2018 của Ủy ban Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh, đặc biệt trong bối cảnh cảnh Việt Nam vừa tổ chức thành công Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF ASEAN) tại Hà Nội và phong trào đổi mới sáng tạo đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trên cả nước. 
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Tp. Hồ Chí Minh cần tập trung thực hiện thành công mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng GDP, tạo thêm dư địa để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống của nhân dân. 
Song song đó, Tp. Hồ Chí Minh cần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; nâng cao năng suất, chất lượng cạnh tranh; quyết liệt đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ và phát triển nền kinh tế tri thức, mà trọng tâm là xây dựng thành công Đô thị sáng tạo tại khu Đông của Thành phố. 
Ngoài ra, thành phố nên chủ động xây dựng các chủ trương, cơ chế để phát huy hơn nữa tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp với tầm nhìn đa chiều, dài hạn, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng sản phẩm. Thành phố phải thật sự coi doanh nghiệp, người dân là trung tâm và cũng là chủ thể đi đầu trong ứng dụng và đổi mới công nghệ, nhất là công nghệ thông tin. 
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thành phố sẽ nỗ lực hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Bên cạnh đó, chính quyền Thành phố sẽ cùng cộng đồng doanh nghiệp quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm biến ý tưởng thành những kết quả thiết thực và cụ thể, phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, xây dựng thành công đô thị thông minh, đô thị sáng tạo…, giúp Thành phố nhanh chóng bắt kịp và hòa mình vào nhịp điệu phát triển chung của khu vực và thế giới./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục